เบื้องหลังการถ่ายแบบ MacThai Model of Summer “น้องหลิน FHM”

Lyn Mac Thai-99

“เพราะเราเชื่อว่าสินค้าดีย่อมต้องคู่กับสาวสวย” คือเหตุผลที่ MacThai เราจัดถ่ายแบบขึ้นในทุกๆ เดือน ซึ่งหลังจากที่เราได้เขียนเบื้องหลังการถ่ายแบบในรอบ 1 ปีแรกออกไป ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี

ในวันนี้เราเลยอยากพาไปดูถึงเบื้องหลังการถ่ายแบบ เทคนิคต่างๆ รวมถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจจะไม่รู้ โดยนางแบบคนแรกที่เราจะพาไปดูเบื้องหลังสนุกๆ ก็คือ Model of Summer ในปีนี้ นั่นก็คือน้องหลิน สาวสุดเซ็กซี่ผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย FHM Girls Next Door 2014 เลยทีเดียว !!

macthai-model-lynz-behind-007

ค้นหาและติดต่อนางแบบ

เราให้โจทย์ทีมตากล้องของเรา นั่นคือ MemoLikePhoto ในการถ่าย Model of Summer คือเป็นครั้งเดียวในรอบปีที่เราจะถ่ายแบบ “เซ็กซี่” กัน ซึ่งนอกจากจะท้าทายความสามารถของทีมงานแล้ว ความยากระดับ 10 ดาวคือการค้นหานางแบบนั่นเอง

ในปี 2013 ที่ผ่านมา Model of Summer ของเราคือน้องภา ซึ่งก็มีดีกรีความเซ็กซี่อย่างมากอยู่แล้ว มาในปีนี้โจทย์คือการถ่ายแบบในชุด “บิกินี” แถมยังตั้งสถานที่ถ่ายทำเป็นริมทะเลอีกด้วย ทุ่มทุนสร้างจริงๆ

macthai-model-lynz-behind-selfie

มาถึงเรื่องนางแบบ เชื่อหรือไม่ว่าทีมงานใช้เวลาค้นหาและคัดเลือกนางแบบนานมากครับ ทำไมนานเหรอครับ ก็เพราะว่า ถ้าจะหานางแบบมาให้ MacThai ได้นั้น มีข้อแม้เล็กๆว่า ก็ต้องออก น่ารักสดใส เด็กๆหน้าใหม่ได้ก็จะดี แล้ว นางแบบเด็กๆ ใสๆ ที่ไหนจะ ยอมมาถ่าย Bikini ง่ายๆละครับท่าน -_-”

จากการเลือกดูนางแบบมากมาย และเนิ่นนาน จนเราได้พบกับ น้อง Lyn Lyn และก็ได้ตัดสินใจทันทีว่าต้องได้นางแบบคนนี้มาให้ได้ จากการดูรูปเพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น

สำหรับการติดต่อน้องหลิน เราใช้วิธีโทรศัพท์ไปพูดคุย นัดคิวถ่าย ซึ่งน้องหลินก็เป็นกันเองและน่ารักมากๆ (จริงๆ นะ)

macthai-lynlynz-fanpage
ภาพจาก LynLynz Fanpage

macthai-model-lynz-behind-008

สถานที่

เราได้ @CherryJaja ช่วยไปเจรจาจองห้องพัก และขออนุญาติใช้สถานที่ในการถ่ายรูปให้ ซึ่งสถานที่ที่เราได้มาก็คือ Puktien Cabana Beach Resort & Residence โรงแรมที่สวยหรู ริมหาดชะอำ

ตัว Resort มีความเป็นส่วนตัวสูง ห้องพักก็สบายๆ เหมาะ จะมาเป็นคู่ หรือ ครอบครัว (ทีมงานมากัน 6 คน) แถมอยู่ใน Location ที่ไม่มีรีสอร์ทอื่นใกล้เลย ทำให้หาดที่มีเหมือนเป็นหาดส่วนตัวที่ยาวมากๆ เลยทีเดียว ราคาก็ไม่แพงมากอีกด้วย

เรื่องสำคัญคือเราต้องแจ้งกับเข้าของสถานที่ด้วยว่าเป็นการถ่ายแบบในชุดบิกินี ซึ่งก็โชคดีที่ทางรีสอร์ทไม่ติดปัญหาใดๆ

macthai-model-lynz-behind-001

macthai-lynlynz-summer-070

เบื้องหลังการถ่ายแบบ

เนื่องจากเป็นการถ่ายนอกกรุงเทพ เราจึงนัดกันตั้งแต่เช้าและขับรถออกมา ซึ่งก็ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เมื่อถึงที่หมายแล้วก็เริ่มแต่งหน้า พร้อมกับคุยธีมของการถ่ายไปด้วยเลย

  • เราใช้วิธีการถ่ายแบบ “ถ่ายไปเรื่อยๆ ถอดไปเรื่อยๆ”
  • อ๊ะ อย่าเพ่งคิดมาก คือหมายความว่า เราเริ่มต้นจากชุดที่มัน ไม่ใช่ Bikini ก่อน เพื่อลองทำความรู้จักกับนางแบบ ให้คุ้นเคยกันซักนิด แล้วก็ค่อยๆ เปลี่ยนชุดไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมายที่เป็น Bikini แบบเต็มตัว
  • วิธีนี้เพื่อไม่ให้ เกิดอาการ แป๊ก เพราะช่วงแรกตากล้องและนางแบบก็จะเกร็งๆนิดหน่อย เอาท่าไหนดีมุมไหนดี แต่ไม่นานนักก็จะปรับตัวกันได้เอง

macthai-model-lynz-behind-002

macthai-lynlynz-summer-014

  • เคยได้ยินมีคนแนะนำว่าไปถ่าย Bikini ครั้งแรก ไว้ว่า “ให้ทำใจให้แข็ง และก็ ให้แข็งเฉพาะใจ ส่วนอื่นไม่ต้อง” ซึ่งก็ต้องบอกว่า “จริง” 55
  • แต่ด้วยความที่การถ่ายทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากชุดธรรมดาก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มความเซ็กซี่ ก็ช่วยทั้งตากล้องและนางแบบได้เป็นอย่างดี
  • จุดสำคัญที่ผมอยากแนะนำก็คือ “ชุด Bikini เสื้อผ้ามันจะน้อยชิ้นมาก และจะทำให้ เห็นส่วนต่างๆของร่างกายมากเป็นพิเศษ” ซึ่งนั่นคือความยากสำหรับตากล้อง

macthai-model-lynz-behind-003

macthai-model-lynz-behind-004

  • เพราะมนุษย์เราไม่ได้มี รูปร่าง Perfect กันทุกคน นะซิครับ บางคน ดูด้วยตาก็สวยดี แต่เชื่อผมเถอะครับ พอผ่านกล้อง 20 ล้าน Pixel ออกมาผมรับรองว่ากล้องไม่โกหก มันเห็นอะไรที่ตาคนมองข้ามไปเยอะเลยทีเดียว ตั้งแต่ หน้าท้อง ขาใหญ่ แขนใหญ่ ไปจนถึง ร่องรอยผิวที่เสียเพราะออกแดดเลยทีเดียว
  • โชคดีที่น้องหลินมีหุ่นที่ดี ผิวขาว ตัวเล็ก ผอม ทำให้การจัดวางมุมต่างๆ ทำได้ไม่ยาก แม้จะต้องใส่ชุดที่โชว์สัดส่วนก็ตาม
  • อีกเรื่องคือไม่มีผู้หญิงคนไหน อยากให้เรื่องพวกนี้มันเด่นชัดขึ้นมาหรอก ถ้าทำได้ ลองหามุมที่เค้าสวย ระวังเรื่องพวกนี้ให้มาก และก็ที่สำคัญ ต้องให้เกียรตินางแบบนะครับ อย่าถ่ายให้ลามกอนาจารเด็ดขาด

macthai-model-lynz-behind-005

Lyn Mac Thai-108

  • การถ่ายภาพริมทะเล จะมีลมที่แรงกว่าปกติ การจัดผมจะทำได้ยากมาก ควรต้องหามุมที่นางแบบมองไปด้านที่ลมพัดเข้า เพื่อไม่ให้ผมมาบังหน้ามากจนเกินไป
  • เนื่องจากเป็นการถ่ายชุดบิกินีครั้งแรกของทีมงานเช่นกัน เราเลยต้องมีการเซฟภาพจากนิตยสารหรือนางแบบคนอื่นๆ เพื่อเป็น Reference ในการถ่ายจริง และก็เปิด iPad ให้นางแบบดูท่านั้นๆ ประกอบกัน ทำให้ถ่ายได้เร็วมากขึ้น
  • การถ่ายวิดีโอนางแบบในชุดบิกินี ต้องระวังเรื่องมุมกล้องอย่างมาก เพื่อไม่ให้ออกมาดูลามก หรือโป๊จนเกินไป เพราะภาพเคลื่อนไหวมาตกแต่งทีหลังได้ลำบากกว่าภาพนิ่ง
  • สินค้าแอปเปิลที่เลือกใช้เน้นอุปกรณ์พกพาอย่าง iPhone, iPod มากกว่าสินค้าตัวใหญ่อย่าง iPad, MacBook

macthai-lynlynz-summer-082 macthai-lynlynz-summer-055

ผลงานที่ออกมา ก็ต้องบอกว่าเป็นที่พอใจของทีมงานและตัวนางแบบเองมากทีเดียว ทั้งเรื่องของแสงสี มุมภาพต่าางๆ ถือว่าเป็นการถ่ายแบบเซ็ทที่ทีมงานชื่นชอบมาก และเสียงตอบรับก็ออกมาดี

เรื่องหนึ่งที่ทีมงานกังวลมากคือไม่อยากให้ภาพออกมาโป๊หรือออกแนวยั่วยวน เพราะธีมโดยรวมเรายังคงเน้นความสดใสน่ารักมากกว่า ซึ่งจาก Feedback ก็ออกมาดีมาก ไม่มีเสียงบ่นเรื่องเซ็กซี่เกินงามแต่อย่างใด

สำหรับเบื้องหลังการถ่ายแบบนี้ เราจะมีออกมาให้อ่านเรื่อยๆ โดยทีมงานช่างภาพจาก MemoLikePhoto และ MacThai เป็นผู้เขียนร่วมกันจ้า

อ่านเพิ่มเติม : บทสัมภาษณ์ “น้องหลิน” FHM Girls Next Door 2014 – Model of Summer

เรียบเรียงโดย
MemoLikePhoto
MacThai