MacThai Model of Summer : “น้องหลิน” สาวข้างบ้านสุดเซ็กซี่

กลับมาอีกครั้งกับ MacThai Model of Summer กับการถ่ายแบบแนวเซ็กซี่ครั้งเดียวในรอบปี ซึ่งปีที่ผ่านมาเราก็ได้น้องภา พริตตี้สาวที่ฮ็อตมากจนหลายคนมองหาสินค้าแอปเปิลในภาพไม่เจอเลยทีเดียว

ในปีนี้เราก็โชคดีเหลือเกินที่ได้ “น้องหลิน” พริตตี้สาวน่าจับตาที่สุดคนหนึ่งในเมืองไทยตอนนี้ เพราะนอกจากความสวยใส สุดเซ็กซี่แล้ว เธอยังมีดีกรีเป็นถึง 1 ใน 10 ผู้เข้ารอบสุดท้าย FHM – Girls Next Door 2014 และเพิ่งจะถ่ายแบบขึ้นหน้าปก FHM ไปเมื่อไม่นานมานี้ซะด้วย

Lyn Mac Thai-48

MacThai : อยากให้ช่วยแนะนำตัวให้แฟนๆ แมคไทยรู้จักหน่อยครับ
น้องหลิน : ค่ะ ชื่อหลินนะคะ อายุ 25 ปี เรียนจบมาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้าลาดกระบัง สาขาวิจิตรศิลป์ ตอนนี้ทำงานเป็นพริตตี้เต็มตัวค่ะ

MacThai : ทำไมถึงเลือกเรียนวิจิตรศิลป์ ที่ลาดกระบัง
น้องหลิน : สมัยเรียนชอบวาดรูปมากเลยค่ะ ก็เลยเลือกเรียนสาขาที่ได้วาดรูปเยอะๆ ก็เลือกเรียนทางด้านนี้ ชอบที่เราได้คิดสร้างสรรค์จินตนาการวาดรูปขึ้นมา

MacThai : คณะนี้วาดรูปอย่างเดียวเลยเหรอ
น้องหลิน : หลายคนก็มักจะถามค่ะว่าวิจิตรศิลป์เรียนอะไรบ้าง ถ้าจะให้อธิบายเข้าใจง่ายๆ คือเหมือนการเรียนจิตรกรรม เรียนเรื่องของศิลปะ การวาดภาพ การปั้น เหมาะกับคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ บางคนจบไปก็เป็นอาจารย์ ทำกราฟฟิคดีไซน์ เข้าใจองค์ประกอบศิลป์

ศัพท์ในวงการที่พวกเสี่ยชอบมาถามพริตตี้คือ
“รับงานนอกไหม ?”
“เดือดร้อนไหม ?”
“เลิกงานไปทานข้าวที่คอนโดกัน”

Lyn Mac Thai-23 Lyn Mac Thai-33

MacThai : คนส่วนใหญ่เวลาดูภาพศิลปะ มักจะไม่เข้าใจว่าอันไหนเค้าถึงเรียกว่าสวยหรือไม่สวย
น้องหลิน : ใช่ค่ะ คือจริงๆ แล้วศิลปะเป็นศาสตร์ที่ไม่ตายตัวมากเลยค่ะ การตัดสินว่าสวยไม่สวยก็ต่างกัน แต่หลักๆ พื้นฐานที่ภาพควรมีคือเรื่องโทนสี ให้อารมณ์ของภาพ เช่นภาพแนวเสียดสีก็ต้องออกโทนเข้มหน่อย หรืออารมณ์สดใสก็สีอ่อนสบายตา

อีกส่วนคือภาพควรมีจุดเด่น ดูแล้วมีองค์ประกอบที่ดี สุดท้ายคือควรมีจินตนาการที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์

MacThai : คนเรียนทางศิลปะสมัยเรียนมักมีอะไรแปลกๆ เสมอ เคยเจอบ้างไหม
น้องหลิน : ก็มีหลายอย่างเลยค่ะ ที่หนูเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเค้านะ อย่างเพื่อนวาดงานมาส่ง ไม่มีอะไรเลยเป็นกระจกสีๆ ตัดไปมา ได้ A เฉยเลย คนอื่นวาดแทบตาย แต่อาจารย์บอกมันเป็นศิลปะม๊ากกกก (เสียงสูง)

คนที่เรียนก็มีหลากหลายมาก ส่วนใหญ่เป็นคนมีจินตนาการสูง คนที่ยึดติดกฏระเบียบจะเรียนยากค่ะ

สิ่งที่พริตตี้อยากบอกกับคนทั่วไปคือ “ช่วยสนใจสินค้าหนูหน่อยนะคะ” 5555

macthai-lynlynz-summer-014

macthai-lynlynz-summer-035

MacThai : โปรเจ็คจบทำอะไรครับ
น้องหลิน : หลินวาดภาพสุนัขค่ะ คือเราชอบความน่ารักของมัน แต่วาดภาพออกมาเป็นแนวเสียดสีสังคม คือเอาหมาไปแทนคนที่เดินในห้าง ถือกระเป๋าแบรนด์เนม เหมือนบอกว่าคนเรายึดติดกับค่านิยมเกินไปรึเปล่า

MacThai : อาจารย์ชอบไหม
น้องหลิน : ชอบนะคะ คืออาจารย์บอกว่ามันดูเสียดสีสังคมดี เนื่องจากภาพออกแนวสีหวานๆ สุนัขหน้าตายิ้มแย้ม แต่แอบมีความคิดเสียดสีถึงสิ่งต่างๆ ในสังคมดี ดูแล้วเข้าใจง่ายด้วย

Lyn Mac Thai-thesis
ภาพจาก Thesis ของน้องหลิน วาดด้วยมือทั้งหมด สวยมากเลยนะเนี่ย

Lyn Mac Thai-37

Lyn Mac Thai-67 Lyn Mac Thai-97

MacThai : ช่วงเรียนเคยรับงานพริตตี้มาก่อนรึเปล่า
น้องหลิน : ไม่เลยค่ะ ช่วงเรียนก็ตั้งใจเรียนอย่างเดียว พอเรียนจบก็ไปฝึกงานด้านกราฟฟิค แล้วเจอพี่ที่เค้าทำงานอีเวนต์ ก็เลยชวนๆ มาทำพริตตี้ค่ะ หลังจากนั้นก็เริ่มมีงานเข้ามาเรื่อยๆ

MacThai : งานแรกที่ไปทำเลยคือที่ไหนครับ
น้องหลิน : โห งานแรกก็ออกไปต่างจังหวัดเลยค่ะ งานของ FB Battery แต่งานสนุกมากเลยนะ คนต่างจังหวัดใจดี หนูก็ทำหน้าที่แจกของ ช่วยเล่นเกมส์ที่บูท แนะนำสินค้า

MacThai : อยากรู้ว่าปกติการจะเข้าวงการพริตตี้นี่ต้องทำยังไงบ้าง
น้องหลิน : อย่างแรกเลยคือต้องติดต่อไปที่ผู้รับจัดงาน Event, Organize, Modeling สมัยนี้มีเยอะค่ะ ก็ส่งรูป ส่ง Profile เวลาไปงานที่ไหนก็ทำความรู้จักเพื่อนๆ ไว้ เวลามีงานที่ไหนเค้าก็ชวนๆ กันไป

เวลาทำช่วงแรกๆ ก็ต้องขยันแคส คือช่วงแรกหนูก็ไม่ค่อยมีงานนะ เราก็ขยันไปแคส เค้ามีงานที่ไหน เพื่อนชวนไปก็ลองไปดู

เรียนวิจิตรศิลป์ช่วยให้เราเข้าใจเรื่องศิลปะมากขึ้น ได้ปลดปล่อยจินตนาการสร้างสรรค์

macthai-lynlynz-summer-059

macthai-lynlynz-fanpage
ภาพจาก LynLynz Fanpage

MacThai : เวลาแคสต้องทำอะไรบ้าง
น้องหลิน : ไปถึงก็ต้องแนะนำตัวค่ะว่าชื่ออะไร ส่วนสูง ประสบการณ์ที่เคยทำมา สมัยแรกหนูก็บอกไปตรงๆ ว่าไม่มีประสบการณ์นะคะ แต่ถ้าพี่ๆ ให้โอกาสก็พร้อมทำเต็มที่ค่ะ

