เปิดตัว OS X 10.10 “Yosemite” มาพร้อมหน้าตาแบนๆ แต่ฟีเจอร์ไม่แบน

os-x-yosemite

สำหรับ OS X รุ่นใหม่ Apple ก็ได้เปิดตัวออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยใช้ชื่อว่า Yosemite (โย-ซิ-มิ-ตี้) โดยรอบนี้เป็นการเปลี่ยน UI รอบใหญ่เหมือน iOS 7

All-new UI

overview_design_hero

UI แบบใหม่ก็คือหน้าตาบน iOS 7 ที่แบนๆ และใช้สีสว่าง ทำให้แอพต่างๆ ดูดีขึ้นอย่างมากมายเลยทีเดียว หน้าต่างจะเป็นแบบโปร่งแสง ใช้เอฟเฟค gaussian blur ซึ่งทำให้ดูดีขึ้นอีก

ปุ่ม full-screen มุมบนขวาไม่มีอีกแล้ว จะใช้ปุ่มสัญญาณจราจรสีเขียวแทน

Notification Center

developer_outside

Notification Center รอบนี้มาในหน้าตาแบบเดียวกับ iOS คือมี Today กับ Notification แยกกัน ในส่วนของ Today สามารถเพิ่ม Widget จากแอพภายนอกเข้าไปได้ด้วย!

Spotlight

osx_design_spotlight_your_files

Spotlight จะไม่อยู่บนมุมขวาบนของจออีกต่อไป โดยจะมาอยู่ตรงกลางจอและขนาดใหญ่ขึ้นมา Spotlight สามารถแสดงรายละเอียดของสิ่งที่ต้องการค้นหาต่างๆ และสามารถค้นหาสิ่งที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตพร้อมแสดงได้ทันที เช่น เนื้อหาข่าว, ข้อมูลจาก Wikipedia, App Store, iTunes Store, iBooks Store, เวลาแสดงภาพยนตร์, แผนที่ หรือข้อมูลจากเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ

iCloud Drive

osx_design_view_finder

iCloud Drive ก็คือ iDisk ในสมัย MobileMe นั่นเองล่ะครับ เพราะ iCloud Drive เอาไว้เก็บไฟล์ต่างๆ ติดตามรายละเอียดได้ที่ข่าว iCloud Drive

Mail

apps_mail_hero

Mail มีฟีเจอร์ใหม่มากมาย สำหรับผู้ที่ใช้บ่อยคงได้เฮและไม่น่าจะต้องหาแอพอื่นมาติดตั้งกันอีกแล้ว

os-x-yosemite21

Mail Drop คือฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกด้านการส่งไฟล์ผ่านอีเมล

ตามปกติ อีเมลแต่ละค่ายมักจะมีข้อกำหนดห้ามส่งไฟล์เกินขนาด ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับไม่กี่เมกะไบต์ แต่ถ้าต้องการส่งไฟล์วิดีโอขนาดใหญ่มากๆ ผ่านอีเมล เราต้องไปอัพโหลดไฟล์ฝากไว้ที่ใดสักที่แล้วส่งลิงก์เพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามโหลดไฟล์

Mail Drop จะตัดขั้นตอนในส่วนนี้ไป โดย Mail จะอัพโหลดไฟล์ให้ผ่าน Mail Drop อัตโนมัติหากไฟล์ใหญ่เกินกว่าที่จะส่งผ่านระบบอีเมลปกติได้ หากผู้รับใช้ Mail บน OS X Yosemite จะเห็นไฟล์ทันที แต่ไม่ได้ใช้ก็จะเห็นเป็นลิงก์โหลดธรรมดาซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ตามปกติ

Mail Drop มีข้อจำกัดที่ขนาดไฟล์ห้ามเกิน 5GB ต่ออีเมล 1 ฉบับ

osx_design_view_mail

Markup สามารถเขียนโน๊ตย่อ, ใส่ลูกศร ฯลฯ โดยที่ไม่ต้องเปิด Preview ทำได้ทันทีใน Mail

Safari

apps_more_ways_mbp

Safari แบบใหม่จะมีหน้าตาที่สะอาดสะอ้านขึ้นกว่าเดิมมาก ตัด Bookmark Bar ออกไป เวลาใช้ Search Bar จะเห็นขึ้นมาแบบในภาพ แต่ถ้าใครชอบแบบเก่าสามารถเรียกกลับมาได้

apps_safari_search

Search Bar ฉลาดกว่าเดิม ทำงานร่วมกับ Spotlight เพื่อจะแนะนำหน้าที่ต้องการได้

os-x-yosemite33

Share มีตัวเลือกมากกว่าเดิม ถ้าเว็บนั้นรองรับ RSS Feed สามารถสั่งให้โชว์ใน Shared Links ได้ และ Share จะแสดงบุคคลที่เพิ่งติดต่อด้วย เพื่อสามารถแบ่งปันหน้าเว็บได้ทันที

osx_design_view_safari

Tab View ไม่ต้องแสดงทีละ 3 แท็บแล้ว จะออกมาแนวเดียวกับ Top Sites คือแสดงเป็นรูปแบบตาราง ทำให้ดูง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก แถมยังจัดกลุ่มหน้าเว็บได้อีกด้วย

ส่วนแท็บแบบปกติ ถ้าแท็บล้นหน้าสามารถ scroll เพื่อดูแท็บได้ (จากก่อนหน้าที่จะทำเป็นเมนู drop down ให้คลิกอีกที)

os-x-yosemite37

มีโหมด Private ให้ใช้แยกเป็นหน้าต่าง (ซะที) เพราะปกติถ้า Safari เปิด Private จะต้องเปิดทั้งโปรแกรม หรือถ้าปิดก็ต้องปิดทั้งโปรแกรม

os-x-yosemite40

นอกนั้นก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน ซึ่งต้องรอผลการทดสอบจริงว่าจะเวิร์คแค่ไหน

Safari บน Yosemite ยังรองรับ Netflix แบบ native อีกด้วย สามารถดูวิดีโอ Netflix แบบ 1080p บน MacBook Air ได้นาน 2 ชั่วโมง

Continuity

ios-8-9

Continuity เป็นระบบการทำงานร่วมกันระหว่าง iOS กับ Mac เช่น หากเปิดแอพทำงานบน Mac แต่จะออกจากบ้านก็สามารถหยิบ iPad โดยสามารถทำงานต่อได้อย่างไร้รอยต่อ

โหลดได้เมื่อไร

os-x-yosemite74

  • นักพัฒนาดาวน์โหลด Developer Preview ได้วันนี้
  • ผู้ใช้ทั่วไปที่อยากลองของทดสอบ จะเปิดให้ใช้ใน OS X Beta Program ในอีกไม่นานนัก ใครสนใจไปลงทะเบียนรอกันได้
  • ผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการรอตัวเต็ม เปิดให้ดาวน์โหลดช่วงปลายปีเหมือนเดิม ที่สำคัญ ฟรี !!!

เครดิตภาพบางส่วนจาก The Verge

os-x-yosemite