Apple ออกมาชี้แจง ถึงหลักการทำงานของฟีเจอร์ใหม่บน iOS 14.5 อย่างการขอให้ ‌Siri‌ เล่นเพลงจากแอพค่าเริ่มต้น

Apple ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่บน iOS 14.5 อย่างการที่จะทำให้ตัว Siri นั้นสามารถเลือกเปิดเพลงจากแอพอื่นๆ ที่นอกเหนือจากแอพ Apple Music ได้แล้ว แอพสตรีมมิ่งเพลงของบุคคลที่สามที่รองรับการใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้จะมีแอพ Spotify , แอพ Youtube Music , แอพ Deezer และอื่นๆอีกมากมาย

รายงานหลายๆฉบับได้อ้างถึงฟีเจอร์ใหม่นี้ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถเลือกบริการสตรีมมิ่งเพลงเริ่มต้นที่นอกเนื้อจากแอพ Apple Music ได้ แต่ Apple ได้บอกกับทาง TechCrunch ว่าตัวเลือกที่มีความเหมาะสมมากกว่าการสลับเพลงเริ่มต้นแบบธรรมดา

ไม่มีตัวเลือกให้เลือกบริการเพลงที่จะเลือกทุกครั้งโดย Apple ใช้ ‌Siri‌ intelligence แทน ‌Siri‌ เพื่อจะเรียนรู้จากพฤติกรรมการฟังของผู้ใช้งาน และกระบวนการเลือกเพลงจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป หากคุณขอให้ ‌Siri‌ เลือก Spotify เสมอเช่น Spotify จะเป็นค่าเริ่มต้น แต่คุณจะสามารถเปลี่ยนไปใช้งานแอพอื่นๆได้ในอนาคต

เพื่อความชัดเจนเมื่อขอให้ ‌Siri‌ เล่นเพลงใน Spotify ใน iOS 14.5 จะไม่ได้ตั้งค่าเป็น “ ค่าเริ่มต้น ” โดยที่ทาง Apple ได้ชี้แจงเอาไว้ว่า เนื่องจากทางบริษัทไม่ต้องการให้ผู้ใช้งานสับสนหาก‌ขอให้ ‌Siri‌ เล่นเพลงจากแอพบุคคลที่สาม โดยที่ Siri จะถามหาค่ากำหนดของคุณอีกครั้งในทุกๆครั้งที่ขอให้ ‌Siri‌ เล่นเพลง

‌Siri‌ จะเรียนรู้การตั้งค่าของคุณสำหรับเนื้อหาเสียงทุกประเภทไม่ใช่แค่เพลง ซึ่งมันจะช่วยให้ผู้ใช้งานเปิดพอดคาสต์ใน Apple Podcasts หรือแอพพอดคาสต์ของบุคคลที่สาม และให้คุณเลือกแอพหนังสือเสียงเฉพาะหากคุณต้องการฟังหนังสือเสียง

‌Siri‌ เสนอรายการแอพเสียงที่คุณติดตั้งทุกครั้งที่คุณร้องขอเนื้อหา และตัวเลือกนั้นจะกำหนดพฤติกรรมของ ‌Siri‌ ในอนาคต แต่ ‌Siri‌ อาจถามอีกครั้งในอนาคต และแม้ว่าจะเลือกตัวเลือกเสียงที่ต้องการแล้ว แต่ก็สามารถทำได้ สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยขอแอพอื่น ตัวอย่างเช่นหากคุณเลือก Spotify แต่ต้องการเปลี่ยนเป็น ‌Apple Music‌ คุณสามารถพูดว่า “ สวัสดี Siri เล่นเพลงใน Apple Music ”

Apple ได้ปรับปรุงคุณสมบัติการร้องขอเสียงของ ‌Siri‌ ตลอดตั้งแต่ iOS 14.5 รุ่นเบต้า 1 และรุ่นเบต้าที่ 3 จะปรับแต่งกล่องโต้ตอบสำหรับการเลือกแอพ นักพัฒนาแอพนั้นๆ สามารถเลือกเข้าร่วมในคุณสมบัติการเลือกแอพ ‌Siri‌ ได้โดยการทำให้แอพของพวกเขานั้นพร้อมใช้งานเป็นตัวเลือก

ที่มา – MacRumors