รู้จัก Spectral Edge บริษัทเทคโนโลยีถ่ายภาพ กับเทคโนโลยีการนำภาพ Infrared มารวมกับ Visible Light

จากข่าวที่ว่า Apple ได้เข้าซื้อบริษัทด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพชื่อว่า Spectral Edge หลังจากที่มีข่าวลือกันมาพอสมควร หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วการเข้าซื้อ Spectral Edge นั้นมีนัยสำคัญอย่างไร และจะส่งผลอะไรต่อเทคโนโลยีการถ่ายภาพบน iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple วันนี้ ทีมงานจะมาสรุปให้ฟังว่า Spectral Edge นั้นคือใครและทำอะไรกันแน่

Spectral Edge เป็นบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพจากประเทศอังกฤษ เทคโนโลยีของ Spectral Edge คือการใช้การถ่ายภาพใน 2 ย่านคลื่น ได้แก่คลื่น Visible Light (ซึ่งเป็นแสงที่เรามองเห็นได้ทั่วไป) กับคลื่น Infrared ซึ่งมีความถี่ของคลื่นอยู่ต่ำกว่าคลื่นในย่านแสง Visble Light ที่เรามองเห็น ทำให้ Infrared ที่มีความถี่คลื่นต่ำกว่านั้นสามารถเดินทางผ่านวัตถุแขวนลอยในอากาศ เช่น ฝุ่น หรือหมอก เมฆต่าง ๆ ได้ง่าย (Infrared จึงถูกนำมาใช้ในการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์) เรียกเทคนิคนี้ว่า RGB + IR

Spectral Edge พัฒนาอัลกอริทึมที่นำเอาภาพ Infrared มารวมกับ Visible Light และ Process ออกมาเป็นภาพถ่ายที่มีรายละเอียดของภาพที่คมชัด ไม่ฟุ้งกระจาย

 

screen-shot-2016-03-20-at-10-48-45-pm

เทคนิคนี้จริง ๆ แล้วถูกใช้ในวงการถ่ายภาพดาราศาสตร์มาอย่างยาวนาน แต่การที่นำเทคนิคระดับสูง ที่ต้องใช้พลังการประมวลผลเช่นนี้มาอยู่ในกล้อง Smartphone ได้นั้น นับว่าเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง

แม้ว่า Spectral Edge จะไม่ได้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีการทำ RGB + IR โดยตรง แต่ Spectral Edge นั้นมีอัลกอริทึท และการนำเทคนิค Machine Learning มาใช้กับการ Process ภาพ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ Apple ต้องการ

Infrared เป็นย่านคลื่นที่ Apple มีประสบการณ์อยู่แล้วกับกล้องหน้า Face ID ที่ใช้การยิง จุด Infrared มาที่หน้าเราเพื่อตรวจสอบโครงหน้า ดังนั้นความเป็นไปได้เลยก็คือ ใน iPhone รุ่นหน้า Apple อาจจะนำกล้อง Infrared มาไว้ในด้านหลังของกล้อง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง ตั้งแต่การใช้กับเทคโนโลยีของ Spectral Edge เองด้วย หรือการตรวจหาระยะห่างของวัตถุเพื่อใช้การประมวลผลร่วมเพื่อสร้าง Portrait Image ที่คมชัดมากขึ้น

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai