iOS 9.1 มีอะไรใหม่บ้าง ใช้แล้วเป็นยังไงมาดูกัน

ios-9-1-vs-ios-9-walkthrough

เมื่อคืนนี้แอปเปิลได้ปล่อยให้ผู้ใช้ iPhone, iPod touch และ iPad ได้อัพเดท iOS 9.1 กัน โดยหลัก ๆ มีการปรับปรุงความเสถียรของ iOS มากขึ้น และวันนี้ทีมงาน MacThai จะบอกรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจ และแอปเปิลอาจจะยังไม่ได้ระบุในรายการตอนอัพเดทไว้

1) เพิ่ม Emoji ลายใหม่มากกว่า 150 แบบ

แน่นอนว่า Emoji ลายใหม่นี้มีมาตั้งแต่ iOS 9.1 เวอร์ชัน Beta แล้ว และตอนนี้แอปเปิลก็เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้กัน ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่ได้อัพเดทเป็น iOS 9.1 เมื่อมีคนส่ง Emoji แบบใหม่มาให้ เราก็จะไม่สามาถมองเห็น Emoji นี้เช่นกัน

middle-finger-emoji-ios-9-beta-1

2) ปรับปรุงการทำงานของ Live Photo

ใน iOS 9.0 มีผู้ใช้จำนวนมากได้มีการบ่นการถ่ายภาพ Live Photo ว่า เวลาก่อนและหลังถ่ายภาพแบบ Live Photo กล้องมันบันทึกตอนที่เรากำลังยกไอโฟนขึ้นและลงด้วย ทำให้ภาพที่ได้ไม่สวย ยิ่งไปกว่านั้นไม่สามารถ Trim ภาพเคลื่อนไหวของ Live Photo ได้อีกด้วย

ทำให้แอปเปิลต้องมีการอัพเดทการทำงานของ Live Photo เล็กน้อย โดยไอโฟนจะไม่บันทึกภาพขณะเรายกไอโฟนขึ้นหรือลง ในช่วงก่อนและหลังถ่ายภาพ

 

3) มีการเปลี่ยน Wallpaper ใหม่เล็กน้อย

ในการเปลี่ยนแปลงจาก iOS 9.0.x เป็น iOS 9.1 อีกอย่างหนึ่งก็คือ Wallpaper รูปดาวเคราะห์ทั้ง 3 ดวงนี้ โดยแบบใหม่จะเห็นผิวดาวชัดเจนและเต็มดวงมากยิ่งขึ้น

สามารถเข้าไปดู Wallpaper ใหม่ ๆได้ที่ Settings >> Wallpaper >> Choose a New Wallpaper >> Stills

new wallpaper ios 9-1

4) สามารถแสดงรูปภาพของเพื่อนใน iMessage ได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ในแอพ Message จะมีเพียงชื่อและข้อความล่าสุดแสดงในหน้าแรก และใน iOS 9.1 นี้เราสามารถแสดงรูปของเพื่อนที่เราแชทไว้ด้านหน้าได้แล้ว

show contact photo ios 9-1

5) Apple News สามารถใช้งานใน UK และ Australia ได้แล้ว

ตอนเปิดตัว iOS 9 ฟีเจอร์เด็ดอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือแอพ Apple News โดยแอพนี้จะคล้าย ๆ กับ Flipboard ที่สามารถรวบรวมข่าวจากหลาย ๆ สำนักมาไว้ในแอพ ๆ เดียว ข้อดีก็คือเราจะไม่มีทางตกข่าวสารใหม่ ๆ อย่างแน่นอน

ซึ่งใน iOS 9 แอพ Apple News สามารถใช้งานในสหรัฐเท่านั้น แต่ในการอัพเดท iOS 9.1 นี้แอปปิลได้เปิดให้ผู้ใช้ใน UK และ Australia สามารถใช้งาน Apple News ได้แล้ว

ios-9-news-1

6) iOS 9.1 รองรับ Apple Pencil แล้ว

ตอนนี้แอปเปิลได้ทำให้ iOS 9.1 นั้นรองรับ Apple Pencil เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อต้นรับ iPad Pro ที่จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงพฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม Apple Pencil ก็สามารถใช้งานกับ iPad Pro เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานกับไอแพต รุ่นอื่น ๆ หรือไอโฟนได้

smart keyboard apple pencil-5

7) iOS 9.1 รองรับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ iPad Pro แล้ว

