Facebook เตรียมปรับการออกแบบแอป Messenger ใหม่ โดยเน้น Stories มากขึ้น และซ่อนฟีเจอร์อื่นๆ อย่างเกมหรือแชทบอท

เฟซบุ๊กเตรียมออกแบบ Messenger บน iOS ใหม่อีกครั้ง เป้าหมายคือการทำให้การใช้งานง่ายยิ่งขึ้น จากรายงานของ TechCrunch รายงานว่าเฟซบุ๊กจะเน้นไปที่ Stories และ Friends แทน ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ต้องลดความสำคัญของฟีเจอร์อื่นๆ ลงด้วย

ยุทธศาสตร์ของเฟซบุ๊กในการพัฒนา Messenger ในไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ คือการผลักดันให้ผู้บริโภคสามารถสื่อสารกับแบรนด์และธุรกิจผ่านแชทบอทได้ รวมถึงสามารถซื้อ-ขายผ่าน Messenger ได้โดยตรง แต่ตอนนี้เฟซบุ๊กเลือกที่จะเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่

หน้าตาของ Messenger ใหม่จะนำแท็บ “Discover” ออกจากแอป ซึ่งเป็นหน้ารวมแชทบอท และการเข้าถึงเกม แบรนด์ และธุรกิจต่างๆ อย่างการลดบทบาทของเกมจาก Messenger ลง ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงกลางปีก่อน โดยจะย้ายไปที่แพลตฟอร์ม Facebook Gaming

TechCrunch ระบุว่า “แชทบอท, หน้าแชทของธุรกิจ และเกมเริ่มจะถูกซ่อน แต่ไม่ได้หายไปเลยจาก Messenger ฟีเจอร์เหล่านี้ยังสามารถเข้าถึงได้ถ้าผู้ใช้พยายามหาทั้งผ่าน Search bar, ไม่ก็สามารถเข้าหาเพจและโฆษณาบนเฟซบุ๊ก และปุ่มที่สามารถกดเพื่อแชทกับเพจธุรกิจบนเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึง URL m.me ซึ่งสร้าง QR Code เพื่อแชทกับธุรกิจโดยตรงได้ เฟซบุ๊กยังคงเห็นว่าส่วนที่เป็นธุรกิจยังคงสำคัญกับ Messenger อยู่”

หน้าตา Messenger แบบใหม่จะมีเพียง 2 แท็บ หนึ่งเป็น “People” ซึ่งแสดง Stories และคนที่ใช้งาน Messenger อยู่ และอีกแท็บคือ “Chats” หน้ารวมการแชทที่เราคุ้นเคย Stories จะถูกแสดงผลมากขึ้น จากที่เฟซบุ๊กพยายามสู้กับ Snapchat และเฟซบุ๊กยังได้พิสูจน์ความสำเร็จจากการใช้ Stories บน Instagram แล้วด้วย

เฟซบุ๊กยืนยันแล้วว่าได้การออกแบบหน้าตาใหม่เป็นเรื่องจริง และผู้ใช้บางคนจะเริ่มได้รับอัพเดทแล้ว

ที่มา — 9to5Mac