ลูกค้าบางทีเค้าก็อยากได้หน้าใหม่เหมือนกันนะคะ เด็กใหม่ๆ บางทีก็ขยันมากๆ เวลาออกงานคนไม่เคยเห็นเราเค้าก็สนใจ

MacThai : เคยเจอประสบการณ์อะไรแปลกๆ เวลาแคสงานบ้าง
น้องหลิน : ฮะๆ มีแน่นอนค่ะ คือเคยไปแคสงานแล้วลูกค้าถามว่า “เดือดร้อนไหม ?” เราก็คิดในใจ เออ เดือดร้อนอะไรอ่ะ ที่เจอแปลกๆ คือมักจะชวนไปในทางที่ไม่ดีอ่ะค่ะ วงการนี้ก็มีทั้งด้านดีและไม่ดีนะ คุณต้องมีจุดยืนที่แน่นอนค่ะ

MacThai : แล้วจุดยืนของหลินคือ ?
น้องหลิน : คือหลินถึงจะถ่ายแบบเซ็กซี่หรือมีงานที่โชว์นิดๆ บ้าง แต่จุดยืนก็คือไม่รับงานที่ต้องไปเปลืองตัวกับใครนะ มันได้ตังค์เยอะกว่าก็จริง แต่ในระยะยาวแล้วถ้ามีคนรู้เยอะๆ ก็ไม่มีใครเค้าอยากจ้างเราหรอก

ทุกวงการมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่หลินเชื่อว่าพริตตี้ 90% เลือกทำงานด้านที่ดีค่ะ

Lyn Mac Thai-76

Lyn Mac Thai-58

MacThai : เวลาพริตตี้อยู่รวมกันหลายๆ คนเนี่ย เค้าคุยอะไรกัน
น้องหลิน : ประเด็นหลักเลยคือคุยเรื่องศัลยกรรม 555 (หัวเราะลั่น) ก็จะเม๊ากันแบบว่า “เนี่ย ฉันไปฉีดจมูกมา”, “วันก่อนไปทำนมมาที่นี่” อะไรแบบนี้ ก็แนะนำกันว่าดีไม่ดี คืออย่างหนูก็ยอมรับนะคะว่าทำ แต่เราไม่กล้าทำเยอะ เพราะคนทำเยอะๆ มันจะเหมือนกระเทยอ่ะ

MacThai : ส่วนไหนที่พริตตี้นิยมทำมากที่สุด
น้องหลิน : หลักๆ ของพริตตี้เลยคือ “ทำจมูก” ค่ะ เพราะงานตรงนี้ ต้องเจอคนเยอะ เจอกล้องเยอะ เวลาทำออกมาถ้าจมูกเราดูดีหน้าจะเด้งออกมาเลย จะดูเสริมกับสินค้าด้วย

MacThai : หลายคนวัดความสำเร็จของพริตตี้กันที่งาน Motor Show
น้องหลิน : ใช่ๆ คืองาน Motor Show เนี่ยถือเป็นหลักไมล์ของพริตตี้เลยนะ ทั้งในเรื่องความสำเร็จ และความอดทน คืองานมันใหญ่มาก ระยะเวลานาน แน่นอนเงินที่ได้มันดีมากอยู่แล้วค่ะ แต่หลักๆ คือการได้เจอคน เจอสื่อเยอะมาก

อีกเรื่องที่คนไม่ค่อยรู้คืองาน Motor Show เป็นงานที่เหนื่อยสุดๆ ปกติเราแค่ไปยืนงานเต็มๆ วันเดียว พออีกวันก็แทบจะลุกไม่ขึ้นแล้ว แต่งาน Motor Show คือต้องยืนทุกวันตลอด 2 สัปดาห์ พริตตี้ที่ผ่านมาได้ต้องอึดจริงๆ ค่ะ

งานพริตตี้ไม่ใช่แค่ยืนยิ้มเฉยๆ ต้องเรียนรู้อะไรมากมาย
เข้ามาทำงานตรงนี้ได้ประสบการณ์หลายอย่างที่หาไม่ได้ข้างนอก

macthai-lynlynz-summer-081 macthai-lynlynz-summer-082

MacThai : มีข้อแนะนำสำหรับตากล้องที่จะไปถ่ายพริตตี้ใน Motor Show ไหม
น้องหลิน : ให้รีบมาตั้งแต่วันแรกๆ ค่ะ คือพอช่วงสัปดาห์ที่สอง หลายคนเริ่มหมดพลังแล้ว ยิ้มไม่ออก คอนแทคเลนส์ ไม่ใส่ คือไม่ไหวแล้วววว

MacThai : เวลาทำงานก็ต้องเจอคำถามอะไรมากมาย อะไรที่พริตตี้อยากให้คนเข้ามาถามมากที่สุด
น้องหลิน : สนใจสินค้าหนูบ้างค่ะ 5555 (หัวเราะทั้งวง) คือต้องเข้าใจว่าลูกค้าไม่ได้จ้างเรามายืนสวยๆ เค้าก็อยากให้สินค้าของเค้าขายได้ ถ้าพริตตี้คนไหนช่วยให้สินค้าเค้าขายดี ก็มีงานต่อไปเรื่อยๆ อันนี้จริงๆ นะคะ

MacThai : เวลาที่พวกอาเสี่ยเข้ามาชักชวนนี่เค้ามักจะพูดอะไรกับพริตตี้
น้องหลิน : ก็มีประโยคที่รู้กันในวงการนะคะ อย่างเช่น “รับงานนอกไหม ?” , “งานโชว์แบบส่วนตัวสนใจรึเปล่า”, “ไปทานข้าวที่คอนโดพี่หลังเลิกงานนะ” ก็เป็นที่รู้กันค่ะว่าหมายถึงอะไร ซึ่งหนูก็มีจุดยืนตรงนี้ว่าไม่รับค่ะ ก็บอกไปตรงๆ

พริตตี้ส่วนใหญ่ก็ใช้ iPhone แทบทุกคนอยู่แล้วค่ะ ใช้ง่าย สวย แอพเยอะ

Lyn Mac Thai-99

macthai-lynlynz-summer-070

MacThai : แล้วสำหรับน้องหลินมีสินค้าประเภทไหนที่ขายเก่งที่สุด
น้องหลิน : ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเครื่องดื่มค่ะ เหล้าเบียร์ ลูกค้าจะชอบให้เราเชียร์ อย่างงานสงกรานต์ที่ RCA นี่หนูก็ไปนะคะ เหนื่อยมาก แต่ก็สนุกมากด้วย

MacThai : ทำงานพริตตี้กลางคืนกับกลางวันต่างกันแค่ไหน
น้องหลิน : ต่างกันเยอะเลยค่ะ รับงานกลางคืน อันตรายเยอะ แต่เวลาที่ทำน้อย ส่วนกลางวันช่วงเวลาทำงานจะนาน แต่ก็ปลอดภัย แต่รายได้ก็พอๆ กันนะ ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ต่างกันมาก

MacThai : มีอะไรแนะนำน้องๆ ที่อ่านอยู่แล้วสนใจงานพริตตี้
น้องหลิน : สำหรับคนที่อ่านอยู่นะคะ เชื่อว่าทุกคนก็คงเคยฟังทั้งข้อดีและข้อเสียของงานพริตตี้กันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าสนใจมันก็ฝึกกันได้ค่ะ งานนี้ไม่ใช่ยืนยิ้มเฉยๆ ไปไม่รอด ต้องขยันเรียนรู้ และควรมีจุดยืน

เวลาไปงานต่างจังหวัดจะสนุกมากเลย คนต่างจังหวัดน่ารักนะคะ เราก็สนุกไปด้วย

macthai-lynlynz-summer-055

Lyn Mac Thai-108

MacThai : หลายคนมักมองอาชีพพริตตี้ในแง่ลบ
น้องหลิน : ใช่ เพราะมันก็มีคนที่ทำในแง่ลบ บางคนเข้ามาทำเพราะคิดแต่เรื่องเงิน ก็เลยเข้าไปรับงานด้านมืดก็มี แต่เอาเข้าจริงๆ เลยนะคะ ประชากรพริตตี้ส่วนใหญ่ 90% รับงานในด้านบวกทั้งนั้นค่ะ 

