ผู้ใช้โวย Apple Watch จอแตกง่าย ค่าเคลมสุดโหด 9,990 บาท

apple-watch-drop-pantip-thailand

หลังจากที่ Apple Watch เปิดตัวให้คนไทยได้จับจองกันเป็นเจ้าของกันเมื่ออาทิตย์ก่อน ก็ได้มีสมาชิกเว็บ pantip.com ท่านหนึ่งออกมาตั้งกระทู้โวยวาย ว่า Apple Watch ที่ซื้อมาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ ตกหน่อยเดียวจอแตกล่ะ แถมค่าเคลมแสนโหด 9,990 บาท

โดยสมาชิกท่านนี้ซื้อ Apple Watch Sport สีดำมาเมื่อวันที่ 17 นี้เอง และเมื่อคืนได้ถอด Apple Watch ออกเพื่อที่จะชาร์จแบต แต่ก็เผลอหลุดมือตกจากเตียงลงพื้น

apple watch drop pantip thailand-1

พอหยิบขึ้นมาดูถึงกับร้องไห้ หน้าจอแตกละเอียด ทำไมจอรุ่นนี้มาแตกง่ายจัง ความสูงของเตียงที่ตกลงมาก็ไม่ได้สูงมาก พอส่งศูนย์เพื่อที่จะเคลม ทางศูนย์เรียกค่าเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่ 9,990 บาท

apple watch drop pantip thailand-2

อย่างไรก็ดีหน้าจอของ Apple Watch Sport ทำมาจาก Ion-X glass ซึ่งมีความแข็งแรงกว่ากระจกธรรมดาถึง 5 เท่า มีน้ำหนักเบา ทนรอยขีดข่วนและแรงกระแทกได้ดี

โดยในกระบวนการผลิตจะนำกระจกไปจุ่มลงในสายละลายโพแทสเซียม เพื่อทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอออน (Ion Exchange) บนผิวกระจก ทำให้กระจกมีความแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งกระจก Gorilla Glass 3 ก็ใช้เทคโนโลยี Ion Exchange ในนี้เหมือนกัน และนี่เป็นสาเหตุที่แอปเปิลตั้งชื่อกระจกชนิดนี้ว่า Ion-X glass ซึ่งย่อมาจาก Ion Exchange glass นั่นเอง

ion-x-glass-apple-watch

กระจกทั้งสองชนิดนี้อาจจะมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน แต่ก็สู้กระจก Sapphire ในรุ่น Apple Watch และ Apple Watch Edition ที่มีความแข็งแรงสูงมากไม่ได้

เพราะฉะนั้นควรใช้ระมัดระวังในการใช้ ไม่ว่าจะเป็น Apple Watch หรือมือถือยี่ห้อดีก็ตาม เพราะมันก็สามารถหล่นแตกได้ทุกเมื่อ

apple-watch-warranty-claim-world-wide-in-thailand

และสามารถไปอ่านข้อสรุปการรับประกัน Apple Watch ในไทย ว่าแต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร ประกัน Worldwide จริงรึเปล่า?

 

ที่มา – Pantip