[ลือ] Samsung จะเริ่มผลิตจอแสดงผลแบบ LTOP OLED ให้กับ Apple ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021

ตามบันทึกฉบับล่าสุดของ UBI Research ที่ได้แบ่งปันข้อมูลให้กับ The Elec เผยให้เห็นว่า Samsung กำลังวางแผนที่จะเริ่มผลิตจอแสดงผลแบบ OLED แบบฟิล์มบาง ( LTPO ) ทรานซิสเตอร์ฟิล์มบาง ( LTPO ) ให้กับ Apple ได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021

Samsung วางแผนที่จะแปลงการผลิตจอแสดงผล TFT OLED แบบ Polycrystalline Silicon ( LTPS ) ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สุดในอุสหกรรมผลิตจอแสดงผลในตอนนี้ เนื่องมาจาก Apple เตรียมที่จะนำจอแสดงผลแบบ LTPO นั้นมาใช้งานกับ iPhone รุ่นปี 2021 ( คาดว่าน่าจะใช้งานชื่อ iPhone 12s หรือไม่ก็ชื่อ iPhone 13 )

จอแสดงผลแบบ LTPO นั้นจะใช้พลังงานที่น้อยกว่าจอแสดงผลแบบ OLED มาตรฐาน และจะช่วยให้ Apple สามารถเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆอย่างอัตราการรีเฟรชเรทที่ 120Hz เข้ามายัง iPhone รุ่นปี 2021 ได้

The Elec ได้กล่าวว่า Apple จะเลือกใช้แผงจอ LTPO TFT OLED จาก Samsung สำหรับ iPhone รุ่นที่สูงกว่าที่จะเปิดตัวในปี 2021 ( iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max ) ส่วน LG Display จะนำเสนอแผงจอ LTPS TFT OLED แบบมาตรฐานให้กับรุ่นล่าง ( iPhone 13 mini กับ iPhone 13 )

ซึ่งเป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ ที่ได้บอกเอาไว้ว่า ‌iPhone รุ่นปี 2021 รุ่นระดับสูงของ Apple ( iPhone 13‌ Pro และ 13 Pro Max ) จะมาพร้อมกับอัตราการรีเฟรชเรทที่ 120Hz ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายๆกับเทคโนโลยี ProMotion ที่มีอยู่ใน iPad Pro ตั้งแต่ปี 2017

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 – 2020 ได้มีข่าวลือว่า Apple อัตราการรีเฟรชเรทที่ 120Hz มาใช้งานกับ iPhone รุ่นปี 2020 ในรุ่นระดับสูง ( iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ) แต่คุณ Ross Young ได้กล่าวว่า Apple จะยังไม่สามารถนำคุณสมบัตินี้มาใช้งานบน iPhone ได้จนกว่าจะสามารถใช้จอแสดงผลแบบ LTPO ได้ เพื่อให้ได้อัตราการรีเฟรชเรทแบบผันแปรได้แต่ในขณะเดียวกันก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

ที่มา – MacRumors