หัวหน้าฝ่ายออกแบบ UI ของ Apple ลาออก ท่ามกลางข่าวขัดแย้งกับ Jony Ive

มีรายงานข่าวออกมาว่า Greg Christie หัวหน้าฝ่ายออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานหรือ UI ของ iOS ได้ขอลาออกจากแอปเปิลแล้ว ซึ่งล่าสุดแอปเปิลยืนยันว่า Greg จะลาออกภายในปีนี้

jonyive

Greg Christie ทำงานให้กับแอปเปิลมานานถึง 18 ปี มีผลงานเด่นคือการออกแบบ UI ให้กับ iPhone ตั้งแต่รุ่นแรก ซึ่งเขาเป็นเจ้าของสิทธิบัตร Slide to Unlock และอีกหลายร้อยรายการในช่วงที่ทำงานกับแอปเปิล ปัจจุบันตำแหน่งขึ้นตรงกับ Craig Federighi หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์

Greg กลายเป็นคนสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์มากขึ้นหลังการถูกไล่ออกของ Scott Forstall หัวหน้าฝ่าย iOS ในปี 2012 ทำให้เขาได้เข้ามาทำงานร่วมกับ Jonathan Ive มากขึ้น ซึ่งเขาเองก็เคยบอกว่า “ทำงานร่วมกันด้วยง่ายขึ้น”

ตัวแทนของแอปเปิลยืนยันข่าวนี้โดยบอกว่า Greg มีแผนจะเกษียณอายุงานภายในปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุ

iphone-5c

ด้านกระแสทางตรงข้ามจาก 9to5Mac ระบุว่า Greg มีปัญหากับ Ive มาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงหน้าตาใน iOS 7 ซึ่ง Greg ไม่เห็นด้วย และในช่วงที่ผ่านมาสไตล์การทำงานและการออกแบบของทั้งคู่ก็แตกต่างกันมาก ส่งผลให้ Greg ตัดสินใจลาออก

อย่างไรก็ตามบล็อกเกอร์สาวกแอปเปิลอย่าง John Gruber ก็แย้งข้อมูลนี้ โดยบอกว่าทั้งสองคนมีความขัดแย้งเรื่องการออกแบบมานานแล้ว แต่ไม่ใช่สาเหตุให้ Greg ต้องลาออก เพราะ Greg เองวางแผนจะลาออกในปีนี้มาระยะหนึ่งอยู่แล้ว

การลาออกของ Greg น่าจะถือเป็นการเสียบุคลากรฝ่าย “ศิษย์เอกสตีฟ จ็อบส์” ไปอีกคนต่อจาก Scott เนื่องจาก Greg อยู่ร่วมกับการออกแบบ iOS ตั้งแต่รุ่นแรก ทิศทางของแอปเปิลต่อไปจึงน่าติดตามยิ่งครับ

ที่มา: Apple Insider