ผลทดสอบใช้ Chrome บนแมคกินแบตมากกว่า Safari ถึง 1 ชั่วโมง

browser-is-the-most-energy-efficient-chrome-vs-safari-vs-firefox-Featured

การใช้งาน Web Browser บนแมคนั้น มีให้เลือกมากมายหลายตัวด้วยกัน เช่น Safari ซึ่งเป็นของแอปเปิลเอง, Chrome, Firefox หรือว่าจะเป็น Opera ซึ่งผลการทดสอบพบว่าการใช้งาน Google Chrome บนแมคนั้น จะกินแบตมากกว่า Safari ถึง 1 ชั่วโมง

การทดสอบในครั้งนี้มาจากบล็อกที่ชื่อว่า BatteryBox ซึ่งได้ทำการทดสอบในด้านต่าง ๆ คือ ดูวีดิโอ, ฟังเพลง, เล่นเว็บ,  รับ-ส่งอีเมล, เปิดเว็บข่าว และอื่น ๆ

โดยแมคที่นำมาทดสอบนี้คือ MacBook Pro Retina 13” โดยจะจดบันทึกและเก็บข้อมูลด้านแบตเตอรี่โดยใช้เทคโนโลยี  BatteryOS ของทาง BatteryBox เอง

โดยกราฟแรกแสดงถึงจำนวนชั่วโมงที่สามารถดู Youtube ได้โดยใช้ Web Browser ที่ต่างกัน พบว่า Safari ทิ้งห่าง Chrome และ FireFox ไปประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า

browser-is-the-most-energy-efficient-chrome-vs-safari-vs-firefox-YouTube-1024x497

ต่อมาเป็นการฟังเพลงออนไลน์ผ่าน 8-Tracks และ SoundCloud พบว่า Safari ก็ยังสามารถใช้งานได้นานกว่าทั้งสองเบราเซอร์

browser-is-the-most-energy-efficient-chrome-vs-safari-vs-firefox-Music-Streaming-1024x452

ส่วนการทดสอบในด้านโซเชียลมีเดีย  พบว่า Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่กินแบตมากที่สุดใน 5 ตัวนี้ ซึ่งผลที่ได้โดยรวมไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก แต่ Chrome ก็ยังมีแนวโน้มกินแบตมากที่สุดอยู่

browser-is-the-most-energy-efficient-chrome-vs-safari-vs-firefox-SocialMedia-1024x748

และสุดท้าย Search Engines ที่นำมาทดสอบในครั้งนี้คือ DuckDuckGo, Bing และ Google ซึ่ง Safari ยังประหยัดแบตกว่า Chrome และ FireFox

browser-is-the-most-energy-efficient-chrome-vs-safari-vs-firefox-Search-Engines2-1024x551

จากการทดสอบ สรุปว่า Safari สามารถใช้งานในด้านต่าง ๆ ได้ยาวนานกว่า FireFox และ Chrome ตามลำดับ ซึ่งแบตเตอรี่ของ Safari อยู่ได้นานกว่า Chrome ประมาณ 52 นาที หรือเกือบ 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว

browser-is-the-most-energy-efficient-chrome-vs-safari-vs-firefox-Averages-copy-1024x269

เหตุผลที่ Safari ประหยัดแบตมากกว่า Web Browser ตัวอื่น ๆ ก็เพราะว่า Safari เป็น Web Browser ของแอปเปิลเอง ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพและเข้ากับแมคได้สูงที่สุด

เพราะฉะนั้นถ้าใครชอบใช้ Google Chrome มากกว่า เนื่องด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ก็ต้องยอมแลกกับการที่ Chrome กินแบตมากขึ้น นอกจากนี้สามารถเข้าไปดูผลทดสอบด้านอื่น ๆ ได้จากลิงค์ที่มาท้ายข่าว

 

ที่มา – BatteryBox’s Blog