สรุป 10 ข่าวเด่นของ Apple ประจำปี 2013 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

macthai-apple-year-in-review-2013

ในรอบปีที่ผ่านมาเกิดเรื่องราวมากมายในวงการไอที โดยเฉพาะกับแอปเปิล ต่อเนื่องจากปี 2012 ที่แอปเปิลมีเรื่องราววุ่นวายภายใน ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารภายใน, ราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างมาก และการแข่งขันที่ถูกคู่แข่งกดดันเข้ามามากโดยเฉพาะจาก Samsung และระบบ Android

ปี 2013 ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของแอปเปิล โดยเฉพาะกับการขายสินค้าที่เปิดตัว iPhone 2 รุ่นต่อปี, การแจกฟรีซอฟต์แวร์ทั้ง OS X Mavericks, iLife, iWork และที่สำคัญคือ iOS 7 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ iOS ในทุกพิกเซล

และนี่คือสรุป 10 ข่าวเด่นของแอปเปิลที่ทีมงาน MacThai รวบรวมมาตลอดปี 2013

apple_china

10. แอปเปิลเอาใจตลาดจีน เปิดขาย iPhone กับ China Mobile

เป้าหมายหลักของแอปเปิลในปี 2013 นี้ไม่ใช่ที่ไหนนอกจากประเทศจีน โดยเมื่อต้นปี Tim Cook ได้เดินทางไปเยือนจีนบ่อยครั้ง เพื่อเจรจาธุรกิจกับผู้ให้บริการ และดูแลร้าน Apple Store ในจีนที่วางแผนจะเปิดในอีกหลายสาขา

จนในที่สุดความพยายามของ Tim Cook ก็สำเร็จเมื่อเครือข่ายมือถือในจีนต่างพร้อมใจเปิดขาย iPhone 5s โดยเฉพาะ China Mobile ที่มียอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสูงที่สุดในโลก ทำให้ยอดขายไอโฟนในจีนสูงขึ้นกว่า 5 เท่าในปีนี้

Steve-Jobs-Wax-Hong-Kong-600x337

9. หุ่นขี้ผึ้งสตีฟ จ็อบส์เยือนไทย, หนังชีวประวัติจ็อบส์เปิดฉาย

ถึงแม้ “สตีฟ จ็อบส์” จะเสียชีวิตไปได้ 2 ปีแล้ว แต่เราก็ยังคงได้ยินเรื่องราวของจ็อบส์อยู่ตลอด โดยในช่วงต้นปีนี้หุ่นขี้ผึ้ง “สตีฟ จ็อบส์” ได้เตรียมเปิดตัวที่มาดามทุสโซ กรุงเทพให้สาวกได้ไปชาบูศาสดากัน หลังจากนั้นปลายปีก็มีหนังเรื่อง JOBS ชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์เข้าฉาย แม้จะเป็นหนังอินดี้เปิดฉายไม่กี่โรง แต่ก็ทำรายได้ในไทยไป 18.75 ล้านบาท ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

579630_504011809651810_216333493_n

8. แอปเปิลหั่นราคา MacBook Pro Retina ลง 13,000 บาท !!

MacBook Pro Retina ที่หลายคนอยากได้แต่ไม่อาจเอื้อมด้วยราคาที่สูงเกินไป แต่หลังจากเปิดตัวไปได้แค่ 7 เดือน แอปเปิลก็ปรับลดราคาลง ไม่ใช่ลดแค่ไม่กี่พันบาท แต่ครั้งนี้ลดทีเดียว 13,000 บาท !! โดยตอนนี้ราคาเริ่มต้นของ MacBook Pro Retina เริ่มที่ 47,900 บาท และมีแนวโน้มว่าอาจจะลดลงไปได้อีกเมื่อมีการผลิตที่มากขึ้น

iphone-5s-5c

7. เปิดตัว iPhone 5s, 5c สร้างยอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์

