นักวิเคราะห์รายงาน ผู้ใช้ iPhone ใช้เครื่องเดิมนานขึ้น ยืดรอบอัพเกรดจาก 3 ปีเป็น 4 ปี

เป็นที่รู้กันว่าช่วงหลังมานี้ Apple เริ่มลำบากจากยอดขาย iPhone ที่ไม่ได้สวยงามเหมือนในอดีต ดังจะเห็นได้จากในผลประกอบการไตรมาสล่าสุดว่า Apple มีรายได้รวมลดลง 5% เนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ตกลง

macthai-powermall-iphone-xs-max-xr-launch-018

ล่าสุด มีรายงานจากนักวิเคราะห์ว่า ตอนนี้ผู้ใช้ iPhone เริ่มใช้เครื่องเดิมนานขึ้นอีก โดยมีรอบการอัพเกรดเปลี่ยนเครื่องใหม่ยาวขึ้น จาก 3 ปีเป็น 4 ปี

Toni Sacconaghi จาก Bernstein ระบุว่า จากผลสำรวจในปี 2018 นั้น พบว่าผู้ใช้ iPhone มีรอบการอัพเกรดที่ราว 3 ปี แต่ผลสำรวจในปีนี้ระบุว่ารอบการอัพเกรดของผู้ใช้ iPhone นั้นยาวขึ้น จาก 3 ปีเป็น 4 ปี

Sacconaghi ระบุว่า ตอนนี้ความต้องการในการอัพเกรดสมาร์ทโฟนทุกปีเพื่อเพลิดเพลินกับประสบการณ์ใหม่ ๆ นั้นค่อย ๆ จางหายไปแล้ว ยิ่งมีโครงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ 1,000 บาทของ Apple รวมถึงราคา iPhone ที่สูงกว่าเดิมก็ยิ่งทำให้คนตัดสินใจใช้ iPhone เครื่องเดิมให้นานกว่าเดิม เนื่องจากไม่เห็นความจำเป็นในการอัพเกรดบ่อย ๆ เหมือนเดิมอีกแล้ว

นอกจากนี้แล้ว Sacconaghi ยังทำนายสถานการณ์ iPhone ปีนี้ว่า ผู้ซื้อ iPhone จะอัพเกรดปีนี้อยู่ที่ราว 16% เท่านั้น ซึ่งยอดขาย iPhone นั้นถือเป็นรายได้อันดับหนึ่งของ Apple ดังนั้นปีนี้ Apple อาจจะเหนื่อยในการต้องหารายได้อื่นมาทดแทนรายได้ส่วนนี้

การอัพเกรด iPhone ที่ช้าลงนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ได้เหนือความคาดหมายสักเท่าไรนัก เพราะตลาดสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรที่เพิ่มเติมจนทำให้การอัพเกรดเป็นเรื่องจำเป็นเช่นในอดีต ทำให้ผู้ใช้เลือกที่จะใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดิมให้นานขึ้น และไม่ใช่ Apple เจ้าเดียวที่กระทบ แต่เจ้าอื่นก็กระทบไปด้วยเช่นกัน

แล้วคุณล่ะ ? อัพเกรด iPhone กี่ปีครั้ง

ที่มา – 9to5Mac