สาวกเศร้า Apple ปรับไทยตกอันดับเปิดขาย iPhone ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

apple-drop-thailand-rank-launch-country-for-iphone-first-time-in-5-years

เป็นที่คอนเฟิร์มเรียบร้อยไปแล้วสำหรับวันเปิดขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ในไทย โดยเคาะมาในวันที่ 31 ตุลาคม แต่เรื่องที่น่าสนใจนอกจากวันเปิดขาย คือการที่แอปเปิลปรับไทยตกอันดับ จากประเทศเปิดตัวไอโฟน และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีเลยทีเดียว !!

ย้อนอดีต แอปเปิลเปิดตัว iPhone ในไทยเร็วขึ้นทุกปี

เมื่อย้อนอดีตที่ผ่านมาถึงการเปิดขายไอโฟนในไทย แอปเปิลเริ่มนำไอโฟนรุ่นแรกเข้ามาขายเมื่อปี 2009 กับ iPhone 3G และหลังจากนั้นก็เปิดขายในไทยมาโดยตลอด

แต่ที่น่าสนใจคือ อันดับการเปิดขายไอโฟนในไทยนั้นถูกปรับให้ดีขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกปี

  • iPhone 3G : 16 มกราคม 2009 กลุ่มประเทศเกือบสุดท้าย
  • iPhone 3GS : 3 สิงหาคม 2009 กลุ่มประเทศเกือบสุดท้าย
  • iPhone 4 : 23 กันยายน 2010 กลุ่มประเทศที่ 5
  • iPhone 4s : 12 ธันวาคม 2011 กลุ่มประเทศที่ 5
  • iPhone 5 : 2 พฤศจิกายน 2012 กลุ่มประเทศที่ 3
  • iPhone 5s : 25 ตุลาคม 2013 กลุ่มประเทศที่ 2
  • iPhone 6 : 31 ตุลาคม 2014 กลุ่มประเทศที่ 8

จะเห็นว่าตั้งแต่เปิดขายไอโฟนในไทยมา ไม่มีปีไหนเลยที่ไทยจะถูกลดอันดับลง โดยแอปเปิลให้ความสำคัญกับการเปิดขายไอโฟนในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุด iPhone 5s ไทยได้เป็นประเทศกลุ่มที่ 2 เลยทีเดียว

ichitan-said-iphone-6-will-launch-in-thailand-day-one-as-usa

เผยทุกสื่อที่ฟันธง แห้วหมด

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมามากว่าแอปเปิลจะจัดให้ไทยเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่จะได้เปิดตัว iPhone 6 ก่อนใคร โดยคุณตันเองที่เคยบอก “ได้ยินมาว่าไอโฟนหก จะขายที่ไทยพร้อมอเมริกา” แต่ก็ต้องแห้วไปเมื่อรอบแรก

ต่อมาทาง Bangkok Post ได้เผยแหล่งข่าวใกล้ชิดค่ายมือถือว่า iPhone 6 น่าจะมาไทย 24 ตุลาคมนี้ พร้อมเผยราคาเริ่มที่ 25,500 บาท จนหลายสื่อนำมาอ้างอิง (MacThai ด้วยเช่นกัน) แต่ก็ต้องแห้วไปตามๆ กัน

apple-drop-thailand-rank-launch-country-for-iphone-first-time-in-5-years-2

apple-store-logo

แอปเปิลปรับไทยตกอันดับเป็นครั้งแรก

สำหรับการเปิดตัว iPhone 6 ในครั้งนี้ แม้มีข่าวลือมามากมายว่าแอปเปิลจะเลือกเปิดตัวในไทยเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ แต่สุดท้ายการเปิดตัวไอโฟนในไทยก็ไปตกวันที่ 31 ตุลาคม และอยู่กลุ่มประเทศที่ 8 จากที่เคยอยู่อันดับ 2 ซึ่งถือเป็นครั้งแรก ตั้งแต่แอปเปิลเปิดขายไอโฟนในไทยมา

แน่นอนว่ามีขึ้นก็ย่อมมีลงเป็นธรรมดา แต่หากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่เปิดขายไอโฟนหลังไทยมาโดยตลอด เช่น ไต้หวัน ก็พบว่าแอปเปิลเลือกเปิดขาย iPhone 6 ก่อนไทยเช่นเดียวกัน

nbtc-iphone-6-drama

กับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่แอปเปิลอาจจะแบนไทยได้หลังจากที่เลขาธิการกสทช. ทวีตเผยความลับ iPhone 6 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ก็ไม่อาจจะฟันธงได้อยู่ดีว่าเพราะสาเหตุนี้ หรือเพราะยอดขายในไทยไม่ดี ก็เป็นได้เช่นกัน

ก็ได้แต่หวังว่าปีหน้าแอปเปิลจะกลับมาให้ความสำคัญกับตลาดในไทยเช่นที่ผ่านมา … ถ้าไม่มีอะไรหลุดออกไปอีกนะ

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai