Apple ซ่อนอีโมจิธงไต้หวันสำหรับผู้ใช้ iPhone ในฮ่องกงและมาเก๊าใน iOS 13

มีผู้ใช้ iPhone ในฮ่องกงและมาเก๊าค้นพบว่า Apple ได้ซ่อนอีโมจิธงไต้หวันสำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ตั้งค่าประเทศเป็นฮ่องกงและมาเก๊า โดยจุดที่น่าสนใจคือ Apple เพิ่งจะเริ่มซ่อนใน iOS 13.1.1 ที่ปล่อยมาเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

Apple Chongqing ภาพจาก Apple
Apple Chongqing ภาพจาก Apple

การซ่อนอีโมจิรูปธงไต้หวันในฮ่องกงที่กำลังอยู่ในช่วงความตึงเครียดในการชุมนุมประท้วง ทำให้นักกิจกรรมในฮ่องกงมองว่านี่คือสัญญาณจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการสถาปนาอำนาจรัฐเหนือเกาะไต้หวัน เพราะไต้หวันหรือสาธารณรัฐจีนประกาศเป็นรัฐอิสระ ในขณะที่สาธารณรัฐประชาชนจีนหรือจีนแผ่นดินใหญ่ระบุว่าไต้หวันอยู่ใต้อำนาจรัฐของจีน

ทั้งนี้ Apple เพียงแค่ไม่แสดงธงไต้หวันในคีย์บอร์ดอีโมจิเท่านั้น แต่เมื่อพิมพ์คำว่า Taiwan หรือค้นหาแล้วคัดลอกมาแปะก็จะยังใช้งานอีโมจินี้ได้ ต่างกับ iPhone ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่จะเห็นอีโมจินี้เป็นรูปกากบาท

 

Apple เองก็มีสถานะที่ยังยอมอ่อนข้อต่อจีนอยู่เรื่อย ๆ เนื่องจากฐานลูกค้าจำนวนมากของ Apple อยู่ในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่า App Store ประเทศจีนถูกสั่งให้ลบแอป VPN ซึ่งเป็นช่องทางหลบหนีไฟร์วอล, นำเพลงของกลุ่มศิลปินผู้สนับสนุนประชาธิปไตยออกจาก Apple Music รวมถึงไม่แสดงธงไต้หวันใน iPhone ประเทศจีนมาแล้ว

ภาพจาก @thisboyuan
ภาพจาก @thisboyuan

ที่มา – The Verge, @thisboyuan