10 สุดยอดข่าวเด่นของแอปเปิลประจำปี 2014

[vc_row][vc_column width=”1/4″][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_column_text]ปี 2014 ถือเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแอปเปิล ทั้งขบวนสินค้าใหม่ที่ว่ากันว่าดีที่สุดในรอบ 7 ปี, ข่าวบริการหลายอย่างที่ผิดพลาด, รวมไปถึงการเข้ามาบุกตลาดในไทยอย่างเต็มตัว

ทีมงาน MacThai ได้รวบรวมเรื่องราวที่สุดของแอปเปิลในปี 2014 นี้ โดยจะนำเสนอเป็นบทความจำนวน 3 ตอนจบ โดยในชุดแรกเริ่มต้นด้วย 10 ข่าวที่ถือว่าโดดเด่นที่สุดในปี 2014 นี้มาให้ได้ชมกัน มีข่าวไหนตรงใจท่านบ้างหรือเปล่า[/vc_column_text][/vc_column][vc_column width=”1/4″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_separator color=”grey”][vc_single_image image=”24205″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/6″][/vc_column][vc_column width=”2/3″][vc_column_text]

10. แอปเปิลบุกบริการชำระเงินด้วย Apple Pay

เป็นข่าวลือที่มีมาต่อเนื่องหลายปี แต่ในที่สุดเช้าของวันที่ 9 กันยายน 2014 แอปเปิลก็ได้เปิดตัวบริการชำระเงินอัจฉริยะที่ชื่อ Apple Pay ซึ่งเบื้องหลังเทคโนโลยีที่แสนซับซ้อน แต่กลับทำให้ใช้งานได้ง่ายตามแบบฉบับแอปเปิล เพียงแค่หยิบมือถือและแตะ Touch ID ก็จบ

การมาของ Apple Pay ก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวในการชำระสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนขึ้นมาทันที ด้วยความง่ายในการใช้งาน, แอปเปิลมีจำนวนบัญชีลูกค้าที่มีบัตรเครดิตมากที่สุดในโลก และเปิดตัวพร้อมกับบริษัทห้างร้านที่ตบเท้าเข้ามารองรับบริการนี้จำนวนมาก น่าสนใจว่าแอปเปิลจะไปได้ดีแค่ไหนในตลาดนี้[/vc_column_text][vc_column_text css_animation=”right-to-left”]

Apple Pay’s a great example of how a cell phone that identifies its user in a pretty strong way lets you make a transaction. that’s fantastic.

– Bill Gates

[/vc_column_text][/vc_column][vc_column width=”1/6″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”24211″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_column_text]

9. iPhone 5 รุ่นมหาเคลม ออกโปรแกรมเปลี่ยนแบตฟรี

ในที่สุดแอปเปิลก็ดูเหมือนจะยอมรับแล้วว่า iPhone 5 นั้นมีปัญหาในการผลิตจริงๆ นอกจากปัญหาสีลอกง่าย, ปุ่ม Power เสีย และยังพบปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมแบตบวมในเครื่องของลูกค้าอีกจำนวนมาก จนต้องออกโปรแกรมให้ลูกค้าเข้ามาเปลี่ยนแบตได้ฟรี

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวมานานแล้วว่า iPhone 5 มีปัญหากับ Supplier หลายรายที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้จำนวนเครื่องที่พบปัญหาจะมีจำนวนไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่จากยอดขายกว่า 150 ล้านเครื่องในปี 2013 ทำให้ยอกของการส่งเคลมนั้นสูงปรี๊ดเลยทีเดียว

คาดกันว่านี่น่าจะเป็นปัญหาที่ทำให้แอปเปิลตัดสินใจเลิกขาย iPhone 5 ทั้งที่เปิดตัวไปได้ปีเดียว พร้อมนำ iPhone 5c เข้ามาขายแทน จนทำให้ได้ฉายา “iPhone 5 รุ่นมหาเคลม”[/vc_column_text][/vc_column][vc_column width=”1/2”][vc_column_text]macthai-apple-iphone-5-battery-replacement-program[/vc_column_text][vc_tabs interval=”0″][vc_tab title=”ใครเปลี่ยนได้บ้าง” tab_id=”1419186796-1-39″][vc_column_text]

  • เฉพาะ iPhone 5 ที่ตรวจสอบผ่านเว็บแอปเปิลแล้วเข้าข่าย
  • วิธีการตรวจสอบคือเข้าไปที่หน้าเว็บ -> iPhone 5 Battery Replacement Program ใส่เลข Serial Number ของเครื่องเข้าไป
  • ข้อความที่ได้เปลี่ยนแบตฟรี : หากเครื่องอยู่ในกลุ่มที่เปลี่ยนเครื่องได้ฟรี จะขึ้นว่า “The iPhone 5 serial number you entered is eligible for this program.” เข้าเกณฑ์กลุ่มเครื่องที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี

[/vc_column_text][/vc_tab][vc_tab title=”การเตรียมตัว” tab_id=”1419186796-2-95″][vc_column_text]

  • เครื่อง iPhone 5 ของท่านควรจะต้อง Backup ข้อมูลให้เสร็จสิ้นก่อนมาใช้บริการ (อ่าน: วิธีการ Backup ข้อมูลบน iPhone)
  • เครื่องจะต้องปลดล็อค Find My iPhone ออก, ลบข้อมูลทั้งหมด (Setting -> General -> Reset -> Erase All Content and Setting) ก่อนเข้ามาใช้บริการ

[/vc_column_text][/vc_tab][vc_tab title=”เปลี่ยนได้ที่ไหน” tab_id=”1419187270082-2-5″][vc_column_text]

  • สำหรับในเมืองไทยโปรแกรมเปลี่ยนแบต iPhone 5 จะได้เฉพาะศูนย์ Apple Authorized Service Provider (AASP) เท่านั้น ซึ่งเป็นศูนย์รับซ่อมอย่างเป็นทางการของแอปเปิลในไทย
  • ศูนย์ TrueMove H, AIS, Dtac, iStudio ไม่ได้เป็น ASSP จึงไม่สามารถนำแบตมาเปลี่ยนฟรีได้
  • ผู้ที่ซื้อจาก Apple Online Store Thailand ต้องนำเครื่องไปเปลี่ยนที่ ASSP เช่นกัน
  • ศูนย์ ASSP ในไทยมีทั้งหมด 29 สาขาที่กรุงเทพและต่างจังหวัด หาศูนย์ได้ที่ -> Apple Authorized Service Provider

[/vc_column_text][/vc_tab][/vc_tabs][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_column_text][/vc_column_text][vc_column_text]

8. แอปเปิลปูพรมโฆษณา iPhone 6 ในไทย

หลังจากที่เปิดขาย iPhone ในไทยมาหลายปี ในที่สุดปีนี้แอปเปิลก็ได้เริ่มโหมโปรโมทลงสื่อโฆษณาในไทยอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก โดยเราจะได้เห็นโฆษณา iPhone 6 ทั้งทางทีวี, ป้ายตามทางด่วน, ป้ายรถเมล์, สถานีรถไฟฟ้า ฯลฯ

ซึ่งก่อนหน้านี้แอปเปิลมักจะซื้อสื่อผ่านทางค่ายมือถือ แต่ในครั้งนี้แอปเปิลเลือกที่จะโปรโมทด้วยตัวเอง โดยไม่มีโลโก้ของค่ายมือถือใดๆ ติดอยู่เลย จนทำให้กระแส iPhone 6 ในไทยดีมาก หลายคนต้องรอคิวซื้อเป็นเวลานาน เพราะสินค้าขาดตลาด

น่าสนใจว่าหลังจากนี้จะได้เห็นการโปรโมทสินค้าจากแอปเปิลในไทยมากขึ้นไปอีกหรือเปล่า[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/1″][vc_single_image image=”24227″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_column_text]

7. Apple Online Store รองรับภาษาไทย, ผ่อน, จ่ายผ่านตู้ ATM ได้

ปี 2014 ถือได้ว่าเป็นปีที่แอปเปิลให้ความสำคัญกับผู้ใช้ชาวไทยอย่างแท้จริง ซึ่งนอกจากจะทำโฆษณาเวอร์ชันภาษาไทย, ปรับเว็บเป็นภาษาไทย, วิดีโอทั้งหมดเป็นภาษาไทย ยังได้มีการยกเครื่อง Apple Online Store เอาใจคนไทยอีกด้วย

