Apple ไทยปรับนโยบายให้ศูนย์แกะเครื่อง iPhone 5 ซ่อมแทนการเปลี่ยนเครื่องใหม่แล้ว !!

iphone-5-repair-truemove-h-main

เชื่อกันว่าหลายคนที่ซื้อ iPhone ด้วยเหตุผลหนึ่งคือบริการหลังการขายที่ดีกว่ามือถือยี่ห้ออื่น โดยการเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ถ้าเครื่องมีปัญหาและอยู่ในประกัน ไม่ต้องรอซ่อมเครื่องให้วุ่นวาย แต่ตอนนี้กำลังจะมีข่าวร้าย เมื่อมีการออกนโยบายแกะเครื่องซ่อมแล้ว เฉพาะ iPhone 5 เท่านั้น

โดยจากที่ทางทีมงาน MacThai ได้สอบถามไปทางศูนย์บริการอย่าง TrueMove-H ก็ทราบว่าเรื่องนี้เป็นความจริง โดยหากทางศูนย์พบว่า iPhone 5 มีอาการเสีย 5 ข้อดังที่กำหนดไว้ จะทำการแกะเครื่องซ่อมแซม แทนการเปลี่ยนเครื่องทดแทนให้

iphone-5-repair-truemove-h

ซึ่งอาการเสียทั้ง 5 ข้อมีดังนี้

  • ปุ่ม Home : หมดประกันค่าซ่อม 1,100 บาท
  • ลำโพงสนทนา : หมดประกันค่าซ่อม 2,500 บาท
  • ลำโพงหลัก : หมดประกันค่าซ่อม 2,500 บาท
  • ระบบสั่น : หมดประกันค่าซ่อม 1,100 บาท
  • กลไกกดถาดซิม (Sim Ejector Arm) : หมดประกันค่าซ่อม 1,100 บาท

อย่างไรก็ดีหากสินค้ายังอยู่ในระยะเวลาประกัน 1 ปี ก็จะไม่เสียค่าซ่อมแต่อย่างใด โดยทางศุนย์รับรองว่ามีการเทรนช่างซ่อมและอุปกรณ์จากทางแอปเปิลเป็นอย่างดี และการแกะเครื่องซ่อมนี้เฉพาะกับ iPhone 5 เท่านั้น ส่วน iPhone 3G, 3GS, 4, 4S, 5C, 5S ยังคงใช้นโยบายเปลี่ยนเครื่องเช่นเดิม

ifixit-iphone5-teardown

ปัญหาการเคลม iPhone 5

iPhone 5 นอกจากจะเป็นรุ่นสุดยอด Limited Edition ที่เปิดตัวมาแค่ปีเดียวก็เลิกขายแล้ว ว่ากันว่ายังเป็นไอโฟนที่มียอดการเคลมสูงที่สุดตั้งแต่เคยมีไอโฟนมาเลยทีเดียว

ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบกับ iPhone 5 คือปุ่ม Power และปุ่ม Home เสียง่าย, ลำโพงไม่ดัง และระบบสั่นไม่ทำงาน ซึ่งแม้แต่ทีมงาน MacThai เองก็พบปัญหาและส่งเคลมเครื่องเช่นเดียวกัน นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่แอปเปิลเลิกผลิต iPhone 5 และมาเปิดขาย iPhone 5s, 5c แทนก็เป็นได้

สำหรับในต่างประเทศที่มี Apple Store เราก็ได้รับข่าวในทำนองเดียวกับว่า สำหรับ iPhone 5 นั้นเจ้าหน้าที่จะทำการแกะเครื่องซ่อมแซมแทนการเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ซึ่งก็น่าจะส่งผลให้นโยบายนี้มาถึงเมืองไทยด้วยเช่นเดียวกัน (ข่าวเก่า : แอปเปิลเริ่มติดตั้งเครื่องซ่อมหน้าจอ iPhone ใน Apple Store แล้ว)

ถึงแม้มือถือยี่ห้ออื่นจะใช้นโยบายซ่อมเครื่องกันมาเนิ่นนานแล้ว แต่เราก็เพิ่งได้เห็นว่าแอปเปิลก็เริ่มมีนโยบายซ่อมเครื่องด้วยเช่นกัน หวังว่า iPhone 5s, 5c ที่ออกใหม่จะแก้ปัญหาได้ และยังคงใช้นโยบายเปลี่ยนเครื่องต่อไป

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

อ่านเพิ่มเติม : สรุปการรับประกัน iPhone ในไทย ซื้อผ่านศูนย์, iStudio, Apple online, เครื่องหิ้ว ส่งซ่อมที่ไหน ?