[ลือ] Apple ได้ตั้งเป้าที่จะรักษาน้ำหนักชุดหูฟังแบบ Mixed Reality ให้มีน้ำหนักที่ต่ำกว่า 150 กรัม

ตามรายงานฉบับล่าสุดของคุณ Ming-Chi Kuo เผยให้เห็รนว่า Apple กำลังวางแผนที่จะนำการออกแบบเลนส์ Fresnel แบบไฮบริดมาใช้งานกับชุดหูฟังแบบ Mixed Reality ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น ทำให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น และยังรักษาน้ำหนักของชุดหูฟังให้ต่ำกว่า 150 กรัม ( ซึ่งถือว่าเป็น 1 ใน 3 ของหนึ่งปอนด์)

คุณ Ming-Chi Kuo ได้ตั้งข้อสังเกตว่าชุดหูฟัง VR ส่วนใหญ่ นั้นมักจะใช้งานเลนส์ Fresnel ซึ่งคิดค้นขึ้นครั้งแรกเมื่อ 200 ปีก่อน เพื่อโฟกัสคานประภาคาร เพื่อเปิดใช้งานทางยาวโฟกัสที่สั้นเป็นพิเศษ แต่โดยทั่วไปแล้วชุดหูฟังเหล่านี้มักจะมีน้ำหนักที่มากถึง 300 – 400 กรัมขึ้นไป และมักจะมีรูปทรงขนาดใหญ่

ชุดหูฟังแบบ Mixed-Reality เช่นเดียวกับที่ Apple มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนาสำหรับการเปิดตัวในปี 2022 สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการออกแบบที่บาง และเบากว่า เนื่องมาจากตัวเลนส์นั้นสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วยมุมมองภาพที่เล็กลง ( FOV ) เนื่องมาจากการตัดความสามารถบางอย่างที่ไม่ได้จำเป็นต่อการใช้งานมากๆออกไป ซึ่งจะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับ VR

การปรับสมดุลของข้อกำหนดด้านมุมมองฟอร์มแฟคเตอร์ และน้ำหนักนั้นเป็น “ ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งในการออกแบบ ” ในการออกแบบออปติคอลที่ซับซ้อนของชุดหูฟังเหล่านี้

คุณ Ming-Chi Kuo ได้กล่าวว่า Apple ตั้งเป้าที่จะใช้เลนส์ Fresnel แบบไฮบริดซึ่งประกอบด้วยเลนส์ Fresnel แบบซ้อนกันมากถึง 3 ตัว เพื่อให้ได้ดีไซน์ที่บาง และเบากว่า พร้อมประสิทธิภาพด้านออปติคอลที่เพิ่มขึ้น ด้วยชุดหูฟังแต่ละตัวที่ใช้เลนส์ Fresnel ทั้งหมด 6 ชิ้น ( ซ้อนกัน 3 ชิ้นต่อตา ) คุณ Ming-Chi Kuo กล่าวว่า Apple จะใช้เลนส์พลาสติกน้ำหนักเบาพร้อมวัสดุ และการเคลือบที่ปรับแต่งเพื่อให้เข้ากับการส่งผ่านแสงของแก้ว

จุดประสงค์ของการออกแบบนี้คือการปรับปรุง FOV , ลดน้ำหนัก และความหนา เราเชื่อว่า Apple จะใช้การออกแบบเลนส์ Fresnel แบบไฮบริดเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านแสงของเลนส์ Fresnel  (เช่นปรับปรุงขอบมืด และสิ่งประดิษฐ์ทางแสง) และเลนส์ Fresnel แบบไฮบริดแต่ละตัวประกอบด้วยเลนส์ Fresnel แบบซ้อนกันสามชิ้น เราเชื่อว่าการออกแบบของ Apple จะทำให้เกิดความสมดุลที่ดีขึ้นระหว่าง FOV ของ HMD และฟอร์มแฟคเตอร์

เลนส์น้ำหนักเบานั้นได้รับการกล่าวขานว่า Young Optics พร้อมกับ Genius Electronic Optical เป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้มาในราคาถูก และจะมีส่วนทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นสำหรับชุดหูฟัง ซึ่งมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าชุดหูฟังของ Apple จะมีราคาอยู่ราวๆ 3,000 เหรียญ หรือประมาณ 92,700 บาท

คุณ Ming-Chi Kuo และแหล่งข่าวอื่นๆ ได้อ้างว่า Apple จะเปิดตัวชุดหูฟังแบบ Mixed Reality อยู่หลากหลายรายการ โดยจะเริ่มที่ชุดหูฟังรุ่นแรกที่คาดการณ์ว่าน่าจะเปิดตัวได้ในช่วงกลางปี ​​2022 และจะตามมาด้วยชุดแว่นตาแบบ AR ที่มีขนาดเล็กกว่า และน้ำหนักเบากว่า จะเปิดตัวได้ในปี 2025

ที่มา – MacRumors