รีวิว Cisco Webex แพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ ที่ใช้งานได้ครบเครื่องและปลอดภัยกว่า

ช่วงวิกฤติโควิด-19 นี้เชื่อว่าหลายบริษัทต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน รวมถึงการประชุมในแบบออนไลน์กันมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่หลายคนได้รับข่าวในช่วงที่ผ่านมาคือเรื่องของ “ความปลอดภัย” ของข้อมูลและการประชุมต่างๆเพราะถ้าวันนึงข้อมูลในการประชุมของบริษัทหลุดออกไปข้างนอก ย่อมส่งผลเสียตามมาที่ประเมินค่าไม่ได้วันนี้เราได้มีโอกาสรีวิว Cisco Webex ที่ไม่ใช่แค่การประชุมออนไลน์ แต่รวมไปถึงการร่วมงานในรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญคือมี “ความปลอดภัย” ที่เชื่อถือได้มากระดับโลกเลยทีเดียว

รู้จักกับ Cisco Webex

สำหรับ Cisco ถือเป็นบริษัทระดับโลกที่วางระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์คสำคัญๆ ทั้งในบริษัทชื่อต่างๆ รวมถึงภาครัฐบาลเองด้วย ด้วยการยอมรับระดับโลกมากมาย ก็ต้องบอกว่าถ้าเรื่องเน็ตเวิร์คและระบบความปลอดภัย Cisco ไม่แพ้ใครCisco Webex คือแพลตฟอร์มประชุมออนไลน์ ที่ได้รับความนิยม ซึ่งมีฟีเจอร์หลากหลาย รองรับการใช้งานทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และแอปบนมือถือ ซึ่งมาพร้อมกับความปลอดภัยขั้นสูงมากๆ

รีวิว Cisco Webex กับฟีเจอร์หลักๆ ที่น่าสนใจ

สำหรับการสมัครใช้งาน Cisco Webex จะใช้แค่อีเมล์ ก็สมัครใช้งานได้ฟรีเลย เข้าไปที่ Webex.com จากนั้นก็ใส่อีเมล์และตั้งรหัสผ่าน แค่นี้ก็ใช้งานได้แล้วการใช้งาน สามารถทำได้ทั้งผ่านเว็บ และผ่านแอปบน iOS, Android ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตทีมงานได้ทดลองใช้งาน โดยทีมงานบางส่วนเข้าระบบผ่านแอปมือถือ บางส่วนใช้โน้ตบุ้ค เข้าไปร่วมประชุมพร้อมๆ กันทางด้านภาพและเสียง คมชัดดี แม้จะใช้เน็ต 4G รวมถึงเราไม่ค่อยเจอปัญหาสัญญาณกระตุกมากนักสำหรับหน้าจอการใช้งาน UX/UI ตอนแรกต้องเรียนรู้เยอะพอสมควร เพราะมีฟีเจอร์ที่ทำได้หลายอย่าง รวมถึง Flow การใช้งาน จะต่างจากแอปเปิลประชุมออนไลน์อื่นๆ เล็กน้อยแต่พอเริ่มชินก็จะเริ่มเข้าใจลักษณะการทำงานของแอประหว่างประชุมสามารถกดแชร์หน้าจอได้ รวมถึงแชร์ไปล์ Media ต่างๆ ได้ส่วนที่น่าสนใจคือมีฟีเจอร์ White Board ให้ทุกคนมาเขียนในกระดานเดียวกันได้ เวลาจะระดมไปเดียบางอย่าง ซึ่งทีมงานทดลองใช้ผ่าน iPad Pro + Apple Pencil ก็สามารถวาดลงบน White Board ได้เลย สนุกและสะดวกดีในระบบ Cisco Webex จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับงาน ในรูปแบบของการสร้างกลุ่มงาน (Spaces) หรือสร้างเป็นทีมย่อยได้ด้วย (Teams)ระหว่างที่เราพูดคุยในกลุ่ม จะสามารถส่งไฟล์หากัน นัดประชุม พิมพ์แชท ทำให้ทำได้มากกว่าการประชุมผ่านวิดิโอ แต่รวมไปถึงบอร์ดกลางสำหรับพูดคุยเรื่องงานได้ด้วยในส่วนฟีเจอร์หลักๆ ของ Cisco Webex มีดังนี้

  • เข้าร่วมประชุมพร้อมกันได้ถึง 100 คน และมองเห็นหน้าผู้ร่วมประชุมเป็นจอเล็กๆ พร้อมกันได้ถึง 25 คน 25 จอภาพ
  • สามารถซื้อแพ็คเกจเพิ่มเพื่อรองรับได้สูงสุด 1,000 คน
  • แพ็คเกจฟรี เปิดประชุมได้ต่อเนื่อง 40 นาที
  • ด้านความปลอดภัย มีการเข้ารหัสทั้ง 2 ทาง คือแบบ End to End ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลการประชุม และความเป็นส่วนตัว
  • บันทึกการประชุมเป็น MP4 ได้ โดยเก็บไฟล์ไว้บน Cloud ไม่เปลืองพื้นที่ในเครื่อง
  • ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าได้ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน

https://www.youtube.com/watch?v=EYRspB4mAqs&feature=youtu.be

แพลตฟอร์ม Cisco Webex

สำหรับโปรแกรม Webex ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่1. Webex Meetings โปรแกรม Web Conference ที่เราใช้ในการ Con-call Meeting กัน สามารถ Share Screen, เขียนบนหน้าจอ, Record การประชุมได้)

2. Webex Training :โปรแกรม Web Conference ที่มีลักษณะพื้นฐานเหมือนกัน Webex Meetings แต่รองรับคนได้สูงสุด 1,000 คน เหมาะกับการจัดคอร์สสัมนา หรือใช้สำหรับคลาสเรียนออนไลน์ที่มีนักเรียนจำนวนมาก เช่น มีปุ่มยกมือ หากนักเรียนหรือผู้เข้าร่วมมีคำถาม เมื่อได้รับอนุญาตจาก Host/ผู้สอน จึงจะสามารถเปิดไมค์เพื่อพูดคุยได้, สามารถสร้าง Breakoust Session หรือการแบ่งกลุ่มย่อย, การให้ทำ Test Online, สามารถ Record การสอนไฟล์เป็น .mp4 ได้เลย

3. Webex Events :โปรแกรม Web Conference ที่มีลักษณะพื้นฐานเหมือนกัน Webex Meetings แต่รองรับคนได้สูงสุด 1,000 คน มี Feature ที่เหมาะสมกับการใช้เป็นโปรแกรมจัด Event Online สามารถพูดคุยผ่านโปรแกรมและนำขึ้น Facebook Live ได้

:: สรุป ::

หลังจากที่ได้ทดลองใช้งาน Cisco Webex มาสักระยะหนึ่ง เราพบว่าระบบ รองรับทั้งการใช้งานทั่วไป เช่นประชุมออนไลน์ การแชร์หน้าจอต่างๆ แต่ที่เพิ่มเติมคือมีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานเป็นกลุ่ม และสามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าการประชุมทั่วไปจุดด้อยคือเรื่องของหน้าจอ UX/UI ที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้ในช่วงแรกพอสมควร ระบบการ toll free หรือโทรเข้าห้องประชุมที่ยังไม่มีเบอร์ในไทยสำหรับเรทราคาแพ็คเกจอื่นๆ มีทั้งที่แพงและถูกกว่าคู่แข่งในท้องตลาด แต่ถ้าแลกมาด้วยระบบความปลอดภัยที่เชื่อใจได้ ภายใต้ชื่อ Cisco และฟีเจอร์ต่างๆ ที่ก็ต้องบอกว่ามีเยอะจริง ก็ถือเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่น่าสนใจเรียบเรียงโดยทีมงาน MacThaiзайм на карту rusbankinfo.ru