ผู้ใช้พบ Instagram เข้าถึงกล้องแม้ไม่ได้ใช้งานจากแจ้งเตือนใน iOS 14 ด้านโฆษกแถลงว่าเป็นบักและกำลังแก้ไข

จาก iOS 14 beta ตัวล่าสุดสามารถตรวจจับการทำงานของแอปได้ ผู้ใช้บางคนออกมาเผยว่าพวกเขาพบสัญลักษณ์ “camera on” สีเขียว ในขณะที่กำลังเลื่อนฟีดอินสตาแกรม โดยไม่ได้จะถ่ายรูปหรือวิดีโอแต่อย่างใด


ทางโฆษกของอินสตาแกรมได้ส่งอีเมล์ไปถึง The Verge ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นบัค และกำลังถูกแก้ไขอยู่ โดยตัว Create Mode ของแอปนั้นสามารถเข้าถึงได้เลยจากกล้องของแอปอินสตาแกรม ซึ่งอาจทำให้ตัวสัญลักษณะแสดงขึ้น และการเลื่อนจากฟีดไปกล้องก็อาจจะทำให้มันขึ้นเช่นกัน

“เราเข้าถึงกล้องเฉพาะตอนที่คุณบอกให้เราทำ เช่น เมื่อคุณเลื่อนจากฟีดไปที่กล้อง เราพบและกำลังแก้ไขบัคใน iOS 14 beta ที่แสดงผลว่ากำลังใช้กล้องแม้จะไม่ได้ใช้” โฆษกระบุอีกว่า “เราไม่ได้เข้าถึงกล้องของคุณในกรณีเหล่านั้น และไม่มีเนื้อหาใดที่ได้รับการบันทึก”

กรณีนี้ก็เป็นอีกกรณีหนึ่งจากความสามารถการแจ้งเตือนแบบใหม่ของ iOS 14 ซึ่งจะแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าแอปมีพฤติกรรมอย่างไร เช่น ตอนนี้ก็อปปี้ข้อความลงคลิปบอร์ด แอปหลายตัวทั้ง TikTok, LinkdedIn และ Reddit ก็ถูกพบว่าเข้าถึงเนื้อหาในคลิปบอร์ด จากที่เมื่อใดก็ตามที่แอปเข้าถึงคลิปบอร์ดใน iOS 14 ก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นทันที ทั้งนี้ แอปเหล่านี้อ้างว่าดได้แก้ไขและอัปเดตแอปตัวเอง

ก่อนหน้านี้ ในปีที่แล้ว เฟซบุ๊กเองก็ถูกพบว่าใช้กล้องของเครื่องในเบื้องหลังโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ โดยเฟซบุ๊กได้แก้ ‘บัก’ นั้นเรียบร้อยแล้ว

ที่มา — The Verge