MacThai : ถ้าพรุ่งนี้เลิกเป็นพริตตี้แล้ว หลินอยากทำอะไร
น้องหลิน : อยากเป็นคนจัดงานอีเวนต์ค่ะ วงการนี้มีอะไรน่าสนใจอีกเยอะ เราได้เรียนรู้อะไรอีกมาก คือเราเรียนมาทางศิลปะชอบการใช้ชีวิต ไม่อยากทำงานประจำเท่าไหร่ค่ะ

MacThai : เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทำพริตตี้มาตลอด 2 ปีกว่า
น้องหลิน : ได้เรียนรู้สังคมค่ะ (ตอบทันที) ได้เจอด้านดีมากๆ และด้านที่ไม่ดีมากๆ คือถ้าเราไปทำงานประจำอาจจะไม่ได้เจอประสบการณ์หลายอย่างขนาดนี้

อยากถ่ายพริตตี้สวยๆ ในงาน Motor Show ให้มาตั้งแต่วันแรกๆ ค่ะ
ยืนยิ้ม 2 สัปดาห์ ช่วงหลังเหนื่อยมากหลายคนยิ้มไม่ค่อยออกกันแล้ว

 fhm-girls-next-door-2014

MacThai : ปีนี้น้องหลินเข้าประกวน Girls Next Door 2014 ของ FHM ด้วย
น้องหลิน : ใช่ค่ะ ก็ยังลุ้นๆ กันอยู่ว่าจะเข้ารอบหรือเปล่า

MacThai : ถ้าผ่านเข้ารอบจะต้องทำอะไรบ้างหลังจากนี้
น้องหลิน : ชีวิตคงเปลี่ยนพอสมควรค่ะ คือคนที่เข้ารอบ ก็จะมีการเซ็นสัญญา แล้วเราก็จะได้เข้ามาร่วมงานกับ FHM ถึงจะไม่ได้ที่ 1 แต่ก็จะมีงานเข้ามาเรื่อยๆ เวลารับงานก็คงต้องรับผ่านทางต้นสังกัดค่ะ

Note: ในวันที่ถ่ายแบบนั้น ผลการตัดสินยังไม่ออกมา แต่ตอนนี้น้องหลินเข้าสู่รอบ 10 คนสุดท้ายของ FHM – Girls Next Door แล้ว และได้ขึ้นปก FHM ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งน้องหลินก็ฝากชาว MacThai ช่วยกันโหวตให้กำลังใจน้องหลินด้วยนะจ๊ะ -> Vote GND005

Lyn Mac Thai-103

MacThai : พริตตี้เค้าใช้ iphone, ipad กันเยอะแค่ไหนครับ ทำไมถึงนิยมใช้กัน
น้องหลิน : ส่วนใหญ่พริตตี้ชอบใช้ไอโฟนไอแพดกันเยอะมากเลยค่ะ เพราะระบบมันเสถียร รูปลักษณหรูหรา ทันสมัย ขนาดกำลังพอดี โดยเฉพาะกล้องหน้าถ่ายรูปสวย อิอิ ^^

MacThai : หลินชอบอะไรในสินค้าแอปเปิล
น้องหลิน : ชอบใช้ iPhone เป็นพิเศษเลยค่ะ เพราะมือถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร แถมเครื่องก็สวยงาม ใช้ง่ายมากๆ ด้วย

 

 

Lyn Mac Thai-111

Model : ชุติมา โชติวิเชียร (หลิน)
การศึกษา : สาขาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้าลาดกระบัง 
อาชีพ : พริตตี้
Fanpage : LynLynz
Instagram : chilinchanal

Photo by : MemoLikePhoto

พบกับอัลบั้มภาพสวยๆ ของน้องหลิน ได้ที่ MacThai Fanpage

[portfolio_slideshow id=17198]