Ming-Chi Kuo เผย iPhone รุ่นปี 2021 จะมาพร้อมกับรอบบากขนาดเล็กลง , แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น , จอ 120Hz สำหรับรุ่น Pro และอื่นๆอีกมากมาย

Ming-Chi Kuo เผย iPhone รุ่นปี 2021 ซึ่งเรียกกันติดปากว่า iPhone 13 หรือ iPhone 12s ทั้ง 4 รุ่น นั้นจะมีรอยบากขนาดที่เล็กลง ( รอบนี้เล็กลงจริงๆ ) อ่านเพิ่มเติม แต่ iPhone รุ่น Pro และ Pro Max จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการแสดงผลแบบ LTPO ที่จะใช้พลังงานต่ำเป็นพิเศษ เพื่อเอาไว้รองรับการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆอย่างการรองรับอัตราการรีเฟรชเรทที่ 120Hz

ก่อนหน้านี้แหล่งข้อมูลหลายแห่ง ซึ่งรวมไปถึงคุณ Ross Young , คุณ Jon Prosser และ คุณ Max Weinbach และคนอื่นๆ ได้อ้างว่า iPhone รุ่นปี 2021 บางรุ่นจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่างการรองรับอัตราการรีเฟรชเรทที่ 120Hz ที่มีลักษระคล้ายๆกับที่ใช้งานอยู่ใน iPad Pro รุ่นปี 2017 , iPad Pro รุ่นปี 2018 และ iPad Pro รุ่นปี 2020 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เรียกว่า “ ProMotion ”

คุณ Ming-Chi Kuo กล่าว iPhone รุ่นปี 2021 จะมีให้เลือกด้วยกันทั้ง 4 รุ่น ใน 3 ขนาดหน้าจอ ( 5.4 นิ้ว , 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว ) ที่เหมือนกับ iPhone 12 Series ทั้ง 4 รุ่น โดยที่ iPhone รุ่นปี 2021 ทั้ง 4 รุ่น จะยังคงมาพร้อมกับพอร์ต Lightning เหมือนเดิม และจะมีการเปลี่ยนไปใช้โมเด็ม Snapdragon X60 ของ Qualcomm ที่ได้รัการปรับปรุ่งเทคโนโลยี 5G หลายอย่าง อ่านเพิ่มเติม

ข่าวลือก่อนหน้านี้คุณ Ming-Chi Kuo ได้กล่าวว่าเอาไว้ว่า iPhone รุ่นปี 2021 ทั้ง 4 รุ่น จะมาพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบเซนเซอร์ ( Sensor-Shift Camera Stabilization ) ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า iPhone 12 Pro Max อ่านเพิ่มเติม นอกจากนี้เขายังคาดการณ์เอาไว้อีกว่า iPhone รุ่นปี 2021 เฉพาะรุ่น Pro จะมาพร้อมกับเลนส์อัลตร้าไวด์ที่ได้รับการอัพเกรดให้มีรูรับแสงที่กว้างขึ้นจาก f/2.4 ที่ใช้อยู่บน iPhone 12 Series ให้กลายมาเป็น f/1.8 อ่านเพิ่มเติม

คุณ Ming- Chi Kuo เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า iPhone รุ่น Pro อย่างน้อย 1 รุ่น จะมาพร้อมกับดีไซน์แบบไม่มีพอร์ตในปี 2021 แต่งานวิจัยของเขาในวันนี้ได้อ้างว่า “ จะยังไม่มีการออกแบบตัวเครื่อง แบบไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อในปีนี้ ” และจะยังคงมีพอร์ต Lightning อยู่เหมือนเดิม

คุณ Ming- Chi Kuo กล่าว “ หาก Apple เลือกตัดพอร์ต Lightning ออกจาก iPhone ในอนาคต อาจจะเปลี่ยนไปใช้การออกแบบ แบบไม่มีพอร์ตอะไรเลย และจะเปลี่ยนไปรองรับการใช้งาน MagSafe เพียงอย่างเดียว แทนการใช้พอร์ต USB-C ” สังเกตว่าพอร์ต USB-C นั้นสามารถกันน้ำได้น้อยกว่าพอร์ต Lightning “ ปัจจุบันระบบนิเวศ MagSafe นั้นยังไม่เติบโตเต็มที่ ดังนั้น iPhone ในปี 2021 นี้จะยังคงมาพร้อมกับพอร์ต Lightning ต่อไป ”

iPhone รุ่นปี 2021 ทั้ง 4 รุ่น จะมีความจุแบตเตอรี่ที่เยอะขึ้น เมื่อเทียบกับ iPhone 12 Series คุณ Ming-Chi Kuo ได้กล่าวเอาไว้ว่า เนื่องจากตัวเลือกการออกแบบของตัว iPhone ที่สามารถประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้นเช่น การรวมช่องใส่ซิมการ์ดเข้ากับบอร์ดลอจิก และลดความหนาของส่วนประกอบ Face ID บางส่วน แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้ iPhone รุ่นปี 2021 ทั้ง 4 รุ่น มีนำ้หนักตัวเครื่องเพิ่มเล็กน้อย

คุณ Ming-Chi Kuo ยังได้กล่าวเอาไว้อีกว่า เทคโนโลยี LiDAR Scanner จะยังคงมีให้ใช้งานได้เฉพาะในรุ่น Pro และ Pro Max เท่านั้น

ที่มา – MacRumors