คุณ Theodric ได้ทำการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำให้กับ MacBook Pro รุ่น 15 นิ้ว ได้สำเร็จ

หนึ่งในสมาชิกฟอรัมของ MacRumors ได้ประสบความสำเร็จในการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำให้กับ MacBook Pro รุ่น 15 นิ้วที่ใช้งานชิพ Intel ซึ่งการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำนั้น จะช่วยลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นมาจากพัดลมระบายความร้อน และยังจะไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับ MacBook Pro อีกด้วย

คุณ Theodric หนึ่งในสมาชิกฟอรัมของ MacRumors ได้อธิบายเอาไว้ว่าเสียงของพัดลมระบายความร้อนใน MacBook Pro ของเขานั้นดังขึ้นเป็นอย่างมากในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ ดังนั้นในระหว่างการสั่งซื้อ MacBook Air รุ่นชิพ Apple M1 เขาจึงตัดสินใจติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำให้กับ MacBook Pro รุ่น 15 นิ้วที่ใช้งานชิพ Intel

คุณ Theodric ได้ใช้ชิ้นส่วนราคาที่ไม่แพงเช่น เครื่องขุด Bitcoin ASIC ที่ได้มาจาก AliExpress , ปั๊มน้ำ Aquastream XT Ultra , หม้อน้ำ และอ่างเก็บน้ำจาก Zalman ที่ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2005 เพื่อสร้างระบบระบายความร้อนด้วยน้ำให้กับ MacBook Pro รุ่น 15 นิ้วที่ใช้งานชิพ Intel แผ่นระบายความร้อนที่มีการถ่ายเทความร้อนสูง ได้ถูกเพิ่มเข้าไประหว่างเปลือกเคส และส่วนประกอบต่างๆของเมนบอร์ด เพื่อนำความร้อนออกจาก MacBook Pro ไปยังระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ แผ่นป้องกันความร้อนจากด้านล่างของเคสจะถูกถอดออกเช่นเดียวกันกับขาตั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าได้สัมผัสกับแผ่นทำความเย็นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งปั๊มต้องใช้ซอฟต์แวร์จาก Windows ในการทำงานที่ถูกเรียกใช้ผ่านเครื่องเสมือน และใช้ Raspberry Pi สำหรับการตรวจสอบ


คุณ Theodric กล่าวว่าเขา “ แทบจะไม่ได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนอีกเลย ตั้งแต่เขาได้เริ่มใช้งาน ” และได้เห็นคะแนนมาตรฐานดีขึ้นอย่างมีนัยสําคัญภายใต้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ

ถึงแม้ว่าการสร้างระบบระบายความร้อนด้วยน้ำให้กับ MacBook Pro นั้น จะเป็นโปรเจ็กต์ที่ท้าทาย แต่ด้วยการมาของชิพ Apple Silicon ที่สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าชิพของ Intel เป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็น Mac ในอนาคตที่จะมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ

อย่างไรก็ตาม MacBook Pro รุ่น 14 นิ้วที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆนี้ คาดว่าจะใช้ระบบระบายความร้อนที่ได้รับการปรับปรุงแบบเดียวกันกับที่อยู่ใน MacBook Pro รุ่น 16 นิ้วในปัจจุบัน โดยที่จะมีท่อระบายความร้อนขนาดที่ใหญ่ขึ้น มีการเพิ่มแผ่นระบายความร้อนเข้ามา และชุดระบายความร้อนที่ใหญ่ขึ้นถึง 35% เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานของ MacBook Pro และยังช่วยทำให้ตัวเครื่องนั้นมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าเป้นอย่างมาก

ที่มา – MacRumors