นอกจาก Apple Pencil จะรองรับ iOS 9.1 แล้ว ทาง iPad Pro ก็มีการอัพเดทให้ใช้งานกับ iOS 9.1 เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงพฤศจิกายนนี้เช่นกัน ฟีเจอร์ที่สำคัญ ๆ ก็คือ ทำให้ iOS 9.1 สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอใหญ่ ๆ ได้, รองรับ Split-Screen, Picture-in-Picture, Notification Center, and Siri บน iPad Pro

apple-introduce-ipad-pro-featured

8) สามารถใช้งานร่วมกับ Apple TV รุ่นใหม่ได้แล้ว

หลังจากที่ Tim Cook ออกมาบอกว่า Apple TV รุ่นที่ 4 จะเริ่มสั่งจองในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ และจะเริ่มวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้า และตอนนี้ใน iOS 9.1 สามารถใช้งานร่วมกับ Apple TV รุ่นใหม่ได้แล้ว โดยเราจะสามารถ Setup ข้อมูลต่าง ๆ บน Apple TV เช่นการล็อกอิน Apple ID ผ่านไอโฟนหรือไอแพตที่ใช้ iOS 9.1 ได้เช่นกัน

apple-tv

9) อุดช่องโหว่ที่ใช้ Jailbreak iOS 9 เรียบร้อยแล้ว

ทาง Pangu ผู้สร้างเครื่องมือ Jailbreak iOS 9.0 – 9.0.2 ได้ออกมาประกาศแล้วว่า แอปเปิลได้ทำการปิดช่องทางการ Jailbreak บน iOS 9.1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากแอปเปิลต้องสร้างความปลอดภัยให้แก่ระบบสูงที่สุด เพราะอาจจะทำให้ผู้ใช้สามารถโดนโจรกรรมข้อมูลได้

apple-blocks-pangu-jailbreak-exploits-with-release-of-ios-9-1

10) ปรับปรุง iOS ให้ใช้งานได้ลื่นยิ่งกว่าเดิมขึ้น

แน่นอนในการอัพเดทครั้งใหญ่ใน iOS 9 นั้นสิ่งที่ผู้ใช้จะเห็นได้ชัดนั้นก็คือ การทำงานจะลื่นมากขึ้น เนื่องจากแอปเปิลได้ทำการแก้บั๊กในจุดต่าง ๆ หลายจุด และได้เพิ่มประสิทธิภาพในด้านความเร็ว ให้มีความเร็วมากขณะใช้งานมากยิ่งขึ้นด้วย

 

หลังจากที่ได้ใช้งานจริงพบว่า…

หลังจากที่ทีมงาน MacThai และผู้อ่านที่ได้ลองใช้งาน iOS 9.1 จริง ๆ แล้วพบว่า…

  • มันลื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริง ๆ โดยเฉพาะ Safari แต่ยังลื่นไม่เท่า iOS 8.4.1
  • เมื่ออัพเดทแล้ว ได้พื้นที่กลับคืนมาเล็กน้อยด้วย
  • สำหรับ iPhone และ iPad รุ่นเก่า ๆ เช่น iPhone 4s, iPad 2, iPad mini อาจจะยังช้า มีอาการกระตุกเหมือนเดิม แนะนำให้ลองปิด Background App Refresh และให้เปิดโหมด Reduce Motion ดู
  • เรื่องแบตเตอรี่รู้สึกว่าไม่ค่อยต่างจากเดิมมากนัก
  • ส่วนเรื่องแอพเด้ง ค้าง ก็ยังมีให้เห็นบ้าง ต้องรอให้นักพัฒนาอัพเดทแอพของตัวเองให้รองรับ iOS 9 อย่างเดียว

 

สรุป

ใครที่ใช้ iOS 9.0.x อยู่ในตอนนี้ไม่ว่าเครื่องจะเก่าหรือใหม่ แนะนำให้อัพขึ้นไปเป็น iOS 9.1 เลย มันดีกว่าเดิมแน่นอน ส่วนใครที่ใช้ iOS 8 อยู่ให้ลองชั่งใจดูว่าอยากได้สิ่งที่ลื่นกว่า หรืออยากใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน iOS 9 ส่วนใครที่ใช้ Apple Watch อยู่และต้องการอัพเป็น watchOS 2.0.1 จำเป็นต้องอัพไอโฟนเป็น iOS 9.1 เช่นกัน

โดยวิธีอัพเดทเป็น iOS 9.1 เพียงแค่ทำการเสียบชาร์จ และต่อ Wi-Fi จากนั้นให้เข้าไปที่ Settings >> General >> Software Update 

สำหรับใครที่คิดว่าเครื่องตัวเองช้า ๆ แนะนำให้ลอง Restore ใหม่ผ่าน iTunes ดูเพราะว่ามันดีกว่าการอัพเดทด้วยวิธี OTA แน่นอน โดยสามารถอ่านวิธี Restore และดาวน์โหลดไฟล์ ipsw ได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้

 

วิธี Backup และ Restore เป็น iOS 9 ผ่านทาง iTunes

tips-how-to-backup-and-restore-ios-by-itunes

 

รวมช่องทางโหลด iOS 9.1 แบบไฟล์ (IPSW) สำหรับ iPhone, iPad และ iPod Touch

ios91

ที่มา – GottaBeMobile