Apple เลิกผลิต HomePod รุ่นแรก เน้นพัฒนา HomePod mini อย่างเดียว

Apple เปิดตัว HomePod รุ่นแรกนับจนวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว หลังจกนั้นก็เริมเปิดตัว HomePod mini ตามมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก็ดูเหมือนว่า HomePod mini จะประสบความสำเร็จดีกว่า HomePod รุ่นใหญ่ จน Apple ประกาศเลิกผลิต HomePod รุ่นแรกแล้ว

Apple เผยกับ TechCrunch ว่า HomePod mini ประสบความสำเร็จตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว ตัวลำโพงให้เสียงที่ดี มีระบบผู้ช่วยส่วนตัว และควบคุมสมาร์ทโฮมได้ในราคาเพียง 99 ดอลลาร์ ดังนั้น Apple จึงจะโฟกัสกับการพัฒนา HomePod mini จึงเลือกจะหยุดการผลิต HomePod รุ่นแรก แต่ยังสามารถหาซื้อได้ผ่าน Apple Online Store, Apple Retail Stores และร้านตัวแทนจำหน่ายที่ยังคงมีสต็อกเหลืออยู่ รวมถึงจะยังคงอัพเดตซอฟต์แวร์ และ AppleCare ก็จะยังคงให้บริการซัพพอร์ตต่อไป

สำหรับ HomePod รุ่นแรก Apple ใช้เวลาในการพัฒนาระบบเสียงนาน 5 ปี ถึงขั้นสร้างศูนย์พัฒนาด้านเสียงโดยเฉพาะใกล้กับสำนักงานใหญ่ในคูเปอร์ติโน่ มีห้องขนาดใหญ่ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง และ HomePod เองก็ทำคะแนนเรื่องระบบเสียงได้ดีมาก ๆ ส่วน HomePod mini แม้ว่าระบบเสียงจะสู้ HomePod รุ่นใหญ่ไม่ได้ แต่ด้วยราคาและขนาดที่ “ดีพอ” และเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปก็ทำให้รุ่นเล็กประสบความสำเร็จได้ไวกว่า

แม้ว่า Apple จะเลิกพัฒนา HomePod ไปแล้ว แต่ประสบการณ์ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้มาก็น่าจะนำไปต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ชิ้นอื่น ๆ ได้อีกในอนาคต

ที่มา – TechCrunch