ผู้บริหาร Apple ขอเคลียร์กสทช. เรื่อง iPhone 6 – ด้านกสทช. ยันทำตามหน้าที่ !?!

ทวีตเดียวสะเทือนทั้งวงการ คงเป็นคำอธิบายสำหรับเรื่องราวที่เลขาธิการ กสทช. ได้ทวีตเรื่อง iPhone 6 ได้รับใบอนุญาตในไทย จนกลายเป็นข่าวไปทั่วโลก ล่าสุดแอปเปิลก็ไม่ได้อยู่เฉย ได้ส่งคนมาเจรจากับกสทช. แล้ว

EyWwB5WU57MYnKOuFBpMiD1I9s0I2P385kRtQrQSBRXI69jRj9exvf

โดยในวันนี้คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ออกมาเปิดเผยเองว่าผู้บริหารของบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) ได้ส่งหนังสือขอเข้าพบเพื่อเจรจาจากกรณีการเปิดเผยข้อมูล iPhone 6 ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ โดยถือเป็นการเปิดเผยข้อมูลทางการค้า

คุณฐากรตอบโต้ประเด็นนี้ว่าการเปิดเผยข้อมูลที่ออกไปนั้นสามารถทำได้ภายใต้กฎหมายของประเทศไทย และแอปเปิลเองได้ขอให้ปิดข้อมูลสเปกเป็นความลับไว้ กสทช. เองก็ไม่ได้เปิดเผยตามที่ร้องขอ

สำหรับที่ใครกังวลว่าแอปเปิลจะแบนสินค้าหรือไม่ คุณฐากรอธิบายว่าเรื่องนี้เป็นสิทธิของแอปเปิลเอง ส่วนหน้าที่กสทช. คือการรับรองมาตรฐาน และเมื่อมีการรับรองแล้วกสทช. เองก็มีสิทธิที่จะเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบ ว่ามีโทรศัพท์รุ่นไหนเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ใช้งานได้ไม่เป็นอันตราย ขั้นตอนต่อจากนี้ทางแอปเปิลจะต้องแจ้งยอดจำนวนเครื่องที่จะนำเข้ามาจำหน่ายต่อไปอีกด้วย

ทั้งนี้การนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมโดยไม่ผ่านการตรวจสอบรับรองจากกสทช. จะมีความผิดตามพ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม 2498 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา: ไทยรัฐ