ชมคอนเซ็ป iPhone 8 มาพร้อมเทคโนโลยี AR เพื่อเพิ่มความฉลาดให้กับ Siri

new-iphone-8-concept-envisions-siri-powered-augmented-reality-future

หลังจากที่แอปเปิลประกาศสนใจที่จะพัฒนาเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) หรือเทคโนโลยีที่จะผสมผสานโลกแห่งความจริง (Real) และโลกเสมือน (Visual) เข้าด้วยกัน ล่าสุดได้มีคนออกมาคิดคอนเซ็ปเทคโนโลยี AR ในแบบของแอปเปิลว่าจะเป็นอย่างไร โดยเขาคิดว่า AR จะถูกนำมาใช้คู่กับ Siri ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถให้ฉลาดมากยิ่งขึ้น และคาดว่าฟีเจอร์นี้อาจจะถูกใส่เข้ามาในไอโฟนรุ่นถัด ๆ ไปในอนาคตด้วย

โดยตัวอย่างคอนเซ็ป Siri + AR ที่เขาคิดไว้ก็คือ สามารถถาม Siri ว่าตึกที่อยู่ตรงหน้านั้นคือที่ไหน ชื่อตึกอะไร ซึ่ง Siri จะทำการใช้กล้องหลังในการตรวจจับและวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี AR และการระบุตำแหน่ง ว่าตึกนั้นคือที่ไหน และจะแสดงข้อมูลของตึกนั้นขึ้นมาทันที และอีกหนึ่งตัวอย่างน่าจะถูกนำไปใช้กับ Apple Maps คือ Siri สามารถเปิดกล้องหลัง แสดงลูกศรหรือสัญลักษณ์บนพื้น เพียงแค่เราเปิดกล้องหลังเท่านั้นตามภาพ

iPhone-8-Siri-AR-concept

ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกว่าอะไรคือเทคโนโลยี AR ก็จะยกตัวอย่างอีกอย่างหนึ่งก็คือ เกม Pokemon Go ที่จะมีโปเกม่อนยืนบนพื้นจริง ๆ เมื่อนำไอโฟนไปส่องที่พื้น และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ เนื่องในวาระ 100 วัน แห่งความอาลัย ที่เมื่อใช้ไอโฟนส่องไปที่หนังสือพิมพ์ก็จะพบอนิเมชันสามมิติ ลอยขึ้นมาบนหน้าหนังสือพิมพ์ เหมือนกราฟฟิกนั้นอยู่บนโลกแห่งความจริง

สำหรับเทคโนโลยี AR นี้แอปเปิลอาจจะยังไม่เปิดตัวในปีนี้ เนื่องจากยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกพอสมควร แต่ก็หวังลึก ๆ ว่าจะมาพร้อมกับ iPhone 8 ที่จะเปิดตัวในปีนี้

 

 

ที่มา – iPhone Hacks