แอปเปิลยังคงไปได้ดีกับการขาย iPhone 5s ที่เปิดตัวมาด้วยความสามารถใหม่อย่าระบบสแกนลายนิ้วมือ, ชิป A7 แบบ 64-bit ตัวแรกของโลก, กล้องใหม่ที่คมชัดกว่าเดิม รวมไปถึงสีใหม่อย่างสีทอง ที่สร้างความฮือฮาจนกลายเป็นรุ่นที่หาซื้อยาก แถมราคาขายต่อดีสุดๆ พร้อมกับ iPhone 5c ที่ถึงแม้จะมีสเป็คที่ไม่ต่างจาก iPhone 5 แต่ก็ราคาถูกลงเท่า iPhone 4s รุ่นปีก่อน

การมาของ iOS 7 พร้อมกับแจกฟรี iWork, iLife ซอฟต์แวร์ระดับคุณภาพ ก็ช่วยกระตุ้นยอด iPhone 5s, 5c จนไตรมาสล่าสุดขายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 33.8 ล้านเครื่อง สูงกว่าปีก่อนที่ 26.9 ล้านเครื่อง จนหุ้นแอปเปิลขึ้นจุดสูงสุดของปี

อ่านเพิ่ม: รีวิว iPhone 5s สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในตอนนี้

macthai-iphone5-air-chiana-found-dead-but-fake-charger

6. สายชาร์จปลอมทำ iPhone ระเบิด, ไฟช็อตคนใช้จนเสียชีวิต

ปีนี้เป็นปีแห่งอุบัติเหตุจากการใช้สายชาร์จ iPhone ปลอม โดยตลอดทั้งปีมีข่าว iPhone 5 ระเบิด, ที่ชาร์จไอโฟนระเบิด และไฟช็อตแอร์สาวจีนเสียชีวิต ซึ่งสุดท้ายจากการสอบสวนทั้งหมดก็พบว่าเกิดเหตุจากการใช้สายชาร์จปลอม จนแอปเปิลต้องออกโปรแกรมให้แลกสายชาร์จแท้ได้ในราคาเพียง 300 บาท (เฉพาะในประเทศที่มี Apple Store)

แต่จากข่าวที่มีมาตลอดปีก็ทำให้ผู้ใช้ได้ตระหนักถึงการใช้อุปกรณ์เสริมที่ได้มาตรฐานจากทางผู้ผลิต แทนการซื้อของถูกที่ไม่ได้มาตรฐาน

อ่านเพิ่ม: เรื่องควรรู้: 5 วิธีป้องกันไม่ให้ iPhone ระเบิด !!

ipad-air-official

5. iPad รุ่นใหม่ เบาบางสุดๆ ในชื่อใหม่ iPad Air

ข้อเสียของ iPad 3, 4 ที่ผ่านมาคือถึงแม้จะมีจอเป็น Retina Display แต่น้ำหนักที่มากตามไปด้วย จนหลายคนเลือกใช้ iPad Mini แทนด้วยความเบาที่มากกว่า มาในปีนี้แอปเปิลก็ทำให้คู่แข่งต้องลำบากอีกครั้งเมื่อเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ที่เบากว่าเดิมถึง 31% และบางกว่าเดิม 17% ในชื่อใหม่ iPad Air ขายในราคาเท่าเดิม

macthai-apple-promote-made-in-thailand-app-movie-music-magazine.55 PM

4. แอปเปิลเปิดขายหนัง, เพลง, มิวสิควิดีโอไทยบน iTunes Store Thailand

หลังจากที่ iTunes Store Thailand เป็นแดนสนธยาอยู่หลายปี ในที่สุดแอปเปิลก็ได้เวลาเอาจริงกับตลาดไทยเสียที่ โดยจากที่เปิดขายเพลงไทยในปีที่ผ่านมา ปีนี้ก็ได้เปิดขายหนังไทยอย่างเป็นทางการ แถมช่วงสิ้นปียังมีการทำหน้าพิเศษ “เมดอินไทยแลนด์” รวบรวมเพลง, หนัง, แอพไทย น่าสนใจว่าแอปเปิลเริ่มจริงจังกับ iTunes Store ในไทยมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

