Angela Ahrendts เจ้าแม่ Apple Store ลาออกแล้ว เพิ่มตำแหน่งใหม่ Retail + People

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Apple Store หรือร้านค้าปลีกของ Apple กลับมาเป็นกระแสนิยมและถูกพูดถึงอีกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยการปรับ Design ครั้งใหญ่ เน้นความเป็น Community มากกว่าแค่เป็นร้านค้าปลีก และขยายสาขาในต่างประเทศมากมายตั้งแต่จีน ยุโรป หรือแม้กระทั่งการเปิด Apple Iconsiam ในไทยเป็นสาขาแรก นี่คือผลงานของผู้หญิงที่ชื่อว่า Angela Ahrendts อดีต CEO ของแบรนด์แฟชั่น Burberry ที่มารับตำแหน่งคุณแม่ใหญ่ ดูแลร้าน Apple Store ในฝั่ง Retail ทั้งหมดในปี 2014

apple_store_iconsiam

แต่ล่าสุด Apple ก็ได้ลงข่าวใน Newsroom ว่า คนที่จะมารับตำแหน่งต่อจากคุณ Angela คือคุณ Deirdre O’Brien และมีการปรับชื่อตำแหน่งเป็น Senior Vice President of Retail + People และคุณ Angela จะออกจาก Apple ในเดือนเมษายนนี้ให้เหตุผลว่าเพื่อเดินทางทำฝันของเธอต่อไป

Angela เคยบอกว่า Burberry นั้นคือปริญญาโทของเธอ และ Apple คือปริญญาเอก ถ้าเช่นนั้นตอนนี้เธอก็รู้สึกว่าตัวเองได้จบปริญญาเอกอย่างสวยงามแล้ว ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาผลงานของเธอนั้นถูกพูดถึงในด้านบวกมาโดยตลอด และไม่มีดราม่าจุกจิกด้วย (เราจึงชอบเรียกเธอว่าเป็นคุณแม่) การส่งมอบตำแหน่งต่อให้ Deirdre O’Brien หญิงอีกคนซึ่งก็ทำงานร่วมกับเธอมาตลอดก็น่าจะหมายความว่าแนวทางที่ Angela วางเอาไว้จะยังคงเป็นรากฐานของ Apple Store ไปอีกระยะหนึ่งเลย

Screen Shot 2562-02-06 at 14.38.45

คุณ Deirdre นั้นใน Profile บอกว่าทำงานกับ Apple มามากกว่า 30 ปี ซึ่งมีประสบการณ์การจัดการกับคน โครงการต่าง ๆ มากมายของ Apple ดังนั้นชื่อตำแหน่งใหม่ว่า Retail + People ก็หมายความว่า Apple ไม่ได้มอง Apple Store เป็นสถานที่อีกต่อไป แต่คือผู้คน (แอสการ์ดหรือเปล่า ?) ฟังดูก็สมเหตุสมผล จากโครงการต่าง ๆ เช่น Today at Apple ก็บ่งบอกแล้วว่า Apple เน้นความสำคัญกับคนมากแค่ไหน

ทีนี้เราจะมาดูกันว่า ในกลุ่มผู้บริหาร Apple นั้น มีใครอยู่บ้าง แน่นอนว่าเราก็จะเจอหน้าเดิม ๆ อย่าง Tim Cook, Eddy Cue, Craig Federighi หรือ Jony Ive ที่อยู่กับ Apple มาไม่ต่ำกว่า 20 ปี (ทายซิว่าขาดใครไป Scott Forstall ที่โดนบีบให้ออกไปไง) ซึ่ง Angela มาทำ Apple ได้แค่ 5 ปี แต่สร้างความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างได้ โดยเฉพาะการได้ขึ้นพูดบนเวที Keynote หลายครั้ง ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจของเธอ และ Tim Cook เองก็ดัน Angela สุด ๆ เหมือนกัน

Screen Shot 2562-02-06 at 14.51.42

อนาคตของ Apple หลัง Angela นั้น ถ้าให้ลองวิเคราะห์ดูก็น่าจะไม่แตกต่างจากตอนนี้มาก เพราะการออกของ Angela ไม่ได้เป็นความขัดแย้งหรือไปเตะขาใคร แต่เพราะเธอวางรากฐานไว้ได้อย่างน่าสนใจและคุณ Deirdre เองก็พร้อมจะบริหารจัดการในฝั่งของ Retail ร่วมกับการจัดการคนหรือ People ในชื่อตำแหน่งใหม่

แนวโน้มที่เราจะได้เห็นหลังจากที่ก็เช่น

  • Apple จะเน้นความเป็น Community มากขึ้น ไม่ใช่แค่ Apple Store เป็นร้านค้า
  • โครงการต่าง ๆ ทั้งในฝั่ง Education และ Business จะคุยง่ายขึ้น
  • Apple Store จะยังคงใช้กลยุทธ์และ Design ในทำนองนี้ (เปิดโล่ง สีธรรมชาติ มีกระถางต้นไม้ และมีจอ LED สำหรับจัดกิจกรรม) ต่อไปเรื่อย ๆ โดยคนที่มาดูในเรื่องการออกแบบก็ไม่ใช่ใคร คือ Jony Ive

การลาออกของ Angela ถือเป็นกระบวนท่าที่น่าสนใจของ Apple แม้ว่าในช่วงหลัง Apple จะประสบปัญหาหลาย ๆ อย่างรวมถึง iPhone ที่ขายไม่ค่อยดีเท่าที่คิดไว้ แต่นั่นก็เป็นปัญหาในฝั่งการผลิต สำหรับเรื่อง Apple Store นั้น ผลงานของ Angela ก็เป็นที่น่าจับตามอง เธอเองขยายร้าน Apple Store จากก่อนหน้านี้ 400 กว่าสาขา เพิ่มมาเป็น 500 กว่าสาขา และรีโนเวตร้านเก่า ๆ ไปเยอะมาก ก็ถือว่าน่าชื่นชม

สุดท้ายก็แอบดีใจที่ Apple Iconsiam และ Apple Store สาขาใหม่ที่คาดว่าน่าจะเปิดที่ Central World ก็เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นท้าย ๆ ที่ผู้หญิงคนนี้ฝากไว้กับ Apple

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai