ครบรอบ 2 ปีเว็บ MacThai รวมผลงานที่ผ่านมา แล้วก้าวต่อไปในอนาคต

[vc_row][vc_column width=”1/4″][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_column_text]ช่วงต้นปี 2013 ได้มีเว็บเล็กๆ แห่งหนึ่งที่เปิดตัวขึ้นมาท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดของเว็บไอทีไทย วันเวลาผ่านไปไวอย่างกับโกหก วันนี้เว็บที่ชื่อ MacThai.com มีอายุครบ 2 ปีแล้ว

ด้วยความที่เป็นเว็บน้องใหม่ในวงการ ในการฉลองครบรอบ 1 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา เราได้เขียนบทความเปิดเผยเบื้องหลังการทำเว็บทั้งหมด, งบประมาณที่ใช้, การถ่ายแบบ รวมไปถึงแนวทางการโปรโมทเว็บให้เป็นที่รู้จักภายในเวลาไม่นานนัก

เพื่อเป็นการฉลองครบรอบปีที่ 2 เราได้เขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อบันทึกก้าวเดินและผลงานในปีที่ผ่านมา รวมถึงเผยแนวทางที่จะได้เห็นในอนาคตกับเว็บที่ใช้สโลแกนว่า “เว็บสาวก เพื่อสาวก โดยสาวกแอปเปิล”[/vc_column_text][/vc_column][vc_column width=”1/4″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_separator][vc_column_text css_animation=”appear”]

banner-728x90-border
Banner แรกของเว็บแมคไทย ปรากฏในเว็บ Blognone เฉพาะสัปดาห์แรกที่เปิดตัว

[/vc_column_text][vc_separator][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/4″][vc_single_image image=”15250″ css_animation=”left-to-right” img_link_target=”_self” img_size=”medium” border_color=”grey” img_link_large=””][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]

ประวัติโดยย่อของเว็บแมคไทย

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักประวัติของเว็บแมคไทย เราจะขอเล่าอย่างย่อว่า เว็บนี้เกิดจากเหตุการณ์ที่ผู้ก่อตั้งเว็บคือ @Khajochi ได้ไปเข้าแข่งรายการแฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์ และพบกับ @TheMacci และกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ด้วยกัน จนเกิดแรงใจที่ว่า “ถ้าเราทำในสิ่งที่เรารักมากจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันจะมีพลังอะไรบางอย่างที่น่าสนใจเกิดขึ้น”

จากนั้นก็ได้มีการรวมทีมเนื้อหาขึ้นมา โดยได้ @Arjin, @Chaichan และ @Nutmos เข้ามาร่วมทีม รวมถึงได้กลุ่มตากล้องจาก MemoLikePhoto เข้ามาเป็นทีมถ่ายแบบเพื่อสร้างสีสันให้กับเว็บ

ในปีแรก เว็บแมคไทยสามารถสร้างตัวจากคนเข้าเพียง 20,000 คนในเดือนแรกจนขึ้นมาแตะระดับ 2 ล้านคนต่อเดือนได้ รวมถึงเป็นที่ยอมรับในสื่อหลักทั้งทีวี, วิทยุและหนังสือพิมพ์ ในการนำข่าวและสัมภาษณ์ทีมงานแมคไทยเมื่อมีเรื่องราวน่าสนใจ รวมถึงจากงบประมาณกว่า 300,000 บาท ในเวลาต่อมาก็เริ่มมีรายได้กลับเข้ามา จนสามารถผ่านพ้นภาวะขาดทุนตลอดปีมามีกำไรขึ้นได้ในเดือนสุดท้ายของปีแรก[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/4″][vc_column_text css_animation=”right-to-left”]

“ถ้าเราทำในสิ่งที่เรารักมากจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันจะมีพลังอะไรบางอย่างที่น่าสนใจเกิดขึ้น”

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_single_image image=”25684″ img_link_target=”_self” img_size=”full” alignment=”center” border_color=”grey” img_link_large=””][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/1″][vc_column_text]

