iOS 16 อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ในแอป Health !

หลังจากมีการอัปเดต iOS 16 เวอร์ชันเบต้า 4 ไป ก็พบว่ามีฟีเจอร์มากมายที่จะได้ใช้งานกัน ซึ่งฟีเจอร์เกี่ยวกับสุขภาพในแอป Health ก็น่าสนใจมาก ๆ ไม่แพ้กัน !

ซึ่งแอปเปิลให้ iOS 16 เพิ่มฟีเจอร์เกี่ยวกับการติดตามการใช้ยา, ระยะเวลาในการนอนหลับ, และกิจกรรมอีกมากมายในชีวิตประจำวันมาให้ด้วย เพื่อที่จะไม่ต้องพลาดเวลาการทานยานั่นเอง โดยฟีเจอร์นี้จะทำงานร่วมกับ Apple Watch

และไกด์เกี่ยวกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ต่อไปนี้ จะครอบคลุมทุกสิ่งที่ผู้ใช้ควรรู้เอาไว้ เพื่อที่จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ตามนี้

Medication Tracking

ios 16 medications section health

ios 16 medication add

ในแอปแทร็กกิ้งยานี้ สามารถเพิ่มยาที่สั่งโดยแพทย์ หรือที่ซื้อเองจากร้านเภสัชลงไปได้ (วิตามินก็ได้) เพื่อรับการแจ้งเตือนเวลาการทานยา รวมถึงตรวจสอบปฏิกิริยาอื่น ๆ ระหว่างทานยานี้

ios 16 medication label scan

 

นอกจากนี้ยังสามารถพิมพ์ชื่อยาหรือวิตามิน หรือใช้กล้องของไอโฟนเพื่อสแกนฉลากขวดยาง่าย ๆ แต่อาจจะต้องเลือกขนาดยา และรูปแบบต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เพราะอาจไม่ได้มีข้อมูลทั้งหมด เช่น ยาเม็ด หรือสเปรย์

ios 16 health schedule medicine

และที่สำคัญยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะเจาะเวลาทานยาแบบไหน และเมื่อไหร่ โดยตั้งค่าต่อวัน หรือแต่ละวันต่อสัปดาห์ได้เลย ซึ่งยาที่ต้องทาน ก็จัดให้แยกตามหมวดหมู่ต่าง ๆ เป็นสี หรือรูปร่างได้ เพื่อง่ายต่อการจดจำ ตามนี้

ios 16 health app customize medication

Medication Reminders

ฟีเจอร์ที่แจ้งเตือนยาทั้งหมดที่มีการตั้งค่าไว้ตามกำหนด ซึ่งจะมีป๊อบอัปขึ้นมาโดยอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่ระบุไว้ ยกเว้นแต่จะลบออกไปก็จะไม่มีการแจ้งเตือนยานั้น ๆ อีก

ios 16 medication list healthlog medication

Medication Logging

ฟีเจอร์ที่แจ้งเตือนเป็นป๊อบอัปเมื่อถึงเวลาที่ระบุไว้ว่าต้องทานยา ซึ่งเมื่อขึ้น๊อบอัปแล้ว เราสมารถเลือกที่จะกดว่า ‘Take (ทานยาแล้ว)’ หรือ ‘Skip (เลื่อนเวลา)’ ได้ด้วย รวมถึงใครที่มียาหลายตัวที่ต้องทานก็เลือก ‘Mark All as Taken (ทานยาทั้งหมดแล้ว)’ ได้เช่นกัน

ios 16 health app medication logging

ที่มา – MacRumors