โดย Apple Online Store นอกจากจะใช้ภาษาไทยทั้งหมดแล้ว ยังรวมไปถึงการให้สลักข้อความเป็นภาษาไทย, ใส่ที่อยู่เป็นภาษาไทย, Chat คุยกับพนักงานเป็นภาษาไทย, รองรับการผ่อนผ่านบัตรเครดิตในไทย, จ่ายผ่านตู้ ATM หรือเคาท์เตอร์ต่างๆ ได้อีกด้วย

คงเหลือแค่ Apple Store ในไทยเท่านั้นที่ยังคงต้องรอกันต่อไป

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_single_image image=”24240″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” css_animation=”left-to-right” img_size=”large”][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_single_image image=”24226″ css_animation=”right-to-left” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”large”][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_single_image image=”24222″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” css_animation=”left-to-right” img_size=”large”][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”right-to-left”]

6. มหกรรมแซะ iPhone 6 Plus งอได้

ถึงแม้แอปเปิลจะประสบความสำเร็จอย่างสูงจากยอดขายของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่เรียกได้ว่าทำลายทุกสถิติที่เคยทำมา แต่ก็มาพร้อมกับกระแสที่โดนคู่แข่งทุกรายแซะกันอย่างสนุกสนาน นั้นคือ “iPhone 6 Plus งอได้” หรือ #BendGate

#BendGate เกิดจากคลิปที่มีจอมพลังผู้ทดลองนำ iPhone 6 Plus ไปหักงอเครื่องได้ด้วยมือเปล่า จนเกิดกระแสไปทั่วโลกออนไลน์ โดยแบรนด์คู่แข่งต่างใช้โอกาสในการถล่มแอปเปิลอย่างสนุกสนาน

แต่ไม่รู้ว่ายิ่งแซะเหมือนยิ่งโปรโมทให้แอปเปิลฟรีรึเปล่า เมื่อยอดขาย iPhone 6 Plus กลับสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย จนแอปเปิลไม่สามารถผลิตเครื่องได้ทัน รวมถึงมีคลิปตามมาทีหลังที่คู่แข่งอย่าง Galaxy Note 4 เองก็สามารถงอได้ด้วยมือเปล่าเช่นกัน[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/1″][vc_single_image image=”24228″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”top-to-bottom”]

5. Tim Cook เปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์

แม้จะเป็นข่าวลือที่ได้ยินกันมานาน แต่ในที่สุด Tim Cook ซีอีโอของแอปเปิลก็ได้เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกว่าตัวเขานั้นเป็นเกย์

เขากล่าวว่าคนเราควรจะมีความเท่าเทียมไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และถ้าการที่ซีอีโอของแอปเปิลเป็นเกย์นั้น จะทำให้ใครซักคนนึงกล้าลุกขึ้นมาจากมุมมืดที่ปิดบัง หรือได้แรงบรรดาลใจในการทำอะไรซักอย่าง มันก็คุ้มค่าที่จะแลกกับความเป็นส่วนตัวของเขา

คำกล่าวของทิมได้รับการสนับสนุนจากทั้งสาวกแอปเปิล, คนดังมากมาย รวมถึงนักลงทุนที่ยกให้ทิมเป็นนักธุรกิจแห่งปี ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับแบรนด์ของแอปเปิลแต่อย่างใด

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/1″][vc_single_image image=”20610″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”top-to-bottom”]

4. ภาพนู้ดดาราจำนวนมากหลุด

ข่าวบันเทิงที่ฮือฮาระดับโลกที่สุดในปีนี้คงหนีไม่พ้นการหลุดภาพนู้ดของดาราดังจำนวนมาก โดยเฉพาะกับ Jennifer Lawrence ซึ่งผู้ที่ทำการปล่อยภาพได้โพสต์ข้อความในเว็บบอร์ด 4Chan อ้างว่าได้มีการแฮกข้อมูลจากระบบ iCloud ของแอปเปิล

แม้ต่อมาแอปเปิลจะได้ออกแถลงการณ์ว่าบริการ iCloud ไม่ได้มีการถูกแฮกแต่อย่างใด โดยภาพทั้งหมดถูกเข้าผ่านทาง Username และ Password ที่ถูกต้องโดยตรง ซึ่งเป็นไปได้ว่าดาราเหล่านี้อาจจะถูกขโมยรหัสผ่านมา

อย่างไรก็ดีหลังจากเกิดกรณีนี้ แอปเปิลก็เพิ่มระบบความปลอดภัยให้กับบัญชี iCloud อีกหลายชั้นด้วยกัน[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”top-to-bottom”]

3. แอปเปิลเข้าซื้อกิจการ Beats ด้วยมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์

ข่าวเซอร์ไพรส์แห่งปี เมื่อแอปเปิลได้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ Beats Music และ Beats Electronics ด้วยมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 100,000 ล้านบาท !!) นับเป็นดีลซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของแอปเปิล

คาดกันว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้เนื่องจากธุรกิจการขายเพลงออนไลน์และ iPod อยู่ในช่วงขาลง ซึ่ง Beats เองก็มีบริการและสินค้าที่น่าจะต่อยิดกับแอปเปิลได้เยอะทีเดียว ที่สำคัญคือหูฟัง Beats นั้นกำลังเป็นเทรนด์ของวัยรุ่น เพราะมัน “เท่มาก”[/vc_column_text][vc_column_text]

“I’ve always known in my heart that Beats belonged with Apple”

– Jimmy Iovine.
(Beats Founder)

[/vc_column_text][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_single_image image=”24231″ css_animation=”right-to-left” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”20237″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”top-to-bottom”]

2. เลขาธิการกสทช.ทวีตเผยความลับ iPhone 6 จนข่าวดังไปทั่วโลก

ในวันที่ 12 สิงหาคม เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นเมื่อเลขาธิการ กสทช.ได้ทำการทวีตข้อความว่าได้มีการตรวจรับ iPhone 6 เพื่ออนุญาตจำหน่ายในไทยแล้ว ทั้งที่แอปเปิลยังไม่ได้เปิดตัว iPhone 6 แต่อย่างใด

ซึ่งทวีตดังกล่าวสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก โดยเว็บข่าวไอทีชื่อดังต่างพร้อมใจนำชื่อ Thailand ไปแปะพร้อมทั้งอ้างอิงข้อความ โดยบางที่ถึงกับบอกว่า นี่คือหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดของการมี iPhone 6 แถมยังเป็นข้อความจากหน่วยงานของรัฐที่น่าเชื่อถืออีกด้วย

ซึ่งต่อมาแอปเปิลก็ได้ขอเข้าพบกับทางกสทช.และก็แจ้งว่าจะไม่มีการแบนไทยแต่อย่างใด แต่จากการที่วันเปิดขาย iPhone 6 ในไทยกลับตกอันดับจากกลุ่มที่ 2 ไปอยู่กลุ่มที่ 8 ก็ยังเป็นเหตุผลให้น่าสงสัยอยู่จนทุกวันนี้[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_single_image image=”20125″ css_animation=”appear” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”24232″ css_animation=”appear” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full”][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”top-to-bottom”]

1. เปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch

ข่าวที่ถือเป็นเรื่องฮือฮาที่สุดของแอปเปิลในรอบปี 2014 คงหนีไม่พ้นการเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch

แม้จะเป็นข่าวมาตลอดหลายปี แต่แอปเปิลก็ยังสามารถเก็บความลับของ Apple Watch ได้เป็นอย่างดี ไม่มีภาพภาพหลุดใดๆ ออกมาให้สื่อเห็นเลย จนกระทั่งวันเปิดตัว

Apple Watch ถือเป็นคำตอบที่ว่าแอปเปิลในยุคหลังสตีฟ จ็อบส์จะยังคงนวัตกรรมและสร้างสินค้าที่คนทั่วโลกหลงไหลได้หรือไม่ ซึ่งจากความสวยงามและฟีเจอร์ที่หลากหลาย ทำให้สาวกหลายคนที่ดูงานเปิดตัวถึงกับลุกขึ้นปรบมือให้เลยทีเดียว

คาดกันว่า Apple Watch จะมียอดขายสูงมาก รวมถึงจะเปลี่ยนแปลงวงการ Wearable ได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับที่เคยเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ จาก Mac, iPod, iPhone และ iPad มาแล้ว[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_column_text css_animation=”appear”][/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”24233″ css_animation=”appear” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]