MacThai Model 2014

ในขวบปีที่สอง นอกจากเนื้อหาของเว็บที่เข้มข้นเช่นเคยแล้ว เรายังมีการถ่ายทำและสัมภาษณ์นางแบบผู้ชื่นชอบสินค้าแอปเปิลเป็นชีวิตจิตใจ ด้วยความเชื่อว่าสินค้าที่สวยงามย่อมคู่กับคนน่ารักๆ เช่นกัน

นางแบบของแมคไทยในปี 2014 มีการเปลี่ยนแปลงด้านจำนวนเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสม แม้จะไม่ได้มีนางแบบในทุกเดือน แต่ก็ยังคงเป็นสาวๆ ผู้ใช้สินค้าแอปเปิลตัวจริง และมีอาชีพที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จักแนวคิดที่หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

Earn MacThai-1-04

น้องเอิร์น
พิธีกรวัยรุ่น

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

2014_02_Orn MacThai-114

น้องอร
นักทำขนมเค้ก

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

Lyn Mac Thai-103

น้องหลิน
พริตตี้, FHM Girl Next Door

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

macthai-model-mary-malony-027

แมรี่ มาโลนี่
Twitter Idol

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

น้องเมย์
นักเรียนมัธยม, Dancer

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

น้องมันแกว
เน็ตไอดอล

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

น้องจันทร์
สาววิศวะ

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

น้องมะปราง
สาวออฟฟิศ

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_column_text css_animation=”appear”]

น้องท็อฟฟี่
นักปั่นจักรยาน

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_separator][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_column_text]

Timeline 2014

ย้อนเวลากลับไปดูความเคลื่อนไหวและผลงานในรอบปีที่ผ่านมา[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bottom-to-top”]

macthai-new-model

มกราคม – ฉลองครบรอบ 1 ปี

เปิดต้นปีมาด้วยบทความฉลองครบรอบ 1 ปี โดยเผยให้เห็นเบื้องหลังการทำงาน, การทำเว็บ, โปรโมท, งบประมาณ รวมไปถึงเรื่องที่หลายคนไม่รู้มาก่อน ความยาว 3 ตอน เพื่อให้แฟนๆ แมคไทย และหลายคนที่สนใจวงการเว็บไทยได้ประโยชน์มากขึ้น

บทความชุดครบรอบ 1 ปีเว็บแมคไทย

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bottom-to-top”]

siri-eye-free-macthai-review

กุมภาพันธ์ – เปิดตัวระบบ Fullpage Review

รีวิวสินค้าถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับเว็บ แต่การทำรีวิวแบบดั้งเดิมที่จัดหน้าเป็นทางตรง โดยมี Sidebar อยู่ด้านข้างเริ่มเก่าไปเสียแล้ว เทรนด์ในเว็บต่างประเทศเริ่มมีการใช้หน้ารีวิวแบบเต็มจอ ภาพใหญ่สุดขอบ ทำให้ผู้อ่านได้ประสบการณ์ที่ดี

ทีมงาน MacThai ร่วมกับเม่น สตูดิโอ เว็บดีไซน์เนอร์พัฒนาหน้าจอรีวิวแบบ Fullpage Review ขึ้นมา ซึ่งรองรับทั้งการเปิดจากแท็บเล็ตและมือถือด้วย (บทความที่ท่านอ่านอยู่ก็ใช้ระบบนี้เช่นกัน) ผลตอบรับคือรีวิวมีผู้อ่านเพิ่ม 20% ติด SEO ในกูเกิลดีขึ้น เพราะไม่มีโฆษณาคั่นนั่นเอง

ตัวอย่าง Fullpage Review

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bottom-to-top”]

macthai-april-fools-2014

เมษายน – มหกรรม April Fools’ Day

วันที่ 1 เมษายนของทุกปีคือวันโกหก ซึ่งเป็นที่สนุกสนานของเว็บไอทีมากมายที่จะเล่นอะไรฮาๆ ปีนี้แมคไทยก็ไม่พลาดที่จะร่วมสนุกกับเขาด้วย โดยเราจัดหนักด้วยการแปลงร่าง MacThai เป็น McThai นำเสนอข่าวแฮมเบอร์เกอร์และชุดแฮปปี้มีล !!

ความฮาไม่หยุดยั้ง เพราะเราถึงกับเปลี่ยนหน้าโฆษณาทั้งหมดในเว็บเป็นโฆษณาแมคโดนัลด์, เปลี่ยนโลโก้เว็บ, เปลี่ยนฉากหลัง เรียกว่าใครเข้าเว็บมาต้องเงยหน้าดูอีกทีว่าตกลงเป็นเว็บอะไรกันแน่

อ่านเพิ่ม – รวมข่าวเดือนเมษายน[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bottom-to-top”]

macthai-model-of-summer

Model of Summer

โบนัสประจำปีนั่นคือ Model of Summer ซึ่งเราจะเลือกนางแบบที่เพิ่มดีกรีความฮ็อตในช่วงหน้าร้อน ซึ่งในปีนี้เราได้ “น้องหลิน” ซึ่งมีดีกรีเป็นถึง 1 ใน 10 FHM Girls Next Door 2014 เลยเชียวนะ ด้วยความฮ็อตของเธอ เล่นเอาทีมงานตากล้องเลือดกำเดาพุ่งกันเลยทีเดียว[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bottom-to-top”]

ais-startup-macthai

พฤษภาคม – เข้าร่วม Dtac, AIS Startup

เว็บแมคไทยได้รับเลือกเป็นพาร์ทเนอร์ทางด้าน Online Media อย่างเป็นทางการจากโครงการสนับสนุน Startup ไทย ทั้ง Dtac และ AIS โดยนอกจากการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับโครงการโดยตลอดแล้ว ยังได้มีการจัดทำสกู๊ปพิเศษสัมภาษณ์ผู้ชนะจากแต่ละโครงการอีกด้วย

โดยบทสัมภาษณ์ Exclusive สามารถอ่านได้ที่

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bottom-to-top”]

macthai-model-mary-malony-027

มิถุนายน – “แมรี่ มาโลนี่” ถ่ายแบบครั้งแรก

จากหนังอินดี้ชื่อดัง “Mary Is Happy, Mary Is Happy” ซึ่งสร้างมาจากทวิตเตอร์ของ @Marylony จนเธอได้เป็นทวิตเตอร์ไอดอลชื่อดังในตอนนี้ ซึ่งทางแมคไทยได้เป็นสื่อแรกที่ถ่ายแบบเธอเลยทีเดียว

เมื่อเป็นการถ่ายแบบครั้งแรก เราจึงนึกสนุกให้แมรี่ใส่ชุดแมรี่ แล้วไปเดินตามรอยหนังแมรี่จากสถานที่ถ่ายจริง ทำให้ภาพออกมาย้อนแย้งน่ารักไปอีกแบบ พร้อมบทสัมภาษณ์ที่หลายคนได้รู้จักตัวจริงของแมรี่เป็นครั้งแรก

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”left-to-right”]macthai-roundup

กรกฎาคม – เริ่มทดลองใช้ระบบ Roundup

“iPhone รุ่นใหม่ออกเมื่อไหร่ ?”, “กำลังจะซื้อ iPad จะตกรุ่นเร็วไหมคะ ?” เป็นคำถามที่ทีมงานแมคไทยได้รับแทบทุกวัน เราจึงพัฒนาระบบ Round Up ขึ้นมาเพื่อรวบรวมข่าวลือและข่าวหลุดของสินค้าแอปเปิลรุ่นต่างๆ อย่างไรก็ดีระบบนี้ยังไม่เสร็จสิ้นดี คาดจะเปิดให้ใช้จริงได้ช่วงเดือนมีนาคมนี้นี่เอง[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”right-to-left”]

สิงหาคม – MacThai Model “น้องมันแกว” นมคุณธรรม

ช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมา นอกจากกระแสบอลที่ฮือฮาไปทั่วแล้ว ยังมีเน็ตไอดอลคนหนึ่งที่โด่งดังอย่างมาก เค้าคือ “มันแกว นมคุณธรรม” ซึ่งนอกจากมันแกวจะเป็นเน็ตไอดอลสายโชว์นมแล้ว เธอยังเป็นสาวกแอปเปิลตัวยงอีกด้วยนะ แมคไทยเราก็ไม่พลาดจะเชิญเธอมาถ่ายแบบ MacThai Model ในธีมฟุตบอลโลก[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/1″][vc_column_text css_animation=”appear”]macthai-iphone6th-event-in-thailand-live-iphone-6-apple-watch-034

กันยายน – จัดงานถ่ายทอดสดเปิดตัว iPhone 6

คงจะสนุกไม่น้อยถ้าเรามาดู Keynote ของแอปเปิลร่วมกันเป็นหมู่คณะ ซึ่งทางเว็บแมคไทยก็จัดกิจกรรมถ่ายทอดสด Keynote มาตลอดตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งในปีนี้ถือเป็นงานครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อแอปเปิลเปิดตัวทั้ง iPhone 6, Apple Pay และ Apple Watch ในงานเดียวกัน

และเป็นครั้งแรกที่ทางเว็บมีการถ่ายทอดสดให้คนทางบ้านได้ติดตาม Keynote และบรรยากาศในงานที่จัดไปพร้อมกันด้วย ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากสื่อทั้ง Thairath TV, MCOT, Nation, JS100 ที่เข้ามาทำข่าวและสัมภาษณ์ทีมงานแมคไทย[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_single_image image=”21547″ alignment=”center” border_color=”grey” img_link_large=”” img_link_target=”_self” img_size=”large” css_animation=”left-to-right”][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_single_image image=”21543″ alignment=”center” border_color=”grey” img_link_large=”” img_link_target=”_self” img_size=”large” css_animation=”appear”][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/3″][vc_single_image image=”25687″ alignment=”center” border_color=”grey” img_link_large=”” img_link_target=”_self” img_size=”large” css_animation=”right-to-left”][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”left-to-right”]macthai-shirt-limited-edition-approve-iphone-6-thailand-199-baht

พฤศจิกายน – เปิดขายเสื้อ “อนุมัติ iPhone 6 แล้วจ้า”

จากทวีตประวัติศาสตร์ของท่านเลขาธิการกสทช. ที่เปิดเผยความลับของ iPhone 6 จนสื่อเว็บไอทีทั่วโลกต่างนำชื่อประเทศไทยไปพาดหัวข่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย ทีมงานแมคไทยก็ไม่พลาดที่จะร่วมเฉลิมฉลองทวีตประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ ด้วยการจัดทำเสื้อ “อนุมัติ iPhone 6 แล้วจ้า” ออกมาวางขาย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจนของขาดตลาดกันเลยทีเดียว[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”right-to-left”]apple-store-new-york

ตุลาคม – ฉลองสถิติผู้อ่าน 3 ล้านต่อเดือน

ในปีแรกที่เว็บแมคไทยเปิดตัว มียอดผู้เข้าชมสูงสุดอยู่ที่ 2 ล้านต่อเดือน ซึ่งในปี 2014 นี้จากฐานแฟนๆ ที่มากขึ้น รวมถึงเนื้อหาในเว็บที่หลากหลายเข้มข้นมากขึ้น ทำให้เรามีผู้เข้าชมสูงสุดอยู่ที่ 3 ล้านต่อเดือน โดยมีอัตราการเติบโตตลอดทั้งปี 150%, ยอดคน Like ใน Facebook Page เพิ่มขึ้นกว่า 250%[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_single_image image=”25680″ alignment=”center” border_color=”grey” img_link_large=”” img_link_target=”_self” img_size=”full”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_column_text]

