App Store เร่งอนุมัติแอป COVID-19 จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ บล็อกเกมหรือแอปบันเทิงที่ใช้ COVID-19 เป็นธีม

แอปเปิลมีมาตรการหลายระดับเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่กำลังแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด แอปเปิลมีความพยายามที่จะทำให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลทางสาธารณสุขและความปลอดภัยอย่างถูกต้อง ผ่านการเร่งอนุมัติแอปจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวโรค และยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับการลงแอปฟรี 

นอกจากนี้ แอปเปิลจะไม่อนุมัติแอปที่พยายามใช้ประโยชน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้มาทำเป็นเกมหรือความบันเทิงอื่นๆ 

นี่คือข้อความล่าสุดจากแอปเปิล

“App Store ควรจะเป็นที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับผู้ใช้ในการดาวน์โหลดแอป ตอนนี้พวกเราได้พยายามอย่างมากในการร่วมต่อสู้กับการระบาด COVID-19 ครั้งนี้ ตอนนี้ ชุมชนทั่วโลกกำลังพึ่งพาแอปที่ต้องเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้รับรู้ถึงวิธีการรักษาล่าสุด ดูได้ว่าที่ไหนที่ตัวเองสามารถขอความช่วยเหลือ หรือมอบความช่วยเหลือแก่เพื่อนบ้านได้

“เพื่อจะช่วยให้ความคาดหวังนี้ถูกเติมเต็ม พวกเรากำลังตรวจสอบแอปอย่างถี่ถ้วนเพื่อทำให้แน่ใจว่าแหล่งข้อมูลนั้นเชื่อถือได้ และผู้พัฒนาแอปนั้นมาจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ อาทิ รัฐบาล, NGOs เกี่ยวกับสาธารณสุข, บริษัทที่มีความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพ และสถาบันด้านการแพทย์และการศึกษา มีเพียงแค่นักพัฒนาจากภาคส่วนเหล่านี้ที่ควรจะเป็นผู้เผยแพร่แอปที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ส่วนแอปด้านความบันเทิงและเกมที่มี COVID-19 เป็นธีมจะไม่ได้รับการอนุมัติ”

นอกจากนี้ แอปเปิลยังเผยข้อมูลสำหรับนักพัฒนาที่ทำแอปให้ลูกค้า และวิธีการที่จะให้แอปได้รับการอนุมัติรวดเร็วขึ้น

“พวกเราเข้าใจความต้องการที่จะให้แอปเหล่านี้ไปสู่ผู้ใช้ให้ไวที่สุด พวกเราแนะนำให้นักพัฒนาที่เข้าเกณฑ์ที่เราตั้งไว้กดเลือกตัวเลือก ‘Time-Sensitive Event’ บนฟอร์มคำร้องเร่งด่วน เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับการรีวิวเป็นอันดับต้นๆ เพราะการรีวิว App Store อาจจะใช้เวลานานกว่า

“ถ้าคุณพัฒนาแอปในนามของลูกค้า โปรดแนะนำให้ลูกค้าเพิ่มคุณในทีมพัฒนาของบัญชี Apple Developer ถ้าลูกค้าของคุณไม่มีบัญชี พวกเขาสามารถสมัครเข้าไปใน Apple Developer Program องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร, สถาบันการศึกษาที่น่าเชื่อถือ และองค์กรของรัฐที่วางแผนที่จะปล่อยแอปฟรีบน App Store สามารถขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้ ถ้าอยู่ในประเทศที่ได้รับสิทธิที่ว่านี้”

ที่มา — Apple Developer, 9to5Mac