Eddy Cue ให้สัมภาษณ์ บอก Apple จะยังไม่ทำคอนเทนต์ทางทีวีเอง

Eddy Cue, Jimmy Iovine, Apple, Beats Music, Code Conference

Eddy Cue หัวหน้าฝ่ายบริการอินเทอร์เน็ตของ Apple ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter โดยพูดถึงอนาคตของบริการต่าง ๆ ของบริษัทในอนาคตประเภทสื่อบันเทิง รวมถึงตอบคำถามในการทำคอนเทนต์ทางทีวีหรือซื้อสตูดิโอด้วย

คำถามแรกคือเรื่องบันเดิลแบบราคาถูกสำหรับบริการทีวี รวมถึงบริการสตรีมมิ่งทีวีสดของ Apple ว่าจะได้เห็นไหม Cue กล่าวว่าสิ่งที่ Apple จะทำคือสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการให้ใครก็ได้นำคอนเทนต์มาสู่ผู้ใช้ ส่วนบริการบันเดิลราคาถูก Cue กล่าวว่าทุกวันนี้คอนเทนต์บนทีวีนั้นเป็นดีตลอดเวลา (all-time high) ทำไมคนถึงอยากได้อะไรที่มันน้อยลงล่ะ? โดย Cue ยกตัวอย่าง Netflix ว่าทุกวันนี้คนจ่ายให้มันมาเป็นส่วนเสริมสำหรับทีวี ซึ่งผู้ใช้ก็แฮปปี้

Cue บอกว่าบันเดิลราคาถูกไม่สามารถทำให้ผู้ใช้มีความสุขได้ เช่นถ้าผู้ใช้กลับบ้านไปแล้วอยากจะดูบาสเกตบอล คือไม่ต้องไปหาว่าอยู่ช่องไหน แค่บอก Siri จากนั้นก็ให้ทีวีหาให้ก็จบ

Cue กล่าวว่า นวัตกรรมบนทีวีถือว่าน่าตื่นตาตื่นใจ ถ้าดูฝั่งคอนเทนต์ก็ไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้ว ส่วนคุณภาพทีวีก็ดีตลอดเวลา ปัญหาคือวิธีให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ ทุกวันนี้คือกล่องเคเบิล ซึ่งสำหรับ Cue เขาบอกว่ากล่องรับดาวเทียมก็แค่ VCR (เครื่องเล่นวิดีโอเทป) ที่ดีขึ้นเท่านั้น และยังมีโอกาสอีกมากมายเพราะทุกวันนนี้ผู้ใช้ต้องการดูทั้งบนมือถือ, iPad, TV

Eddy Cue

เมื่อถูกถามถึงเรื่องธุรกิจคอนเทนต์ที่มีข่าวลือว่า Apple กำลังจะทำเอง Cue บอกว่าเราจะโฟกัสในสิ่งที่เราทำได้ดีและไม่ขยายธุรกิจของเราไปในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญน้อย Apple จะมองไปในสิ่งที่ทำให้เราดีขึ้นในสิ่งที่เรากำลังคิดจะทำหรือทำอยู่ คือไม่ได้หมายความว่า Apple จะไม่ทำอะไรเลย แต่ Cue คิดว่า ตัวเขาไม่แน่ใจว่าทำไม Apple ต้องซื้อสตูดิโอ เพราะ Apple ชอบที่จะทำงานกับสตูดิโอทุกแห่ง

ส่วนข่าวลือที่ว่า Apple จะซื้อ Time Warner นั้น Cue ตอบว่ามีการคุยกับสตูดิโอหลายแห่งรวมถึง Time Warner จริง แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้คิดจะซื้อสตูดิโอใด ๆ

ถัดไปเป็นคำถามเกี่ยวกับการจะทำให้ Apple Music เป็นบริการที่แตกต่างจากรายอื่นอย่างไร Cue ตอบว่าบริการนี้จะไม่ใช่แค่มอบเพลงให้ผู้ใช้เพราะใคร ๆ ก็ทำได้ โดยจะเริ่มจากการรวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ของเราก่อน อย่างที่สองคือจะมีการคัดเลือก และสุดท้ายคือวิทยุ โดยวิทยุอินเทอร์เน็ตที่เห็นกันนี้ก็เป็นแค่ playlist ขนาดยาว แต่เราจะลองทำรายการวิทยุสดที่มีดีเจจริง ๆ ที่จะมาเล่าประวัติศาสตร์ หรืออะไรที่เกี่ยวกับศิลปินหรือเพลง

สำหรับบทความฉบับเต็ม ผู้ที่สนใจสามารถอ่านได้จาก The Hollywood Reporter