Apple เปิดตัวระบบ Continuity ทำให้ iOS และ Mac ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ

ios-8-9

Continuity คือระบบที่ Apple ตั้งใจจะให้ iOS และ Mac ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อจริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงส่งเอกสารไปมาได้ สำหรับรายละเอียดของ Continuity มีดังนี้

AirDrop

airdrop-ios-and-mac

สามารถส่งไฟล์ไป-มาระหว่าง Mac กับ iOS ได้ (ซะที)

Handoff

os-x-yosemite54

หากเรากำลังทำงานบน Mac แต่อยากจะลุกขึ้นไปหยิบ iPad มาทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาเปิดแอพอีกรอบ เพราะตัวแอพจะรออยู่ในหน้า lock screen สามารถลากขึ้นและทำงานต่อได้ทันที

os-x-yosemite55

ในทางกลับกัน หากเรากำลังพิมพ์อีเมลบน iPhone สามารถมาพิมพ์และใส่รูปต่อบน Mac ได้ทันที

SMS

mac_and_ios_sms

ปกติแล้ว iMessage สามารถส่งและจะขึ้นบนอุปกรณ์ทุกเครื่อง แต่ทีนี้เมื่อเป็น SMS กลับไม่สามารถทำแบบนี้ได้ เพราะ SMS ต้องใช้โทรศัพท์ ฉะนั้นจะรับ-ส่งได้บน iPhone เท่านั้น แต่ด้วยการทำงานระหว่าง Mac และ iOS อย่างไร้รอยต่อ ทำให้เราสามารถส่ง SMS บน Mac, iPad ได้ทันที (แต่จะถูกส่งจริงๆ ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์บน iPhone)

Phone

os-x-yosemite71

ปัญหาที่สายโทรศัพท์เข้าเจอเช่นเดียวกับ SMS ก็คือเราไม่สามารถรับโทรศัพท์บนเครื่องอื่นได้นอกจาก iPhone แต่ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ ทำให้เราสามารถรับสาย/โทรออกบน iPad หรือ Mac ได้เหมือน FaceTime Audio (การโทรจริงๆ จะถูกส่งโทรผ่านเครือข่ายบน iPhone อีกที)

Instant Hotspot

mac_and_ios_hotspot-1

ปกติแล้วการเปิด Hotspot บน iPhone เพื่อเชื่อมต่อ Mac, iPad จะต้องหยิบ iPhone ขึ้นมา, เปิด Hotspot และเอารหัสไปใส่เพื่อเชื่อมต่อกับ Mac อีกที

Instant Hotspot จะช่วยลดขั้นตอนนี้ โดยหากเรากำลังใช้ Mac, iPad อยู่และมี iPhone อยู่ใกล้ๆ (ต้องเป็น iPhone ของเรา คาดว่า Apple จะเช็คจาก Apple ID ใน iCloud ของตัวเครื่อง) เราสามารถสั่งให้ iPhone เปิด Personal Hotspot ผ่านเมนู Wi-Fi บน Mac หรือ iPad ได้ทันที

หากเราไม่ใช้ Personal Hotspot สามารถกดตัดการเชื่อมต่อได้ และ Personal Hotspot จะปิดเองอัตโนมัติ