Jony Ive ออกจาก Apple อย่างเป็นทางการแล้ว นำชื่อในหน้าผู้บริหารออก เดินหน้าบริษัทใหม่ตัวเอง

Screen Shot 2562-11-29 at 07.40.45

การออกจาก Apple ของ Jony Ive นั้นนับเป็นข่าวใหญ่ของ Apple ในรอบ 10 ปี เนื่องจากผู้บริหารที่มีบทบาทสำคัญในงานออกแบบของ Apple ตั้งแต่ iPhone, iPad, Mac รวมไปถึงการผลิตต่าง ๆ ของทีม Industrial Design ของ Apple คนนี้ทำงานกับ Apple มาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุค Steve Jobs กลับมาทำให้ Apple รุ่งเรืองอีกครั้ง ทำให้การออกของเขายิ่งใหญ่เท่ากับการออกของ Scott Forstall ที่เคยนำหัวหน้าทีมพัฒนา iOS 

ข่าวการลาออกของ Jony Ive นั้น ประกาศโดยทีม Apple เอง ตั้งแต่ในช่วงกลางปี แต่ Ive ยังมีรายชื่อในผู้บริหารอยู่ แต่ล่าสุดวันที่เขียนข่าวนี้ (29 พฤศจิกายน 2019) เว็บไซต์ Apple ได้นำชื่อของ Jony Ive ออกจาก หน้า Leadership หรือผู้บริหารอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตำแหน่งนั้น ปัจจุบัน Apple มีคนที่มาทำแทนแล้วก็คือ Alan Dye หัวหน้าทีม user interface และ Evans Hankey ที่ดูแลทีม leads industrial design คนใหม่เข้ามา แต่การพัฒนา Product ต่าง ๆ ของ Apple นั้นจะยังใช้บริษัทใหม่ของ Jony Ive ซึ่ง Ive ออกจาก Apple แล้วไปตั้งบริษัทรับ Design เป็นของตัวเอง และแน่นอนว่าลูกค้ารายใหญ่อันดับหนึ่งก็คือ Apple

 

Screen Shot 2562-11-29 at 07.39.21

เอาจริง ๆ การออกจาก Apple ของ Ive นั้นไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องไม่ดีอะไร เพราะสุดท้ายแล้วผลงานการออกแบบสินค้าอื่น ๆ ของ Apple หลังจากนี้ ก็น่าจะมาจากบริษัทของ Ive อยู่ดี ทำให้ Ive ยังคงอยู่ใน Product Apple ของเรา แล้วที่แน่ ๆ เราจะได้เห็นผลงานของทีมงาน Ive ในชิ้นงานที่หลากหลายขึ้น

Ive พูดเองว่า “ยังมีสินค้าอีกมากมายที่ผมยังทำงานร่วมกับ Apple ไปอีกหลายปี ซึ่งผมตื่นเต้นมากๆ กับการได้มีส่วนในการออกแบบกับ Apple รวมถึงโปรเจ็คใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามา”

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai