Apple ประกาศรับสมัครทีมงานด้าน Supply Chain จำนวนมากในประเทศไทย !! คาดย้ายฐานการผลิตบางส่วนมาที่ไทย

หลังจากที่เราได้รายงานข่าวฮือฮาเมื่อวันก่อน ที่มีการพบว่า iMac M1 รุ่นใหม่ล่าสุด มีบางโมเดลที่ผลิตมาจากประเทศไทย (Made in Thailand) ซึ่งสร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์กันมาก เนื่องจากเราไม่เคยทราบมาก่อนว่าแอปเปิลมีฐานผลิตบางส่วนอยู่ในไทยด้วย

ล่าสุดทีมงาน MacThai ตรวจสอบพบว่า แอปเปิลได้มีการประกาศรับสมัครงานเจ้าหน้าที่ ดูแลด้านการปฏิบัติการและซัพพลายเชน จำนวนมากในประเทศไทย !!

ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าแอปเปิลต้องการทีมงานที่เข้ามาดูแลการผลิต และการประสานงานกับโรงงานต่างๆ โดยหลายตำแหน่งมีเนื้อหางานที่น่าสนใจ เช่น

  • ประสานงานกับผู้ผลิตและโรงงานต่างๆ
  • ดูแลเรื่องการควบคุมคุณภาพของสินค้า
  • ประสานงานระหว่างผู้ผลิตกับทีมงานของแอปเปิล เพื่อให้การผลิตเป็นไปตามที่กำหนด
  • ดูแลการจัดการแรงงานในพาร์ทเนอร์ต่างๆ ว่าเป็นไปตามมาตรของบริษัทหรือไม่
  • สามารถเดินทางไปได้หลากหลายประเทศในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ตำแหน่งงานส่วนใหญ่ที่รับสมัครนั้น เดิมทีจะเป็นตำแหน่งที่รับสมัครอยู่ในประเทศจีน หรือประเทศที่แอปเปิลไปตั้งศูนย์การผลิตสินค้า ซึ่งการเปิดรับตำแหน่งระดับนี้ในไทย น่าจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า แอปเปิลน่าจะเริ่มมีการย้ายการผลิตบางส่วนมาในไทยหรือประเทศใกล้เคียง

โดยช่วงปีที่ผ่านมา ได้มีข่าวว่าแอปเปิลย้ายฐานการผลิต AirPods Max จากประเทศจีน ไปที่เวียดนาม รวมถึง iPhone บางรุ่นเริ่มมีการผลิตที่อินเดีย ซึ่งตอบรับกับกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีน ที่น่าจะส่งผลให้แอปเปิลต้องเริ่มกระจายความเสี่ยงของฐานการผลิตไปที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

ข่าวแอปเปิลย้ายฐานการผลิตเข้ามาในไทย และประเทศในภูมิภาค