MacThai Weekly : อีก 10 วันงานเปิดตัว iPhone 6s แล้วนะจ๊ะ มาฟันธงกัน มีอะไรใหม่บ้าง

macthai-weekly-countdown-10-day-to-iphone-6s

มาแล้วกับ MacThai Weekly คอลัมน์พิเศษในเว็บแมคไทย ที่เราจะมาคุยกันสนุกๆ มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง ในทุกวันอาทิตย์บ่ายๆ ซึ่งวันนี้คงจะไม่มีเรื่องไหนฮ็อตไปกว่างานเปิดตัว iPhone 6s วันที่ 9 กันยายนนี้อีกแล้ว !!

Apple คอนเฟิร์ม 9 กันยายนนี้ มาแน่ !! iPhone 6s

ช่วงสัปดาห์นี้แอปเปิลได้ส่งบัตรเชิญสื่อมางานเปิดตัวอะไรซักอย่างนึง ซึ่งไม่บอกก็รู้แหล่ะว่ามันคือ iPhone 6s แน่นอน ก็แหมพี่เล่นเปิด 9-11 กันยายนมา 4 ปีติดกันแล้ว

จะว่าไปช่วงหลังแอปเปิลก็เป็นบริษัทที่เดาได้ไม่ยากนะเรื่องวันจัดงาน แต่คำถามคือแล้วมันจะมีอะไรใหม่บ้าง วันนี้เราเลยจะมา (เดา) ดูกันว่า ตามข่าวลือทั้งหมดที่ออกมา กับ iPhone 6s จะมีอะไรใหม่บ้างหนอ

apple-confirm-iphone-6s-keynote-9-september-2015-cover

ฟันธง มี / ไม่มี อะไรบ้างใน iPhone 6s

มาชัวร์

  • ชื่อ iPhone 6s : ของเครื่อง คงไม่ได้ใช้ชื่อ iPhone 7 เป็นแน่แท้ เพราะก็ตามธรรมเนียมเปิดรุ่น S ทุก 2 ปี รวมถึงภาพกล่องที่หลุดออกมา ก็ใช้ชื่อ iPhone 6s นะจ๊ะ

sketchy-iphone-6s-plus-box-battery

  • ขนาดเครื่องเท่าเดิม : แอปเปิลออกรุ่นดีไซน์ใหม่ และรุ่น S แต่ใช้ดีไซน์เดิม สลับไปมาแบบนี้ 6 ปีแล้ว ซึ่งทั้งจากภาพหลุดและตามธรรมเนียม เราก็คงเป็นไอโฟนรุ่นใหม่ ขนาดเท่าเดิม 4.7 นิ้วและ 5.5 นิ้วนั่นแหล่ะ

iphone-force-touch-6s

  • จอ Force Touch : จุดขายของรุ่นใหม่น่าจะอยู่จอแบบแยกแรงกดได้ ซึ่งจะเอามาทำอะไร อันนี้ต้องรอดู แต่คาดว่าแอปเปิลเอามาใส่ในไอโฟนทั้งที ต้องไม่ธรรมดา

iPhone-6s-Body-800x376

  • อัพสเปคใหม่ : มันก็แน่นอนอยู่แล้ว แต่คำถามคือจะอัพแรงแค่ไหน ซึ่งตามข่าวที่หลุดมา แทบทุกที่คอนเฟิร์มว่า A9, แรม 2GB น่าจะชัวร์แหล่ะ

iphone_6_6s_displays_rear

  • กล้องใหม่ 12 ล้าน ถ่ายวิดีโอ 4K : จริงๆ กล้อง iPhone 6 ก็ดีอยู่แล้ว แต่หลายคนก็สงสัยว่า กล้อง 8 ล้านเท่าเดิมจะทำให้เครื่องมันปูดออกมาทำไม ซึ่งถ้า iPhone 6s ใช้กล้อง 12 ล้านตามข่าวจริง ก็น่าจะตอบได้ว่า ดีไซน์กล้องปูดออกมา คือทำไว้รอกล้องเทพนี่เอง

iPhone 6s

  • วัสดุใหม่ งอยากกว่าเดิม : น่าจะชัวร์นะ มีตัวเฟรมด้านในหลุดมาซะขนาดนี้

leak-iphone-6s-pink-color-2

ยังไม่ชัวร์

  • สีชมพู : เป็นข่าวฮือฮาสุด และสาวๆ แทบกรี๊ด รอซื้อกันไม่ไหว กับ iPhone 6s สีชมพูกุหลาบ ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้มีภาพแบบชัดๆ ให้ได้เห็น มีแต่เพียงข่าวลือ และบางสำนักก็บอกว่าไม่น่าจะมี อันนี้ยัง 50/50 นะจ๊ะ

iphone-6s-16gb-64-gb-128gb-rumors

  • พื้นที่เริ่มต้น 16GB หรือ 32GB : เดือนก่อนมีข่าวให้ชื่นใจว่าแอปเปิลจะปรับให้ iPhone 6s รุ่นเล็กสุดเริ่มที่ความจุ 32GB แต่ภาพกล่องที่หลุดออกมาล่าสุด ดันมีรุ่น 16GB โผล่ออกมา อันนี้ก็ต้องรอดูกันว่าหวยจะออก 16/64/128 หรือ 32/64/128 กันแน่
  • iPhone 6c : ไม่น่าจะมีนะ แต่ถ้ามีจริงก็อาจจะไม่ได้เปิดตัวในงานวันที่ 9 ก.ย.นี้

ไม่มีแหงๆ

  • ใช้พอร์ทใหม่ USB-C : เป็นข่าวลือมั่วๆ มาช่วงนึงว่าแอปเปิลจะเลิกใช้พอร์ท Lightning เดิม แล้วหันมาซบ USB-C แบบเดียวกับ MacBook รุ่นใหม่ ซึ่งดูแล้ว ไม่น่าจะเป็นไปได้ (ในตอนนี้)
  • iPhone 7 : ใจเย็นๆ

คำถามต่อมาคือราคาเท่าไหร่ ? อันนี้ก็เดากันไม่ยาก เพราะไอโฟนก็ราคาเท่าๆ เดิมทุกปี คือประมาณ 24,000 – 25,000 บาท ขึ้นกับค่าเงินบาทในแต่ละปี

สุดท้าย แฟนๆ ถามกันมามากว่าปีนี้ MacThai จะมีจัดงานถ่ายทอดสดมาที่เมืองไทย ให้สาวกได้ไปชาบูๆ ร่วมกันหรือเปล่า ตอนนี้ทีมงานก็บอกได้เลยว่า “รอฟังข่าวดี !!”

เรียบเรียงโดย
@Khajochi