Apple ชี้แจง ไม่ได้กำไรจากการซ่อมอุปกรณ์ และอธิบายรายได้ทั้งหมดจาก App Store มาได้อย่างไร ?

apple-responds-congress-antitrust-probe

เรื่องมีอยู่ว่า คณะกรรมการต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐอเมริกา ได้ส่งจดหมายถึงแอปเปิล เพื่อต้องการให้ชี้แจงข้อสงสัยเกี่ยวกับการผูกขาดของ การใช้งานเว็บเบราเซอร์ Safari และแอปอื่น ๆ บนอุปกรณ์ของแอปเปิล, กำไรจาก App Store, บริการซ่อมแซมอุปกรณ์แอปเปิลหลังการขาย และอื่น ๆ (สามารถอ่านคำถามทั้งหมดได้จากที่มา)

ประเด็นแรกคือ แอป Safari และแอปพื้นฐานอื่น ๆ บนไอโฟน แอปเปิลอธิบายว่า Safari และแอปอื่น ๆ เป็นแอปพื้นฐานของ iOS ไม่สามารถลบทิ้งออกจากเครื่องได้ แต่สามารถดาวน์โหลดเว็บเบราเซอร์อื่น ๆ ได้จาก App Store เช่น Google Chrome, Firefox และ Microsoft Edge ได้เช่นกัน

apple-responds-congress-antitrust-probe

ถัดมาเป็นกำไรที่มา App Store คำถามคือ ว่าทำไมแอปเปิลทำรายได้จากแอปเพียง 16% แล้วอีก 84% ทำไมถึงไม่สามารถทำกำไรได้ ? แอปเปิลได้ชี้แจงว่า แอปบน App Store ทั้งหมด สามารถแบ่งได้ออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่

  • แอปฟรี: เป็นแอปที่นักพัฒนาทำขึ้นมาเพื่อไม่แสวงหากำไร แอปเปิลจะไม่เก็บค่าหัวคิวจากแอปพวกนี้
  • แอปฟรี แต่มีโฆษณา: เป็นแอปที่รายได้มาจากโฆษณาเท่านั้น แอปเปิลก็ไม่เก็บค่าหัวคิวเช่นกัน
  • แอปฟรี แต่มีการซื้อขายสินค้า หรือให้บริการ: เช่น แอปเรียกรถแท๊กซี่, ขายเสื้อยืด, แอปสั่งอาหาร ซึ่งนักพัฒนาจะได้กำไรจากการขายของหรือให้บริการ แอปเปิลก็จะไม่เก็บค่าหัวคิวเช่นกัน
  • แอปฟรี แต่มี In-app Purchase: แอปจำพวกนี้จะมีรายได้จากการกดซื้อเพชร ซื้อของในเกม หรือขายสินค้าที่เป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด แอปเหล่านี้แอปเปิลจะหักส่วนแบ่งทั้งหมด 30%
  • แอปเสียตังค์: เป็นแอปที่ต้องเสียตังค์ซื้อบน App Store ซึ่งแอปพวกนี้แอปเปิลจะหักส่วนแบ่ง 30% เช่นกัน
  • แอปที่มีการสมัครสมาชิก: แอปเหล่านี้จะมีการเปิดให้สมัครสมาชิกแบบรายเดือน รายปี ที่กดสมัครและหักเงินผ่าน App Store กรณีนี้แอปเปิลจะหักส่วนแบ่ง 30% สำหรับการสมัครสมาชิกปีแรก และจะหัก 15% สำหรับปีถัด ๆ ไป
  • แอปที่มีการสมัครสมาชิก (นอก App Store): เป็นแอปที่แอปมีการสมัครสมาชิก บนเว็บไซต์หรือระบบของบริการนั้น ๆ เอง ไม่ได้มีการกดสมัครสมาชิกผ่าน App Store เช่น Netflix กรณีนี้นักพัฒนาจะได้รายได้ 100% เต็ม แอปเปิลไม่ได้เก็บส่วนแบ่งกรณีนี้

repair-mac-800x490

และประเด็นสุดท้ายที่น่าสนใจคือ กำไรจากการซ่อมอุปกรณ์แอปเปิล ทำไมค่าซ่อมแพงจัง ได้กำไรหรือเปล่า? แอปเปิลได้ชี้แจงว่า บริการการซ่อมอุปกรณ์ของแอปเปิลใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงมาก จนแอปเปิลไม่คิดที่จะมาทำกำไรจากการซ่อมอุปกรณ์นี้

 

จะเห็นว่ากำไรของแอปเปิลส่วนใหญ่จะมาจาก iPhone, iPad, Mac, Apple Watch และบริการต่าง ๆ ของแอปเปิลมากกว่า การทำกำไรจาก App Store หรือการซ่อมอุปกรณ์

ที่มา – house.gov ผ่านทาง MacRumors