Apple ปล่อยให้อัพเดท macOS Big Sur แล้ว!! มาดูวิธีอัพเดท + รุ่นไหน รองรับบ้าง ควรอัพเดทหรือยัง

หลังจากที่รอคอยมานานแสนนาน Apple ก็ได้ปล่อยให้เราสามารถอัพเดท macOS Big Sur ได้แล้วสำหรับผู้ใช้ Mac ทุกคน โดยใน macOS รุ่นใหม่นี้ จะมาพร้อมกับการปรับปรุงหน้าตา Interface ให้มีความใกล้เคียงกับ iOS หรือ iPad OS มากขึ้น มีการปรับปรุงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว รวมถึงรองรับสถาปัตยกรรซอฟแวร์ที่ออกแบบสำหรับ Apple Silicon ที่เพิ่งเปิดตัวไป

วิธีอัพเกรดเป็น macOS Big Sur

สำหรับวิธีการอัพเกรดนั้น ให้ตรวจสอบว่าเครื่องของเรารองรับการอัพเกรด

  • เครื่องที่รองรับได้แก่ iMac ปี 2014 เป็นต้นไป, Mac Pro ปี 2013 เป็นต้นไป, MacBook Pro / MacBook Air ปี 2013 เป็นต้นไป / MacBook รุ่นปี 2015 เป็นต้นไป และ Mac mini รุ่นปี 2014 เป็นต้นไป ใครที่รุ่นเก่ากว่านี้เสียใจด้วย คุณไม่ได้ไปต่อ
  • ให้เราทำการ Backup ข้อมูลสำสำคัญให้เรียบร้อย (จริง ๆ ไม่จำเป็น เพราะในการอัพเกรด Apple จะไม่ไปยุ่งกับข้อมูลใด ๆ ของเรา แต่ถ้าใครไม่สบายใจก็เผื่อไว้ก็ได้) อาจจะเป็นการใส่ไว้ใน iCloud หรือเปิดใช้ฟีเจอร์ iCloud ก็ได้
  • ไปที่ App Store หรือคลิกที่ ลิงก์นี้ ระบบจะเปิดหน้า macOS Big Sur ขึ้นมา ให้เรากด Download จากนั้นรอเวลาซักพัก
  • เมื่อโหลดลงมาแล้ว ให้เรากด Install ด้วยการ Next ไปเรื่อย ๆ จากนั้นระบบจะทำการอัพเกรดให้อัตโนมัติ

แนะนำเพิ่มเติมว่า ไฟล์ของตัว macOS จะมีขนาดใหญ่พอสมควร ดังนั้นควรเคลียร์พื้นที่ในเครื่องรอไว้ด้วยสำหรับใครที่ความจุใกล้เต็ม และในระหว่าง Install ควรเสียบ Mac ของเราเข้ากับที่ชาร์จให้เรียบร้อย อย่าให้เครื่องดับ เพราะอาจเกิดปัญหาได้

คำถามโลกแตก ควรอัพเดทเลยมั้ย ? หรือควรรอ ?

ทุกครั้งที่มีการอัพเดทระบบปฏิบัติการ ก็จะมาพร้อมกับคำถามว่าเราควรอัพเลยหรือไม่ หรือควรรอซักพัก โดยเฉพาะในส่วนของแอพอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Official มาจาก Apple ค้าง แอพเด้ง แอพใช้ไม่ได้ ซึ่งคำตอบก็จะยังคงเดิม ๆ อยู่ว่า ถ้าเราไม่ได้ใช้งานแอพที่แปลกหรือพิสดารมาก นักพัฒนาหรือ Developer พวกเขาจะมีเวลานานหลายเดือนในการปรับปรุงตัวแอพให้รองรับกับ macOS เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งทำให้ทุกฟีเจอร์ ทุกการใช้งานจะเป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้นถ้าเราตรวจเช็คกับผู้พัฒนาว่ามีการอัพเดทให้รองรับ macOS Big Sur แล้ว ก็มั่นใจได้ว่า เราสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

แต่หากใครที่ยังต้องใช้ Software รุ่นเก่า ที่ Developer อาจจะปล่อยทิ้งไม่ได้อัพเดท โดยเฉพาะพวกโปรแกรมการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ หรือโปรแกรมพิเศษต่าง ๆ อาจจะต้องลองกันดูว่าโปรแกรมจะรองรับมั้ย แต่เอาเข้าจริง ๆ macOS Big Sur นั้นก็ไม่ได้ต่างกับ macOS Catalina มาก เพราะการเปลี่ยนผ่านสำคัญอยู่ที่ Catalina ที่ไม่รองรับโปรแกรมแบบ x86 (32-bit) แล้ว ดังนั้น แอพส่วนมากที่ทำงานได้บน Catalina ก็จะทำงานได้บน Big Sur ไม่ต้องห่วง

ขอให้ทุกคนสนุกกับการลองใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดกันนะจ๊ะ

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai