ผู้ใช้ MacBook Pro รุ่นใหม่บ่น แบตเตอรี่อยู่ได้ไม่ถึง 10 ชม. ตามที่ Apple โม้ไว้

macbook-pro-battery

MacBook Pro รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งแอปเปิลได้เคลมไว้ว่าแบตเตอรี่จะอยู่ได้สูงถึง 10 ชั่วโมง แต่ล่าสุดผู้ใช้หลาย ๆ คน ออกมาบ่นว่า Battery Life สั้นกว่าที่แอปเปิลโม้ไว้มาก ซึ่งหลาย ๆ คน ออกมาบอกว่าเมื่อใช้งานจริงแบตเตอรี่อยู่ได้เพียง 3-6 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าแอปเปิลเคลมไว้หลายชั่วโมงเลยทีเดียว

SRTM สมาชิกคนหนึ่งในฟอรั่ม​ MacRumors ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ใช้งานว่า เค้าได้ต่อนอกความละเอียด 1080p ซึ่งเล่นเน็ตทั่วไปด้วย Google Chrome จากที่เขาชาร์จแบตเต็ม เขาใช้งานได้เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

mbp-battery-life-chart-1

และมี Aioriya สมาชิกอีกท่านหนึ่ง เขาบอกว่า เขาซื้อ MacBook Pro with Touch Bar 13″ รุ่นท็อปสุด ใช้งานมาประมาณสัปดาห์นึง เขาใช้งานได้เพียง 5-6.5 ชั่วโมง โดยการใช้งานหลักก็คือเล่นเน็ตทั่วไป

 

และ Azr-79 สมาชิกจากเว็บ Reddit ได้ออกมาบ่นอีกคนว่าเขาใช้ MacBook Pro with Touch Bar รุ่น 15″ เขาใช้ได้เพียง 3 ชั่วโมง 45 นาทีเท่านั้น ซึ่งเขาก็เล่นเน็ต ดู Youtube และเขียนโปรแกรมทั่วไป

mbp-battery-life

อย่างไรก็ตามก็มีสมาชิก Andrew J. ได้ออกมาบอกว่าเขาใช้งาน 10 ชั่วโมงตามที่แอปเปิลเคลมจริง ๆ นะ ซึ่งเขาใช้แอพ Mails, Safari, Calendar, Messages, จัดการไฟล์ทั่วไป, เปิดไฟล์ PDF ด้วย Adobe Acrobat DC และใช้ Microsoft Excel ธรรมดา รวมแล้วประมาณ 1.5 ชั่วโมง แบตจาก 100% ลดลงเหลือ 92% เท่านั้น ซึ่งสถานะแบตเตอรี่สามารถใช้ได้อีก 10 ชั่วโมง 35 นาที

battery-macbook-pro-1

จะเห็นว่าอายุแบตเตอรี่ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ซึ่งขึ้นกับการใช้งานของเรา เช่น ความสว่างหน้าจอ, ความดังของลำโพงที่เราเปิด, อุณหภูมิของสถานที่ที่เราใช้งาน เพราะถ้ายิ่งร้อนพัดลมก็ต้องทำงานหนัก

และสิ่งที่มีผลกระทบมากที่สุดก็น่าจะเป็นโปรแกรมที่ใช้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่มีรายงานว่า Google Chrome เป็นเว็บเบราเซอร์ที่กินทรัพยาการมากกว่าตัวอื่นมาก จนมีข่าวออกมาว่า Google Chrome กินแบตมากกว่า Safari ถึง 1 ชั่วโมง, และการใช้คอมเล่นเกม ก็แบตหมดเร็วเป็นธรรมดา

battery-macbook-pro-2

ยิ่งไปกว่านั้นเว็บไซต์ที่เราเล่นก็มีผลแบบชัดเจนเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น FaceBook, Youtube รวมถึงแอพที่รันตลอดเวลาอย่าง Google Drive, Dropbox ในเครื่องก็ทำให้แบตหมดเร็วเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าแอพไหนไม่จำเป็นก็ควรปิดซะ

ก่อนหน้านี้แอดก็เคยแนะนำโปรแกรมเช็คอายุแบตเตอรี่ของเราทั้งบน Mac และสามารถเช็คอายุแบตอุปกรณ์ iOS ได้ด้วย ลองย้อนกลับไปอ่านบทความดูได้ ที่นี่

 

how-to-check-battery-life-iphone-ipad-macbook-using-coconutbattery-featured

ที่มา – MacRumors