ก้าวต่อไปในปี 2015

เมื่อจุดหมายของเราคือ ในปีแรกของการทำเว็บคือการให้ทุกคนได้รู้จักกับชื่อของ MacThai, ปีที่ 2 คือการทำให้เรามีจุดยืนในวงการที่มั่นคงมากขึ้น ซึ่งเราคิดว่าก็น่าจะทำได้ตามเป้าหมายในระดับหนึ่ง

สำหรับปีที่ 3 นี้เราก็มีเป้าหมายคือการขยายแบรนด์ MacThai ออกไปในด้านอื่นที่มากขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็มีโปรเจ็คใหม่ๆ ที่เตรียมจะเปิดตัวให้ได้รับชมกัน รวมไปถึงเราน่าจะได้รู้จักกับผู้อ่านและแฟนๆ ของแมคไทยมากขึ้นกว่าก่อนแน่นอนในปีนี้

ในโอกาสนี้ทางทีมงานก็มีข้อความขอบคุณผู้อ่านที่ติดตามเรามาโดยตลอด หวังว่าจะได้เห็นอะไรสนุกๆ ในปีที่ 3 แล้ว โปรดติดตามกันต่อไป

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_single_image image=”16073″ css_animation=”appear” img_link_target=”_self” img_size=”full” title=”MacThai Team” border_color=”grey” img_link_large=”” alignment=”center”][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]MacThai Team-14

@Khajochi

2 ปีแล้วเหรอเนี่ย เวลาผ่านไปไวมาก แต่เชื่อว่าในปีที่ 3 นี้น่าจะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นที่สุดเลย โปรเจ็คเจ๋งๆ ที่เตรียมไว้เพียบ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันมานะครับ

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]MacThai Team-26

@TheMacci

“สาระคือของแถม นางแบบคือของจริง” ขอบคุณที่ (จะ) ติดตามกันตลอดไปครับ

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]arjin

@Arjin

ขอบคุณสำหรับทุกการสนับสนุน ขอให้ผู้อ่านจะยังติดตาม MacThai กันต่อไปนานๆ นะครับ 🙂

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]MacThai Team-34

@Chaichan

ตั้งแต่เปิดตัว MacThai ทีมงานก็ได้รับเสียงตอบรับ คำแนะนำ คำติชมมากมายซึ่งมีค่ามากสำหรับพวกเรา นอกจากนี้การที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ มันทำให้เราได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย นับว่า MacThai เติบโตได้เพราะผู้อ่านโดยแท้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามมาโดยตลอด เราจะพยายามพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ต่อไปเรื่อยๆ ครับ

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]MacThai Team-5

@Nutmos

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่คอยติดตามเว็บ MacThai เว็บที่คนสนใจเกี่ยวกับ Apple มารวมตัวกัน ทำบทความดีๆ ให้ท่านผู้อ่าน ตั้งแต่ข่าว, รีวิว, Tips ตามสไตล์ของผู้เขียนแต่ละท่าน และสุดท้าย ขอบคุณคำติและคำชมที่ทีมงานได้รับมาเพื่อนำไปพัฒนาเว็บไซต์เล็กๆ แห่งนี้ให้น่าติดตามยิ่งขึ้นไปครับ

[/vc_column_text][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”2/3″][vc_column_text]MacThai Team-170

ทีมถ่ายแบบ MemoLikePhoto

ขอบคุณที่แวะเวียน มาเยี่ยมชมนะครับ หวังว่าจะมีโอกาศนำเสนอรูปสวยๆให้ทุกคนตลอดไปครับ – ริน

ดีใจที่ได้เติบโตมาด้วยกันกับMacThai และขอบคุณทุกคนที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้กันเสมอมานะคะ – แนน

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/6″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_separator][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]บทความชุดครบรอบ 1 ปีเว็บแมคไทย

[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/4″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/1″][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row]