Screen Shot 2556-04-22 at 11.29.14 AM

3. สาวกเงิบ ราคา iPhone 5c เกือบ 20,000 บาท

ข่าวลือ iPhone 5c (ก่อนหน้านี้เรียก iPhone Mini) ราคาถูกไม่ถึงหมื่นมีมานาน แม้แต่คุณสรยุทธพิธีกรชื่อดังยังนำไปพูดในรายการว่าราคาไอโฟนรุ่นนี้แค่ 4,900 บาทเท่านั้น จนจุดประกายความหวังให้หลายคนรอการเปิดไอโฟนราคาถูกอย่างใจจดใจจ่อ

แต่สุดท้ายทั้งสาวกและไม่สาวกก็ต้องเงิบกันหมด เมื่อแอปเปิลประกาศราคา iPhone 5c เกือบ 20,000 บาท และเป็นการนำมาทดแทน iPhone 5 ที่เลิกผลิตไปเท่านั้น ข่าวนี้ไม่ใช่แค่เว็บในไทยแต่เว็บข่าวไอทีและบล็อกเกอร์หลายคนทั่วโลกก็ปากกาหักไปตามๆ กัน

iWork_Free

2.  OS X Mavericks, iLife, iWork ราคา 0 บาท

เป็นเวลาหลายสิบปีแล้วที่แอปเปิลขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัทที่ผลิตทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้ทำงานประสานกันอย่างแนบเนียน ในปีนี้แอปเปิลได้ลดข้อจำกัดด้านราคาลงไปอีก เมื่อประกาศแจกฟรีชุดซอฟต์แวร์ของตัวเอง ซึ่งไม่ใช้โปรแกรมเล็กๆ แต่เป็น OS X Mavericks, iPhoto, iMovie, Garage band, Keynote, Numbers, Pages ทั้งบน iOS และ OS X

นั่นหมายถึงข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่ซื้อ Mac, iPhone, iPad, iPod ว่านอกจากอัพเดท OS ฟรีแล้ว ยังได้ใช้ระดับแอพคุณภาพฟรีอีกด้วย

iOS-7-apps

1. iOS 7 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ iPhone รุ่นแรก

“เบื่อไอโฟน” เป็นกระแสที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลัง เมื่อระบบ User Interface ของไอโฟนแทบจะไม่มีการเปลี่ยนไปตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2007 การใช้ระบบ UI ที่เหมือนจริงและเข้าใจง่ายเริ่มไม่มีความจำเป็น เมื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเริ่มกลายเป็นสินค้าทั่วไปที่ทุกคนใช้กัน เทรนด์ของการทำ UI ที่เรียบง่ายเริ่มเป็นที่นิยมมากกว่า

iOS 7 เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า Jony Ive สามารถออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่จะมีการถูกแซะจากคู่แข่งว่าหน้าตาเหมือน Android + Windows Phone หรือข้อผิดพลาดในการใช้งานหลายอย่างในช่วงแรก

แต่จากความเสี่ยงที่แอปเปิลปรับ iOS แบบทุกพิกเซล ซึ่งถือว่าเสี่ยงมากและไม่น่ามีบริษัทไหนกล้าทำนอกจากแอปเปิล แต่จากผลตอบรับที่ผู้ใช้สามารถปรับตัวได้เร็ว, ใช้งานได้เป็นทันที, เก็บความลับได้ดีไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน, แอพใน App Store ปรับตัวเองมารองรับ UI แบบใหม่ได้ในไม่กี่สัปดาห์ จนทำให้จำนวนการใช้มากถึง 74% ภายในเวลาแค่ 3 เดือน ก็ต้องยอมรับว่า iOS 7 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่และประสบความสำเร็จของแอปเปิล

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai