Apple พานักข่าวดูห้องแล็บทดสอบความทนทานของ iPhone 6

จากข่าว iPhone 6 Plus งอได้ ทางแอปเปิลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจปล่อยให้กระแสนำพา โดยเริ่มมีความเคลื่อนไหวจากแอปเปิลแล้ว ซึ่งสิ่งหนึ่งที่แอปเปิลทำคือการเชิญนักข่าวมาที่สำนักงานเพื่อชมห้องแล็บทดสอบความแข็งแกร่งของ iPhone 6 ครับ

applebend3

Lauren Goode ผู้สื่อข่าว Re/code ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับเชิญจากตัวแทนแอปเปิลให้มาชมห้องทดสอบร่วมกับบรรดาผู้สื่อข่าวจากหลายสำนัก โดยมี Phil Schiller รองประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิล และ Dan Riccio รองประธานฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์เป็นผู้พาชมการทดสอบ ก็ได้พาชมการทดสอบหลายอย่างดังนี้

1. Sit Test

img_1860

ส่วนแรกคือ Sit Test หรือเครื่องทดสอบเวลานั่งทับ โดยสมมติสถานการณ์เราเอา iPhone ใส่กระเป๋าหลัง แล้วให้น้ำหนักกดทับ ในการทดสอบยังลงรายละเอียดทั้งการนั่งทับบนวัสดุแข็งเช่นเก้าอี้ไม้, วัสดุอ่อนเช่นโซฟา และการนับบริเวณมุมเก้าอี้ ซึ่งมีแรงกดสูงสุด

วิศวกรทดสอบเผยว่าการทดสอบนั่งทับนี้มีการทดลองหลายพันครั้ง เพื่อให้แน่ใจ iPhone สามารถรับแรงได้

2. The Three-Point Bend Test

applebend1

การทดสอบนี้น่าจะใกล้เคียงกับการทดสอบ iPhone งอได้มากที่สุด โดยใช้น้ำหนักตามแนวแกนขวางกดลงที่กลาง iPhone โดยทดสอบทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเครื่อง จากนั้นดูว่าโทรศัพท์สามารถคืนรูปเป็นเส้นตรงแบบเดิมได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามแอปเปิลเผยว่าเงื่อนไขทดสอบแรงกดแบบนี้สูงสุดอยู่ที่ 25 กิโลกรัม ซึ่งหากใช้แรงกดมากกว่านี้ จะสูงกว่าจุดคืนรูปของวัสดุ ก็อาจเป็นไปตามที่มีข่าวออกมากัน

3. The Pressure Point Test

applebend2

การทดสอบก่อนหน้าเป็นการทดสอบแรงแนวยาว คราวนี้ก็เป็นการอัดแรงลงไปตามจุดต่างๆ ของโทรศัพท์ โดยแรงอัดสูงสุดคือ 10 กิโลกรัม

4. The Torsion Test

bend3

เป็นการทดสอบแรงบิด โดยบีบผลิตภัณฑ์ที่ด้านข้างและมุม เพื่อดูว่าทนต่อแรงได้มากน้อยแค่ไหน

Apple ระบุว่าการทดสอบเหล่านี้ทำกับทุกผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล รวมทั้ง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ด้วย และการทดสอบนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทดสอบที่มีมากกว่านี้มาก

ก่อนหน้านี้ครั้ง iPhone 4 มีปัญหาการโทรศัพท์เมื่อจับเครื่องบางมุม แอปเปิลก็เปิดให้เข้าชมห้องแล็บทดสอบสัญญาณโทรศัพท์เช่นกัน

100714k_lab_test_photos_12_EI_f-660x412

ดูวิดีโอการทดสอบแรงกดต่างๆ ของ iPhone แบบเต็มได้ข้างล่างครับ

โดยจากข่าวก่อนหน้านี้ แอปเปิลเผยว่ามีลูกค้าเพียง 9 รายที่ร้องเรียนปัญหาเครื่อง iPhone 6 Plus งอจากจำนวนกว่า 10 ล้านเครื่องที่จำหน่ายออกไป และแอปเปิลพร้อมประกันเครื่องที่มีปัญหาให้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับการประกันที่ดีเยี่ยมของไอโฟนทุกรุ่นที่ผ่านมา

ที่มา: Re/code