เกิดเหตุที่ชาร์จ iPhone ระเบิดในไทย !!

BQBVaf-CQAIlFY2.jpg-large

เราคงเคยเห็นคนโดนไฟช็อตจากที่ชาร์จ iPhone ปลอมในประเทศจีนมาแล้ว แต่คราวนี้เรื่องดันมาเกิดที่ไทย ที่สำคัญเจ้าตัวบอกว่าใช้ที่ชาร์จของจริงด้วย!

Screen-Shot-2556-07-26-at-18.00.28-353x426

จากทวิตเตอร์ของคนหนึ่งได้ทวีตว่า ที่ชาร์จ iPhone ของแท้ระเบิด โดยบอกว่าที่ชาร์จนั้นเป็นของแท้ซึ่งได้มาพร้อมกับ iPhone 4S

 

iphone5

chargers-ipod

(ซ้าย ของแท้ – ขวา ของปลอม)

แต่เนื่องจากมีคนตั้งข้อสังเกตว่าที่ชาร์จนั้นใช่ของแท้หรือเปล่า เพราะเจ้าของเรื่องใช้ iPhone 4S แต่ที่ชาร์จกลับเป็นแบบใหม่ของ iPhone 5 (อัพเดต: iPhone 4S ล็อตใหม่จะมีที่ชาร์จหัวแบบเดียวกันนี้แล้ว) และภาพจากหน้าแจ้งเตือน Apple ประเทศจีน หรือภาพจาก Apple Discussion แสดงให้เห็นว่าตัวอักษรที่ชาร์จพิมพ์หนาเกินไป ไม่เหมือนที่ชาร์จของแท้ที่จะพิมพ์จาง ๆ

ซึ่งตอนหลังเจ้าของภาพนั้นก็ออกมายอมรับแล้วว่าเหตุเกิดจากเธอเสียบปลั๊กไม่แน่นเอง (เสียบไม่แน่นพอเสียบกลับไปใหม่ก็ระเบิด) และที่ชาร์จนั้นก็คงเป็นที่ชาร์จของปลอม (อัพเดต: จากการที่ผมได้คุยกับเจ้าของเรื่อง ได้รับคำตอบว่ายังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าของแท้หรือไม่)

ฉะนั้น ถึงแม้ที่ชาร์จจะเป็นของแท้ เราก็ไม่ควรเสียบคาไว้กับปลั๊กโดยไม่มีอุปกรณ์ชาร์จอยู่, เสียบปลั๊กไม่แน่นเป็นเวลานาน ๆ หรือใช้งานอื่น ๆ อย่างไม่ถูกวิธีเพราะอาจเกิดการลัดวงจรและระเบิดได้

ที่สำคัญคือ ของปลอมสมัยนี้ทำเหมือนมาก ถ้าจะให้ซื้อของแท้แนะนำให้สั่งที่ Apple online หรือซื้อโดยตรงจากตัวแทนจำหน่ายสินค้าแอปเปิลอย่างเป็นทางการจะดีกว่า