Google อาจพิจารณาให้ Swift ของ Apple เป็นภาษาเขียนโปรแกรมลง Android

swift-for-android

Swift เป็นภาษาเขียนโปรแกรมใหม่ที่ถูกพัฒนาโดย Apple และเปิดตัวในงาน WWDC 2014 หลังจากที่ Apple ได้ประกาศให้ Swift เป็น Open Source ( ข่าวเก่า ) ก็ทำให้ Swift ถูกนำไปใช้ในวงกว้างขึ้นไม่เพียงแค่พัฒนา App บน iOS, Mac เท่านั้น ปัจจุบันมีการทดลองนำ Swift ไปใช้เป็นภาษาฝั่ง Server (คล้ายกับ PHP หรือ JavaScript ตระกูล node ทั้งหลาย) กันบ้างแล้ว

การเขียน App ลง Android นักพัฒนาจะใช้ภาษา Java ซึ่งภาษา Java นี้ก็เป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนาทั่วโลก แต่ทาง The Next Web ก็มีรายงานมาว่า Google ได้มีแผนที่จะนำ Swift มาเป็น first-class programming langauge สำหรับ Android คล้ายกับที่ Java เป็นอยู่ในปัจจุบัน Java ถูกพัฒนาโดย Oracle การนำ Swift มาใช้แทน Java นั้นก็อาจจะทำให้ Google ไม่ต้องปวดหัวในการทะเลาะกับ Oracle (Google และ Oracle ปัจจุบันขัดแย้งกันเรื่องภาษา Java) เพราะ Swift นั้นเป็น Open Source ทำให้ Google สามารถสร้าง library ต่างๆ ได้จากการศึกษาเอง โดยซอร์สโค้ดทั้งหมด Apple ได้ทำการสร้างเป็น repository ไว้บน Github

นอกจากทาง Google เองแล้ว Github ของ Apple ก็ได้มีนักพัฒนาขอ Pull Request เพื่อทำการทดลอง port ไปลง Android อยู่ ซึ่งก็มีการอัพเดตอยู่เรื่อยๆ เช่นเดียวกัน

Swift นั้นอาจจะไม่ถูกนำมาใช้แทน Java ในทันที เพราะการเปลี่ยนแปลง ในเรื่องของภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมไม่สามารถทำได้ง่ายๆและอาจใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา library และ API ต่างๆ แถมตอนนี้ Google กำลังสนับสนุนภาษา Kotlin ซึ่งเป็นภาษาเชิงวัตถุ (object oriented) เช่นเดียวกับ Swift และ Java ที่พัฒนาให้ทำงานร่วมกับ Java แต่ต้องอาศัย Java Runtime อยู่ดี  The Next Web บอกว่าภาษา Kotlin นั้นมีขนาดใหญ่และช้าเกินไป ทำให้ไม่แน่ในว่า Google จริงจังกับ Kotlin มากแค่ไหน

 

ที่มา –  The Next Web