เผยวิธีใช้หน้าจอ Force Touch บน iPhone 6s ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและเร็วขึ้น

iphone-force-touch-6s

ค่อนข้างจะคอนเฟิร์มแล้วกับ iPhone 6s ที่จะมีหน้าจอแบบแยกแรงกดได้ (Force Touch) เพิ่มเข้ามา แบบเดียวกับ Apple Watch แต่สิ่งที่หลายคนยังสงสัยกันอยู่ คือแอปเปิลจะใช้ประโยชน์อะไรจากจอภาพใหม่นี้

โดยบน Apple Watch ซึ่งมีหน้าจอที่เล็ก ทำให้แอปเปิลต้องเพิ่มวิธีการกดหน้าจอแบบหนัก เพื่อสามารถเรียกเมนูพิเศษขึ้นมาได้ แต่กับบน iPhone ที่มีหน้าจอใหญ่อยู่แล้ว ความสามารถนี้อาจจะไม่จำเป็น

ซึ่งล่าสุดแหล่งข่าวใกล้ชิดแอปเปิลได้เผยถึงวิธีการใช้งาน Force Touch บน iPhone 6s ดังนี้

  • Force Touch บน iPhone 6s จะไม่ได้ใช้เปิดเมนูพิเศษ แต่จะเป็นเหมือน Shortcut ทางลัดเข้าใช้งานในแอพต่างๆ
  • เช่นเวลาใช้แอพ Maps แผนที่ ถ้าเรากดแรงๆ ที่สถานที่ไหน จะเป็นการเลือกขอเส้นทางให้นำทางไปตำแหน่งนั้นเลย จากปกติที่ต้องคอยกดสถานที่ กดเลือกให้นำทาง กดเริ่ม แต่เรากดปุ่มจอแรงๆ ครั้งเดียวได้เลย
  • ตัวอย่างแอพ Music ระหว่างที่ฟังเพลงอยู่ ถ้าเราเลือกกดแรงๆ ไปที่ชื่อเพลงไหน เพลงนั้นจะถูก Add เข้าไปใน Playlist ที่กำลังเล่นอยู่ให้อัตโนมัติ จากเดิมที่ต้องเลือก Playlist กด Edit กดเลือกเพลง กด Add
  • ในหน้า Home ก็เช่นกัน ถ้าเรากดแรงๆ ไปที่แอพโทรศัพท์ จะเป็นการเข้าไปที่ระบบรับฝากข้อความเสียง VoiceMail เลย โดยที่ไม่ต้องกดเข้าไปที่แอพก่อนเลย

apple-to-launch-iphone-6s-at-9-september-with-ipad-pro-apple-tv

แหล่งข่าวยังเผยด้วยว่าเมื่อเราสัมผัสเครื่องด้วยการใช้ Force Touch จะมีการตอบกลับจากเครื่องทางกายภาพ (สั่น ?) ที่ดีและเป็นธรรมชาติมาก ทำให้เรารู้ได้ว่าตอนนี้กำลังกดแบบเบาหรือหนักอยู่

คาด iPhone 6s จะเปิดตัวในวันที่ 9 กันยายนนี้ พร้อมกับหน้าจอแบบ Force Touch, สีใหม่ทองกุหลาบ, แรม 2GB, กล้อง 12 ล้าน, วัสดุใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิม รวมถึงขนาดความจุน่าจะเริ่มที่ 32 GB ตามข่าวลือล่าสุด

ที่มา – 9to5mac