Apple อาจเตรียมประกาศปรับปรุง iTunes ครั้งใหญ่ใน WWDC เน้นไปที่ส่วนเพลงเป็นหลัก

apple-music-pay-distribution-2

เว็บไซต์ Digital Music News ได้รายงานว่า Apple กำลังพิจารณาที่จะเลิกขายเพลงบน iTunes เพื่อโฟกัสกับ Apple Music อีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้เคยรายงานไปรอบหนึ่งและตัวแทนจาก Apple ได้ปฏิเสธไปแล้ว

ข่าวใหม่ที่ Digital Music News รายงานรอบใหม่นี้ คือ Apple มีแผนจะปรับปรุง iTunes ครั้งใหญ่ในงาน WWDC ที่จะถึงนี้ โดยเน้นไปที่ core function หรือฟังก์ชันหลักของ iTunes ซึ่งก็คือฟังก์ชันเพลง เพื่อให้ผู้ใช้เลิกสับสนในการทำงานของ Apple Music กับ iTunes Store

การอัพเดต iTunes รอบนี้ จะเน้นไปที่ UI เป็นหลัก และเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ของ Apple Music ด้วย โดยก่อนหน้านี้ก็มีรายงานการปรับปรุง Apple Music ออกมาเช่นกัน ว่า Apple จะเน้นปรับปรุง UI ให้เป็นขาวดำและเน้นใช้ปกอัลบั้มเพลงให้มากขึ้น ซึ่ง iTunes เวอร์ชันปรับปรุงครั้งใหญ่จะออกพร้อมกับ OS X รุ่นใหม่ (หรืออาจจะเป็น macOS?) ที่คาดว่าจะออกตัวจริงให้ผู้ใช้ปลายปีนี้

การเปลี่ยนแปลง UI ของ iTunes นั้น Digital Music News รายงานว่า Apple ตั้งใจจะทำให้ Apple Music แยกกับ iTunes Store อย่างชัดเจน (อาจง่ายต่อการเลิกทำ iTunes Store ในอนาคต?) โดยจากรายงานบอกว่า ถ้าในอนาคต iTunes Store นั้นดึงทรัพยากรจาก Apple Music มากเกินไปจนทำให้ไม่สามารถสู้ Spotify ได้ เมื่อนั้น Apple ก็อาจพิจารณาปิด iTunes Store

งาน WWDC 2016 ที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ คาดการณ์กันว่า Apple จะเน้นการปรับปรุงไปที่ซอฟต์แวร์เป็นหลัก ฉะนั้นอาจจะไม่ได้เห็นฮาร์ดแวร์เปิดตัวในงานนี้เลยก็เป็นได้

ที่มา – Digital Music News, 9to5Mac