Phil Schiller จัดหนักอีกรอบ “จำนวนคนย้ายมาใช้ iPhone เยอะกว่าคนย้ายไปอยู่ Android 4 เท่า”

เพื่อต้อนรับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของซัมซุงที่กำลังมาถึง Phil Schiller ประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิลได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal แบบจัดหนักอีกครั้ง หลังจากสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งแซะเรื่องมัลแวร์บน Android ไป

Phil Schiller

Schiller เปิดเผยตัวเลขว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2012 นั้น ตัวเลขที่แอปเปิลทำการสำรวจวิจัยเองพบว่าจำนวนผู้ใช้งาน iPhone ที่ย้ายมาจาก Android นั้นมีจำนวนสูงกว่าผู้ใช้ที่ย้ายจาก iPhone ไป Android ถึง 4 เท่าตัว

เขายังเหน็บต่ออีกว่าปัญหาธรรมดาสามัญอันเป็นปกติของผู้ใช้ Android คือมักต้องอยู่กับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันเก่า อัพเกรดไม่ได้ แถมเจอปัญหา fragmentation อีก ผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยใช้ Android ก็เพียงเพราะได้ข้อเสนอจากค่ายมือถือให้เปลี่ยนโทรศัพท์จากฟีเจอร์โฟนมาเป็น Android เท่านั้น ซึ่งมันไม่ได้ให้ประสบการณ์ที่ดีเลยเมื่อเทียบกับ iPhone

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดขึ้นของปัญหานี้ Schiller อธิบายว่าเมื่อเราเปิดใช้งาน Android เราต้องสมัครลงทะเบียนประมาณ 9 บัญชีเพื่อให้ได้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีเทียบเท่ากับ iOS ซึ่งนี่ชี้ให้เห็นปัญหาการทำงานที่ไม่หลอมรวมเป็นหนึ่งอันเดียวกันนั่นเอง แถมยังใช้ Android เวอร์ชัน Jelly Bean ที่เก่าเก็บมาเป็นปีแล้ว

สุดท้ายเมื่อถามถึงแนวโน้มว่าสมาร์ทโฟนในอนาคตหน้าจอจะใหญ่ขึ้น และ iPhone รุ่นถัดไปจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่? Schiller ปฏิเสธที่จะให้คำตอบเรื่อง iPhone รุ่นถัดไป แต่เขาเหน็บส่งท้ายว่าเหตุผลที่สมาร์ทโฟนหลายรายต้องทำหน้าจอใหญ่ เครื่องใหญ่ ก็เพียงเพราะต้องการทำให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานมากเท่ากับ iPhone 5 ที่บางและเบานั่นเอง

ที่มา: The Wall Street Journal