Apple Store เตรียมพื้นที่ในร้านใหม่ – ย้ายตำแหน่ง iPod, เลิกใช้ iPad เป็นป้ายสินค้า

ข่าวนี้อาจจะไกลตัวหน่อย เพราะในไทยยังไม่มี Apple Store แต่ช่วยให้เห็นแนวทาง เปลี่ยนแปลงการจัดร้านค้าของแอปเปิลที่มีการดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ Angela Ahrendts เข้ามาเป็นผู้บริหารส่วนร้านค้าคนใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่อยู่ทีเดียว

P1000410

เว็บ 9to5Mac รายงานจากข้อมูลภายในของผู้จัดการร้าน Apple Store ว่าแอปเปิลจะเริ่มทยอยเปลี่ยนการจัดสินค้าในร้าน โดยการเปลี่ยนแปลงอย่างแรกคือย้ายสินค้ากลุ่ม iPod ทั้งหมด จากเดิมที่วางบนโต๊ะให้ลูกค้าได้ทดลองเล่น โดยนำไปวางในชั้นวางกลุ่มสินค้า Accessories แทน เหมือนกับ Apple TV หรือ Time Capsule

P1000422

การจัดสินค้าแบบนี้ ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกหยิบ iPod ได้เลยจากชั้นสินค้าเพื่อชำระเงิน ไม่ต้องระบุรุ่นที่ต้องการแล้วให้พนักงานไปนำสินค้ามาจากด้านหลังร้าน เหมือนกับพวก iPhone, iPad ในขณะเดียวกันนี่เป็นการยืนยันอีกครั้งว่าแอปเปิลได้ลดบทบาทความสำคัญของ iPod แล้ว เหมือนกับที่ถอดหมวดสินค้า iPod ออกไปจาก Apple Store Online

การเปลี่ยนแปลงสำคัญอีกอย่างคือการยกเลิก Smart Signs หรือป้ายบอกคุณสมบัติสินค้า ซึ่ง Apple Store เริ่มใช้เมื่อปี 2011 ตามแผน Apple Store 2.0 โดยนำ iPad 2 มาวางคู่กับสินค้าเพื่อแสดงคุณสมบัติสินค้า แทนการใช้ป้ายกระดาษแบบเดิม ทำให้ร้านดูทันสมัยขึ้น

iPad 2 จะถูกวางคู่สินค้าบนโต๊ะ เพื่อแสดงรายละเอียดเช่น สเปก ราคา ฯลฯ

เมื่อ iPad 2 ลาจากโต๊ะไป (ซึ่งแอปเปิลก็เลิกขายแล้ว) ข้อมูลสินค้าเดิมในนั้นจะถูกนำไปใส่แสดงไว้บนหน้าจอของอุปกรณ์นั้นๆ แทน ทำให้ Apple Store มีพื้นที่เหลือ และสามารถวางสินค้าบนโต๊ะเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้เป็นจำนวนมากขึ้น อย่างไรก็ตามด้วยแนวคิดดังกล่าว จะคงเหลือ Apple Watch เพียงสินค้าเดียวที่ยังใช้ Smart Signs แสดงข้อมูลต่อไป โดยเป็น iPad mini

นี่อาจเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้น เพราะ Apple Store ในยุคของ Angela น่าจะมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มมาอีกเป็นแน่

ที่มา: 9to5Mac