คืนสู่สามัญ! MacBook Pro 16 นิ้ว เลิกใช้คีย์บอร์ด butterfly กลับไปใช้ scissor เหมือนรุ่นก่อนหน้าแล้ว

MacBook Pro หน้าจอ 16 นิ้วเพิ่งเปิดตัวไป ซึ่งเป็นประจำที่เว็บไซต์จอมแงะอย่าง iFixit ได้นำ MacBook Pro รุ่นใหม่มาแงะแล้ว และพบว่า Apple ได้เปลี่ยนคีย์บอร์ดแล้วจริง ๆ

MacBook Pro 16 นิ้ว พร้อมคีย์บอร์ดแบบ butterfly ภาพจาก iFixit
MacBook Pro 16 นิ้ว พร้อมคีย์บอร์ดแบบ butterfly ภาพจาก iFixit
Apple เปิดตัว MacBook ตั้งแต่ปี 2015 พร้อมคีย์บอร์ด butterfly และจากนั้นมา MacBook Pro ตั้งแต่โมเดลปี 2016 เป็นต้นมาใช้กลไกคีย์บอร์ด butterfly ซึ่งเมื่อใช้ไปสักพัก คีย์บอร์ดที่ Apple ออกแบบใหม่นี้พบปัญหามากกว่า scissor ที่ใช้ในรุ่นปี 2015 และ Magic Keyboard รุ่นต่อ Bluetooth ซึ่งหลังจากที่ iFixit ได้แงะ MacBook Pro 16 นิ้ว ก็พบว่า Apple ได้เปลี่ยนดีไซน์กลับไปใช้คีย์บอร์ดแบบเดิมแล้วคีย์บอร์ดดีไซน์ใหม่หรือ butterfly ที่ Apple ได้เริ่มนำมาใช้ทดแทน scissor แบบเดิมนั้น มีจุดที่เด่นกว่าตรงที่ความบาง ทำให้ระยะในการกดสั้นมาก แต่ปัญหาของตัวคีย์บอร์ดคือไม่เสถียร เมื่อใช้ไปไม่นานจะพบอาการคีย์ค้าง กดแล้วตัวอักษรออกมามากกว่า 1 ตัว เนื่องจากปัญหาฝุ่นเพียงเล็กน้อยเข้าไปขัดกลไก และงานซ่อมคีย์บอร์ดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
ซิลิโคสกันฝุ่นในคีย์บอร์ด MacBook Pro 2018
ซิลิโคสกันฝุ่นในคีย์บอร์ด MacBook Pro 2018
Apple พยายามจะแก้ดีไซน์ใหม่หลายรอบเพื่อให้ butterfly มีข้อผิดพลาดน้อยลง อย่างเช่นใช้ซิลิโคนหุ้มให้ฝุ่นลงไปยากขึ้น และซ่อม Mac ที่มีปัญหาให้ฟรีแม้ประกันจะหมดแล้ว แต่สุดท้าย Apple ก็ต้องยอมแพ้และแก้ปัญหาด้วยการยอมกลับไปใช้ scissor เหมือนเดิม เพราะ scissor ซ่อมง่ายกว่า butterfly มาก ๆการที่ Apple เลิกใช้คีย์บอร์ดแบบ buttefly แล้ว ก็น่าจะนับเป็นสิ่งหนึ่งที่ Apple ฟังเสียงผู้ใช้ตามที่ Phil Schiller ระบุไว้ในการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด และคาดว่าคีย์บอร์ดหลาย ๆ รุ่นที่ยังใช้ butterfly อยู่น่าจะเปลี่ยนกลับมาเป็น scissor เร็ว ๆ นี้ที่มา – iFixitEngadget


займ на карту мгновенно круглосуточно без отказа 15000