ไขข้อข้องใจ : ดราม่า iPhone โฆษณาว่ากันน้ำแต่ทำไมเคลมไม่ได้ ? ฟ้องสคบ.ได้ไหม

drama-iphone-water-resistant-warranty-1

เป็นดราม่าร้อนแรงเมื่อดาราหญิงมากความสามารถ “หนิง ปณิตา” ได้ทำการ Live ที่ร้าน Apple Store สาขา Iconsiam หลังจากที่นำ iPhone XS Max มาเคลม เนื่องจากเครื่องมีปัญหาความชื้นจากช่วงสงกรานต์ แต่ทางแอปเปิลปฏิเสธการเคลม

โดยทางพนักงานเสนอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ในราคา 21,300 บาท เป็นเครื่องทดแทน จนเกิดการแชร์มากกว่า 5,800 ครั้ง และมีผู้ชมกว่า 800,000 วิวเลยทีเดียว

ซึ่งในช่วง Live ได้มีการพูดถึงสาเหตุที่เครื่องไอโฟนมีอาการชื้น เพราะเกิดจากการโดนน้ำแค่กระเด็นโดน เรื่องที่บอกว่าโทรศัพท์กันน้ำถือว่าโฆษณาเกินจริง สามารถฟ้องสคบ. ได้หรือไม่ ? พร้อมเผยว่าย้ายไปใช้ค่ายอื่นอย่าง Samsung, Huawei ดีกว่า

ทีมงาน MacThai ในฐานะที่เราเองก็ได้รับ Inbox จากผู้อ่านหลายท่านสงสัยเรื่องการประกันในลักษณะนี้บ่อยครั้งเช่นกัน เราจึงได้ทำการสอบถามไปยังพนักงานของแอปเปิล ทั้งจาก Apple Store และ iStudio ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ และถือเป็นการให้ความรู้กับพวกเราในฐานะผู้บริโภคกันด้วย

iPhone8Plus_iPhone8_water

Q : iPhone โฆษณาว่ากันน้ำ แต่ทำไมพอน้ำเข้าถึงหมดประกัน ?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการรับประกันเครื่องของ iPhone นั้น ไม่รับประกันหากมีการพบว่าน้ำเข้าเครื่องหรือมีความชื้น ซึ่งถ้าเราได้อ่านในเอกสารการรับประกัน จะมีระบุชัดเจนทั้งในเอกสารรับประกัน และบนเว็บไซต์

เพราะงั้นหากมีการตรวจพบว่าเครื่องมีความชื้น (จากแถบวัดความชื้นด้านในเครื่อง) จะถือว่าหมดประกันทันที

drama-iphone-water-resistant-warranty-5

Q : โทรศัพท์ยี่ห้ออื่นก็โฆษณาว่ากันน้ำเหมือนกัน ไม่เห็นจะเป็นแบบนี้ ?

โทรศัพท์แทบทุกแบรนด์ในตลาดตอนนี้ ทั้ง iPhone, Samsung, Huawei ที่มีการโฆษณาว่าเครื่องกันน้ำนั้น ในเอกสารการรับประกันก็จะมีเหมือนๆ กันหมดว่าหากเครื่องน้ำเข้าขึ้นมา จะถือว่าหมดประกันทันที ซึ่งไม่ใช่แค่ iPhone แต่แบรนด์อื่นๆ ก็ไม่รับประกันหากน้ำเข้าเครื่องเช่นเดียวกัน

drama-iphone-water-resistant-warranty-7

เพราะงั้นหากคุณซื้อโทรศัพท์ Samsung หรือ Huawei แล้วไปเล่นน้ำสงกรานต์ เกิดน้ำเข้าไปในเครื่องได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ก็ไม่สามารถเคลมเครื่องได้เช่นเดียวกัน

drama-iphone-water-resistant-warranty-3

Q : อ้าว !! ไม่รับประกันเรื่องน้ำเข้า แล้วอย่างนี้โฆษณาได้ยังไงว่าเครื่องกันน้ำลึก 1 เมตร ?

ใช่ครับ แอปเปิล (รวมถึงแบรนด์อื่นๆ) โฆษณาว่าเครื่องกันน้ำ แต่ในเอกสารประกันเขียนไว้ว่าถ้าน้ำเข้าเครื่องถือว่าหมดประกัน … ซึ่งฟังดูอาจจะย้อนแย้งกัน แต่ต้องอธิบายอย่างนี้ว่า …

การโฆษณาว่ากันน้ำนั้น ผู้ผลิตมือถือจะมีการแจ้งต่อท้ายเสมอว่ากันน้ำในมาตรฐานอะไร เช่น iPhone XS Max กันน้ำมาตรฐาน IP68 ซึ่งกันได้ลึก 1 เมตร นาน 30 นาที ซึ่งเป็นการบอกว่าโทรศัพท์ผ่านมาตรฐาน IP68 ซึ่งนั่นคือ “ความสามารถของเครื่อง”

แต่เรื่องของการ “รับประกัน” นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะไม่ว่าเครื่องจะมาตรฐานกันน้ำดีแค่ไหน ก็ยังไม่รับประกันอยู่ดีกรณีน้ำเข้าเครื่อง

drama-iphone-water-resistant-warranty-2

Q : อย่างนี้ถือว่าหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่า ? ฟ้องสคบ. ได้ไหม

ถ้าถามว่าหลอกลวงผู้บริโภคไหม ก็ต้องกลับไปดูที่การโฆษณานั่นเอง ซึ่งทุกแบรนด์ที่ทำมือถือกันน้ำนั้น ก็รู้ดีว่าตัวเองไม่ได้มีการรับประกันถ้าน้ำเข้าเครื่อง

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณดูโฆษณาโทรศัพท์มือถือ แล้วเห็นฉากที่มีการเอาเครื่องลงน้ำ หรือลงทะเล ถ้าสังเกตดูดีๆ จะพบว่ามีข้อความขึ้นมาบรรยายด้านล่างเสมอๆ เช่น บอกว่าเครื่องกันน้ำในมาตรฐาน IPXX หรือบอกว่าเราไม่รับประกันหากน้ำเข้านะ เป็นต้น

ซึ่งในทางกฏหมายแล้ว การขึ้นคำเตือนลักษณะนี้ ถือว่าเป็นการป้องกันผู้บริโภคฟ้องร้องนั่นเอง

iphone-7-waterproof-test-surfer-1

Q : สรุปคือโฆษณาว่าเครื่องกันน้ำ แต่พอน้ำเข้าไม่รับประกัน ?

ก็ต้องตอบตามตรงว่าในปัจจุบันนี้ แทบทุกค่ายมือถือก็เป็นแบบนั้น คือโฆษณาว่าเครื่องกันน้ำนะ แต่พอน้ำเข้าจริงๆ จะไม่มีการรับประกัน แถมยังมีเอกสารหรือการเขียนกำกับเอาไว้เพื่อป้องกันเราฟ้องกลับอีกด้วย

ในมุมของผู้บริโภค ก็ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าการศึกษา และเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเป็นจริง คือถึงเราจะซื้อมือถือกันน้ำมา ก็ใช่ว่าเราควรจะเอาลงไปว่ายน้ำด้วย หรือเอาไปเล่นสงกรานต์โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน

 

Q : ทำไม iPhone ห่วยจัง แค่น้ำกระเด็นโดนก็เครื่องชื้นแล้ว ของแบรนด์อื่นจุ่มน้ำยังไม่เห็นเป็นอะไร ?

ในกรณีของคุณหนิง ปณิตา นั้น ทางทีมงานคงไม่สามารถวิจารณ์อะไรได้ว่าเครื่องมีอาการน้ำเข้ามากน้อยแค่ไหน แล้วทำไมแค่โดนน้ำกระเด็นก็มีอาการเครื่องชื้นแล้ว

แต่ทั้งนี้ ทางทีมงานขอแชร์ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่งเช่นกัน คือเราเองก็ซื้อ iPhone ทุกรุ่นมารีวิว และก็มีการทดสอบเรื่องกันน้ำเช่นกัน เราทั้งลองเอาจุ่มน้ำ, น้ำสาด, ลงไปถ่ายใต้น้ำ ก็ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ

แต่ … ทีมงานเราเองก็เคยมีประสบการณ์ที่ใช้ Apple Watch รุ่นที่บอกว่ากันน้ำเช่นกัน แต่แค่โดนฝนตกแบบผ่านๆ เครื่องก็ชื้นและหมดประกันซะงั้น ซึ่งเราเองก็หัวร้อนไม่แพ้กับทุกคนที่เจอปัญหาแบบนี้

iphone case water

สรุปแล้วเราได้อะไรจากเรื่องนี้

ทีมงานพบว่า จากดราม่าครั้งนี้ น่าจะถือเป็นการให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างพวกเราๆ ด้วยเหมือนกัน ถึงเงื่อนไขและการรับประกันสินค้า ซึ่งเราขอสรุปสั้นๆ ดังนี้

  • iPhone และสินค้าอื่นๆ ของ Apple หากพบว่ามีน้ำเข้าเครื่อง จะถือว่าหมดประกันทันที
  • มือถือยี่ห้ออื่นๆ ที่โฆษณาว่ากันน้ำ หากพบว่ามีน้ำเข้าเครื่อง จะถือว่าหมดประกันทันทีเช่นเดียวกัน
  • การโฆษณาว่ามือถือกันน้ำ มักจะมีคำเตือนขึ้นมาเสมอ โปรดสังเกต
  • เมื่อซื้อสินค้าใดๆ ควรศึกษาเงื่อนไขการรับประกันให้ดีก่อนตัดสินใจ หรือสอบถามพนักงานให้แน่ใจก่อนครับ
  • ทางที่ดีที่สุดคือ “อย่าเอาเครื่องไปโดนน้ำ” แม้เขาจะโฆษณาว่าเครื่องกันน้ำมากน้อยแค่ไหนก็ตามที ….

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

ภาพและคลิปจาก Facebook Page : NingPanita Fanpage