30 ปี Macintosh ตอนที่ 1 – ก่อนที่โลกจะรู้จักแมค

205729-steve-jobs-1984-macintosh-1

30 ปีที่แล้ว เมื่อคอมพิวเตอร์ยังคงมีหน้าจอที่เป็นตัวอักษร หรือที่เรียกกันว่า DOS (Disk Operating System) แอปเปิลผู้นำเทรนด์คอมพิวเตอร์ในสมัยนั้น โดย Steve Jobs จึงไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์คอมพิวเตอร์ที่มีแต่ตัวอักษร

วงการคอมพิวเตอร์ในเวลานั้นมียักษ์สีฟ้าหรือ IBM เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุด แนวคิดคอมพิวเตอร์ของ IBM จะเป็นแนวแบบองค์กร คือให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องมีความสามารถจำกัด การทำงานจะต้องเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์แม่ข่ายอีกที เพื่อล็อกอินเข้าสู่ระบบและใช้งาน แต่แอปเปิลจะใช้แนวคิดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล คือคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวก็ทำงานได้

apple_1_breker_may13[1]
Apple I
aplle II
Apple II

ตอนนั้น Apple Computer, Inc. สร้างคอมพิวเตอร์เครื่องแรกคือ Apple (หรือ Apple I) กับ Apple II (จริง ๆ เขียนว่า “Apple ][“) ที่เป็นคอมพิวเตอร์แบบตัวอักษร IBM จึงทนไม่ได้และต้องรีบเข้ามาแข่งขันในตลาดด้วยคอมพิวเตอร์ IBM Personal Computer หรือ IBM PC (เป็นที่มาของคำว่า PC ที่เราเรียกกันอยู่จนปัจจุบัน) แอปเปิลจึงกล่าวต้อนรับ IBM สู่วงการอย่างเป็นทางการด้วยการลงโฆษณา 1 หน้ากระดาษในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ว่า

apple-welcome-ibm

ที่มาภาพ – Dullhunk Flickr

เรื่องราวของ Macintosh เริ่มต้นที่ Steve Jobs ได้ทำโครงการคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ คือ Lisa ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีส่วนติดต่อผู้ใช้เป็นแบบกราฟิก และเกิดปัญหาขัดแย้งกันภายใน ทำให้ Steve Jobs ถูกเตะออกจากโครงการ Lisa เขาจึงต้องหาทางลงกับโครงการอื่น หวยจึงมาลงที่โครงการคอมพิวเตอร์ Macintosh

ผู้ตั้งชื่อโครงการ Macintosh คือ Jeff Raskin คำว่า Macintosh นี้มาจากแอปเปิลพันธุ์ McIntosh ที่ Raskin ชอบมาก พอหลังจาก Jobs เข้ามากุมบังเหียนโครงการ จึงคิดจะลบล้างทุกอย่างที่ Raskin สร้างไว้ รวมถึงชื่อ แต่หลังจากที่ Jobs พยายามหาชื่อใหม่ (เช่น Bicycle) พนักงานในโครงการไม่เอา ในเมื่อหาชื่อใหม่ไม่รอด Jobs จึงต้องกลับมาใช้ชื่อเดิมคือ Macintosh

Signature-steven-jobs

สำหรับ Macintosh ทุกเครื่อง Jobs จะใส่ใจในการออกแบบมาก ๆ และจะมีลายเซ็นของเขาและทีมงานอยู่ในตัวเครื่อง

Macintosh รุ่นแรกสุดใช้ชิพตระกูล Motorola 68000 มีแรม 128K และมีส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก

Apple_Macintosh_Desktop
หน้าจอ Desktop ของ Macintosh

สำหรับเมาส์นั้น Jobs ได้นำไอเดียมาจาก Xerox ในโครงการ Xerox Star เขาได้เห็นแล้วก็บอกว่า “มันใช่เลย” จึงขโมยไอเดียเขามาดื้อ ๆ เคยนำมาใช้กับ Lisa ก่อน แล้วจึงนำมาใช้กับ Macintosh

แอปเปิลต้องเปลี่ยนชื่อจาก McIntosh มาเป็น Macintosh เนื่องจากดันไปเหมือนกับเครื่องหมายการค้าของลำโพง McIntosh ด้วย Jobs ต้องโกหกพนักงานว่าได้เจรจากับบริษัทที่ผลิตลำโพง McIntosh แล้วว่าเราสามารถใช้ชื่อ Macintosh ได้ แต่ตอนนั้นการเจรจายังดำเนินอยู่

สำหรับเรื่องราวของ Macintosh ยังมีความน่าสนุกอยู่อีกมาก 30 ปี กว่าจะมาเป็น Macintosh ได้ในปัจจุบันนั้นผ่านอะไรมามากมายเลยทีเดียว โปรดติดตามตอนต่อไป

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai

อ่านเพิ่ม:
ตอนที่ 2 – เมื่อโลกได้รู้จักแมค
ตอนที่ 3 – เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับแมค

macintosh-chula
Macintosh ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในงานจุฬาวิชาการ ปี 2555
macintosh-it-museum
Macintosh ที่พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ รังสิต