Apple ออกแถลงกรณีดราม่าลดความเร็วเครื่อง ประกาศลดค่าเปลี่ยนแบตเหลือ ~1,000 บาท, ออกอัพเดท iOS ให้ข้อมูลเพิ่ม

apple-message-drama-battery

Apple ได้ออกจดหมายถึงลูกค้า โดยอธิบายถึงแบตเตอรี่ที่เคยเป็นประเด็นก่อนหน้านี้จนถูกลูกค้ารวมตัวกันฟ้องร้อง พร้อมประกาศลดราคาค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ผู้ใช้ iPhone ที่ได้รับผลกระทบ และได้ขอโทษที่การสื่อสารก่อนหน้านี้ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด

Apple แจ้งว่าแบตเตอรี่ที่ชาร์จพลังงานได้นั้นเป็นชิ้นส่วนซึ่งมีลักษณะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (โภคภัณฑ์ คือสินค้าที่ไม่ทนทาน ใช้แล้วหมดไป เครื่องอุปโภคบริโภค ส่วนครุภัณฑ์คือของที่ใช้ทนทาน) ซึ่งประสิทธิผลจะลดลง ความสามารถในการเก็บประจุลดลงตามอายุของเคมีภายในแบตเตอรี่ โดยเวลาในการใช้และการชาร์จแบตเตอรี่ไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวของการเร่งอายุแบตเตอรี่ แต่ยังมีปัจจัยอื่นอีก เช่น การใช้แบตเตอรี่ในสภาพอากาศร้อน

battery-life-phil-schiller-ios-7-1

ใน iOS 10.2.1 นั้น Apple ได้ปรับปรุงระบบจัดการพลังงาน ซึ่งจะเน้นการจัดการเมื่อมีเวิร์คโหลดจำนวนมาก เพื่อให้หลีกเลี่ยงเครื่องดับโดยไม่คาดฝันบน iPhone 6/6 Plus, iPhone 6s/6s Plus และ iPhone SE โดยตัวระบบจะมีการจัดการเมื่อใช้พลังงานประมวลผลสูงสุดของระบบในรูปแบบที่ปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงเครื่องดับ จึงทำให้ผู้ใช้พบปัญหาการเปิดแอพนานขึ้น หรือเห็นการประมวลผลช้าลง แต่จากผลลัพธ์ของ iOS 10.2.1 นั้นถือว่าดีเพราะว่า Apple สามารถลดอาการเครื่องดับได้ Apple จึงเพิ่มโค้ดที่ทำงานในลักษณะเดียวกันกับ iPhone 7/7 Plus ใน iOS 11.2 ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อผู้ใช้เปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ประสิทธิภาพของระบบโดยรวมจะกลับมาปกติ และเพื่อลดความกังวลของผู้ใช้ Apple จะปรับราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ iPhone ที่ไม่ได้อยู่ในประกันจาก 79 ดอลลาร์เหลือ 29 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทย 946.85 บาท หากรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปแล้วอาจจะอยู่ที่พันกว่าบาท) สำหรับผู้ใช้ iPhone 6 หรือใหม่กว่าที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยจะเริ่มนโยบายใหม่ในเดือนมกราคมปีหน้า สิ้นสุดในเดือนธันวาคมปีหน้า

นอกจากนี้แล้ว ในอัพเดตหน้า Apple จะเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของแบตเตอรี่บน iPhone เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองเมื่อแบตเตอรี่เสื่อมลงจนส่งผลต่อพลังงานประมวลผลของตัวเครื่อง

ที่มา – Apple

1 USD = 32.65 THB