ลือแอปเปิลจะเปิดตัว iPhone 5S, iPad รุ่นใหม่, HDTV ช่วงต้นปี 2013

หลังจากที่แอปเปิลประกาศเปิดตัว iPad 4th Generation ไปเมื่อต.ค. ทำเอาผู้ที่ซื้อ iPad 3rd Gen (The new iPad) ร้องตกรุ่นทั้งแผ่นดินกันไปไม่นาน ล่าสุดมีข่าวลือว่าแอปเปิลจะเลิกธรรมเนียมการเปิดตัวสินค้าปีละหนึ่งรุ่นออกไป และเตรียมเปิดตัว iPhone 5S, iPad รุ่นใหม่ และ iTV (ชื่อชั่วคราว) ทั้งหมดในต้นปี 2013 นี้

Commercial Times สำนักข่าวเจ้าพ่อข่าวลือจากเมืองจีน รายงานว่า แอปเปิลเริ่มเตรียมการผลิต iPhone 5S ในเดือนธันวาคมนี้ จำนวน 50,000-100,000 เครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นการเตรียมการผลิตรุ่นใหม่เพียง 3 เดือนหลังจากที่ได้เปิดตัว iPhone 5 ไปเมื่อกันยายนที่ผ่านมา

  • คาดว่าเหตุผลที่แอปเปิลต้องเร่งทดลองผลิต iPhone 5S เพราะปัญหาการผลิต iPhone 5 ที่ล่าช้า จนไม่ทันตามความต้องการ สำหรับไอโฟนรุ่นหน้าจึงต้องทดสอบการผลิตล่วงหน้าหลายเดือน
  • หลังจากที่ทดลองผลิตแล้ว คาดว่าแอปเปิลจะเริ่มผลิตได้จริงในช่วงต้นปีหน้า
  • หากทั้งหมดเป็นจริง คาดรอบการเปิดตัว iPhone 5S น่าจะอยู่ประมาณเดือน พ.ค. – มิ.ย. 2013

อย่างไรก็ดี Commercial Times นั้นเคยรายงานข่าวผิดพลาดมาหลายรอบ ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5 จะเปิดตัวในเดือนมิถุนายน หรือข่าวไอโฟนรุ่นก่อนๆ ก็เช่นกัน ความเป็นไปได้ของข่าวนี้จึงมีเพียง 20-30%

แต่แอปเปิลเองก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงรอบการผลิตสินค้าที่เร็วขึ้น ตั้งแต่ iPad เป็นต้นมา จนทำให้หลายฝ่ายเริ่มเห็นความเป็นไปได้ของการปรับรอบการผลิต iPhone เช่นเดียวกัน อีกทั้งคู่แข่งอย่าง Samsung, Motorola, Nokia ก็ผลิตมือถือหลายต่อหลายรุ่นในรอบปี ทำให้การออกสินค้าเพียงรุ่นเดียวต่อปี เริ่มไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของตลาด

ที่มา – Cult of Mac, DigiTimes