ธนาคารออสเตรเลีย Westpac ประกาศรองรับ Apple Pay แล้ว เป็นรายสุดท้ายในกลุ่ม Big 4

Apple นั้นมีปัญหากับธนาคารกลุ่มหนึ่งในออสเตรเลียมาตั้งแต่ช่วงเปิดตัว โดยธนาคารมองว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้ Apple และต้องการทำแพลตฟอร์มของตัวเอง ในขณะที่ Apple นั้นก็อธิบายเหตุผลในเรื่องการควบคุมประสบการณ์ลูกค้า จึงทำให้ธนาคารบางแห่งยังไม่ยอมทำ Apple Pay

apple-iphone-guided-tour-apple-pay

เวลาผ่านไปสักระยะ ธนาคารสามในสี่แห่งคือ National Australia Bank (NAB), Australia and New Zealand Banking Group (ANZ), Commonwealth Bank ได้รองรับ Apple Pay แล้ว ซึ่ง ANZ ถือเป็นธนาคารแรกในกลุ่ม Big 4 ที่กระโดดเข้าสู่ Apple Pay ก่อน และในที่สุด Westpac ก็เป็นธนาคารรายสุดท้ายใน Big 4 ที่รองรับ ​Apple Pay อย่างเป็นทางการ

ตามเป้าหมายของ Westpac คือจะรองรับ ​Apple Pay ได้ภายในช่วงต้นปี 2020

เส้นทางการเจรจาของธนาคารใหญ่ในออสเตรเลียกับ Apple Pay นั้นเป็นเรื่องที่มีมาอย่างยาวนาน เพราะ Apple ไม่ยอมเปิดแพลตฟอร์มให้ธนาคารเข้ามายุ่งเกี่ยวได้โดยระบุว่าเพื่อควบคุมประสบการณ์ผู้ใช้และความปลอดภัย ในขณะที่ธนาคารก็ไม่อยากได้ตัวกลางมาเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ของธุรกิจบัตรเครดิตโดยตรง

ในปี 2016 ธนาคาร NAB, CBA และ Westpac ได้ยื่นขอให้หน่วยงานในประเทศบอยคอต Apple Pay โดยกำหนดให้ ​Apple จะต้องเปิดแพลตฟอร์มให้ธนาคารเข้ามาใช้งานด้วย แต่สุดท้ายแล้วทางหน่วยงานได้ปฏิเสธคำขอซึ่งทำให้ธนาคารต้องดีลกับ Apple โดยตรง

Westpac ภาพโดย Scott Lewis (Flickr) ภายใต้สัญญาอนุญาต CC BY 2.0
Westpac ภาพโดย Scott Lewis (Flickr) ภายใต้สัญญาอนุญาต CC BY 2.0

สำหรับการเปิดให้บริการ Apple Pay นี้ Westpac จะเปิดให้บริการสำหรับผู้ถือบัตร Visa และ Mastercard ทั้งสามแบรนด์ลูกคือ St George, BankSA และ Bank of Melbourne โดยผู้ถือบัตรทั้งสามแบรนด์จะสามารถใช้งานได้ทันที ส่วนแบรนด์หลัก Westpac นั้น ทางบริษัทระบุว่าเนื่องจาก Westpac ใช้แพลตฟอร์มธนาคารคนละแบบกับแบรนด์ลูกทั้งสาม ทำให้แบรนด์หลัก Westpac ต้องเลื่อนการรองรับ Apple Pay ไปก่อน ซึ่งคาดว่าระบบน่าจะพร้อมในปี 2020

สำหรับกรณีของ ANZ ที่เปิดให้บริการผ่าน Apple Pay มาตั้งแต่ปี 2016 นั้น ทางธนาคารระบุว่าบริการนี้ช่วยให้ขายผลิตภัณฑ์เพิ่มได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบ้าน, การจำนอง, และบัญชีธนาคารเพื่อการใช้จ่าย (transaction account)

ที่มา – The Sydney Morning Herald, 9to5Mac